Chàng trai "vàng" Võ cổ truyền Bảo Lộc

08:12, 27/12/2018

Nối tiếp truyền thống của quyền thuật Võ cổ truyền Bảo Lộc trong những kỳ đại hội TDTT toàn quốc gần đây, một VÐV người Bảo Lộc lại tiếp tục mang về tấm Huy chương (HC) vàng đầy quí giá cho Thể thao Lâm Ðồng tại Ðại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII - 2018 vừa diễn ra tại Hà Nội gần đây. 
 

Nối tiếp truyền thống của quyền thuật Võ cổ truyền Bảo Lộc trong những kỳ đại hội TDTT toàn quốc gần đây, một VÐV người Bảo Lộc lại tiếp tục mang về tấm Huy chương (HC) vàng đầy quí giá cho Thể thao Lâm Ðồng tại Ðại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII - 2018 vừa diễn ra tại Hà Nội gần đây. 
 
Vận động viên Đặng Văn Hợp. Ảnh: V.Trọng
Vận động viên Đặng Văn Hợp. Ảnh: V.Trọng

Những tấm Huy chương vàng
 
Đó là Đặng Văn Hợp, 19 tuổi, môn sinh của Võ đường Võ cổ truyền (VCT) Nhân Trí Dũng do võ sư Lê Dũng phụ trách tại thành phố Bảo Lộc, thành viên của đội tuyển VCT Lâm Đồng.
 
Là người con thứ hai trong một gia đình thuần nông, sinh ra và lớn lên trên đất chè Bảo Lộc, cả nhà không ai theo võ thuật nhưng chàng trai này lại rất yêu thích võ,  đặt biệt là VCT từ khi còn rất nhỏ. 
 
Anh kể, trong một lần tình cờ xem trên truyền hình một chương trình võ thuật với các bài quyền biểu diễn rất ấn tượng nên xin bố mẹ vào Võ đường Nhân Trí Dũng ở Trung tâm Văn hóa Thể thao TP Bảo Lộc học võ. Đó là năm anh chỉ học mới lớp 4, gia đình sau đó chấp nhận đưa anh đến đó và rồi từ đó đến nay anh vẫn gắn bó với niềm đam mê này. Khi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong khi các bạn cùng lớp thi vào đại học thì Hợp quyết định dành thời gian nhiều hơn cho võ thuật trước khi có đi học tiếp hay không.  
 
Anh kể, ngày mới đi tập võ, nhiều lúc vận động nhiều nên cả người như giãn ra, về nhà ngủ đêm đến sáng cựa mình không nổi; cũng có lúc gặp chấn thương do chưa tập đúng cách, có lúc mưa gió ngại đi, rồi việc học ở trường cũng bận rộn không ít. Nhưng dù khó thế nào anh cũng nỗ lực: “thì đâu có việc gì dễ dàng đâu, càng khó thì càng phải cố gắng nhiều hơn, với lại đây là môn thể thao tôi rất yêu thích” - anh nói. 
 
Chính nhờ miệt mài luyện tập cùng sự chỉ bảo tận tình của võ sư Lê Dũng anh tiến bộ từng ngày. Rồi khi được chọn đi thi đấu từ năm lớp 8 ngay còn trên ghế học đường, anh đã bắt đầu giành rất nhiều huy chương (HC) từ các giải tỉnh. 
 
Với thành tích này, anh đã được chọn vào đội tuyển tỉnh thi đấu tại các giải khu vực và quốc gia. Hầu như, như anh cho biết, dự giải nào anh cũng có HC, trong đó có nhiều HC vàng, số HC vàng giành được cho đến nay theo anh không tính hết được. “Khi đã bước lên sàn thi đấu thì tôi chỉ nghĩ sẽ cố gắng thể hiện hết mình những gì mình đã được học và tập luyện chứ không nghĩ gì nhiều, có được HC hay không thì tính sau thôi” - Hợp kể lại.
 
Chỉ tính riêng trong năm 2018, tại các giải trong nước anh đã giành được đến 5 HC vàng, trong số này có 2 HC vàng của Liên hoan VCT Quốc tế tại Nha Trang; 2 HC vàng VCT tranh cúp toàn quốc tại Lào Cai; còn tấm HC vàng còn lại anh giành được tại giải Vô địch Thế giới VCT lần 2 năm 2018.
 
Đặc biệt, tại Đại hội TDTT lần thứ VIII - 2018 tại Hà Nội trong cuối tháng 11 vừa qua, Đặng Văn Hợp chính là một trong 4 VĐV mang HC về cho Thể thao Lâm Đồng. 
 
Trong nội dung thi quyền, không chỉ thể hiện tốt bài quyền qui định Ngọc Trản của Ban tổ chức, Đặng Văn Hợp còn thể hiện rất tốt bài binh khí tự chọn để xuất sắc giành tấm HC vàng về cho Lâm Đồng.
 
Cũng cần nói thêm rằng, trong 4 VĐV mang HC về cho Thể thao Lâm Đồng (gồm 2 vàng, 2 đồng) trên, đã có 3 VĐV thuộc bộ môn VCT. Cùng giành HC vàng với Hợp có VĐV Lương Thị Tuyết Vân, người Đà Lạt trong nội dung đối kháng 70 kg nữ; VĐV Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, người Bảo Lộc, giành HC đồng đối kháng hạng cân 48 kg nữ. Riêng tấm HC đồng còn lại thuộc về VĐV kiêm huấn luyện viên Cờ vua Cao Sang. 
 
Nối tiếp truyền thống
 
Cần biết rằng không dễ để giành một tấm HC tại đại hội TDTT cấp toàn quốc. Với chu kỳ 4 năm diễn ra một lần, đại hội TDTT cấp quốc gia thường qui tụ hầu như toàn bộ các tuyển thủ mạnh trong nước thi đấu cho địa phương mình, đặc biệt VĐV của những địa phương giàu tiềm lực thường được đầu tư rất lớn. Bên cạnh các đơn vị mạnh lấy hết HC, cũng có không ít các tỉnh trong nước ở nhiều kỳ đại hội vẫn không giành lấy được 1 tấm HC vàng nào.  
 
Trong bối cảnh đó, có thể nói VCT Bảo Lộc đã rất xuất sắc khi trong 3 kỳ đại hội TDTT cấp quốc gia gần đây đều có VĐV giành HC vàng về cho Thể thao Lâm Đồng.
 
Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI - 2010, VĐV Lê Thị Thủy Tiên người Bảo Lộc đã mang về tấm HC vàng trong phần thi quyền. Kế tiếp, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - 2014, VĐV Phạm Thị Thảo Nguyên cũng giành HC vàng thi quyền cho tỉnh, còn trong Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII này, chính Đặng Văn Hợp đã mang về HC vàng cho tỉnh. 
 
VĐV Lê Thị Thủy Tiên hiện nay đang là giáo viên thể dục trong trường học tại Bảo Lộc; VĐV Phạm Thị Thảo Nguyên là sinh viên năm 3 Đại học Y Dược TP HCM, cả 2 VĐV này cùng Đặng Văn Hợp đều là học trò của võ sư Lê Dũng. 
 
“Bí quyết” nào để VCT Bảo Lộc trong 12 năm nay đều đoạt HC vàng ở đại hội toàn quốc, như Võ sư Lê Dũng cho biết, ngoài việc các VĐV cần có chút năng khiếu về võ, tất cả đều phải luyện tập, không có một ngoại lệ nào. 
 
“Có những kỹ thuật rất cơ bản trong từng bài quyền khi biểu diễn, phải đánh theo nhịp điệu, lúc nào nhanh thì nhanh, lúc nào cần chậm thì chậm, biết ngừng đúng lúc, phải biết phối hợp được sự nhanh nhẹn, tốc độ, sức mạnh và kỹ thuật cho từng bài quyền; các động tác phải đi liền nhau theo trật tự, theo chuỗi để nhìn đẹp mắt. Tất cả đều phải tập luyện rất nhiều” - võ sư Lê Dũng cho biết.
 
Đặng Văn Hợp theo võ sư Dũng chính là một trong những người chịu khó khổ luyện như vậy. Trong gần 10 năm gắn bó với VCT, ông cho biết bất kể mưa nắng chưa một ngày nào cậu học trò này vắng tập, chỉ trừ những lúc đau ốm hay bận rộn việc riêng gì đó thôi. “Có vẻ VCT như đã ngấm vào máu thịt nên việc luyện võ cũng giống như hơi thở, là một phần cuộc sống hằng ngày của Hợp” - ông cười. 
 
Chính vì vậy, với khả năng của mình, võ sư Lê Dũng cho biết, ông sẽ cố gắng huấn luyện để Đặng Văn Hợp có thể tiến xa hơn nữa trong các giải đấu lớn trong và ngoài nước.  
 
Với Đặng Văn Hợp, ngoài thời gian luyện tập để tham gia các giải đấu hiện nay, buổi tối anh thường đến lớp để phụ giúp huấn luyện cho các môn sinh nhỏ tuổi trong võ đường của thầy mình. Anh đang hy vọng nếu đủ điều kiện trong vài năm đến anh sẽ đi học đại học TDTT chuyên ngành võ thuật để mai này mình có thể trở thành một huấn luyện viên dạy võ như thầy mình.
 
VIẾT TRỌNG  -  THU PHƯƠNG