Kiên trì tập luyện làm nên thành công

08:12, 11/12/2018

Chia sẻ kinh nghiệm, vận động viên Ðoàn Ngọc Hoàng, Câu lạc bộ Việt dã xã Gia Hiệp, huyện Di Linh nói rằng, trong môn điền kinh, để đạt thành tích tốt, bí quyết không có gì ngoài tập luyện, tập luyện và tập luyện. "Ở bộ môn điền kinh, chỉ có kiên trì tập luyện mới làm nên thành công. Ngoài sự khổ luyện ra, vận động viên điền kinh không còn bí quyết nào khác", Hoàng quả quyết.

Chia sẻ kinh nghiệm, vận động viên Ðoàn Ngọc Hoàng, Câu lạc bộ Việt dã xã Gia Hiệp, huyện Di Linh nói rằng, trong môn điền kinh, để đạt thành tích tốt, bí quyết không có gì ngoài tập luyện, tập luyện và tập luyện. “Ở bộ môn điền kinh, chỉ có kiên trì tập luyện mới làm nên thành công. Ngoài sự khổ luyện ra, vận động viên điền kinh không còn bí quyết nào khác”, Hoàng quả quyết.
 
Vận động viên Đoàn Ngọc Hoàng
Vận động viên Đoàn Ngọc Hoàng
Nếu có dịp chứng kiến Hoàng tập luyện và thi đấu sẽ thấy chia sẻ trên của Hoàng là lời gan ruột. Càng hiểu thêm những thành tích mà Hoàng đạt được ở bộ môn điền kinh không phải ngẫu nhiên. Đó là kết quả của một quá trình miệt mài đổ mồ hôi trên đường chạy. “Mỗi ngày, tôi chạy từ 15 - 21 km. Có những lúc cao điểm tôi chạy khoảng 46 km. Cùng đó, tôi còn tập các bài tập bổ trợ cho bộ môn điền kinh để nâng cao thể lực”, Hoàng cho biết. 
 
Chính sự chịu khó, chăm chỉ tập luyện mỗi ngày như vậy giúp Hoàng giành Huy chương vàng Giải Việt dã do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức dành cho lứa tuổi dưới 18 năm 2007. Năm đó, Hoàng mới 14 tuổi. Thành tích ấn tượng cùng sự thi đấu nhanh nhẹn, sức bền tốt của cậu học sinh có thể hình nhỏ bé này đã lọt vào “mắt xanh” của huấn luyện viên Hồ Văn Chương, người đang tham gia công tác huấn luyện bộ môn điền kinh ở Đội tuyển điền kinh tỉnh Lâm Đồng. Sau khi kết thúc giải, Hoàng được huấn luyện viên Hồ Văn Chương gọi vào Đội tuyển điền kinh tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, Hoàng tiếp tục tập luyện ở địa phương Gia Hiệp thêm một năm nữa mới chuyển lên Đà Lạt tham gia tập luyện trong Đội tuyển điền kinh của tỉnh. Tại đây, trong môi trường chuyên nghiệp, với bản tính thông minh, cộng thêm chăm chỉ tập luyện, Hoàng ngày càng bộc lộ khả năng của mình, nhất là những cú nước rút, độ dẻo, sức bền. Một năm sau, Hoàng tham dự Giải Việt dã toàn quốc Báo Tiền Phong lần thứ 50 - năm 2009 tổ chức tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và giành Huy chương vàng ở cự ly 21 km. Tiếp đó, năm 2010, Hoàng lại giành Huy chương vàng Giải Việt dã trẻ toàn quốc do Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tổ chức. Năm 2011 và năm 2012, Hoàng tiếp tục giành 2 Huy chương bạc cũng do Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tổ chức... Mới đây, tại Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Lâm Đồng lần thứ VIII - năm 2018, Hoàng giành Huy chương bạc cự ly 10 km. Trước đó, tháng 3 năm 2018, Hoàng đã giành Huy chương vàng Giải Siêu marathon quốc tế lần thứ 2 - năm 2018 do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng và Liên đoàn Xe đạp Mô tô thể thao Việt Nam tổ chức.
 
Theo Hoàng, trong bộ môn điền kinh, sức lực vận động viên bỏ ra suốt quá trình tập luyện rất lớn. Do đó, nhu cầu về dinh dưỡng của vận động viên cũng rất cao. Trong khi đó, ngày Hoàng còn tập trung cùng Đội tuyển điền kinh tỉnh Lâm Đồng, mỗi tháng chỉ được cấp khoảng 5 triệu đồng cho mọi hoạt động ăn uống, sinh hoạt, một số tiền quá ít đối với vận động viên điền kinh. Đó là lý do Hoàng rời sự nghiệp điền kinh chuyên nghiệp, quay về tập phong trào tại địa phương. “Tôi giờ mới 25 tuổi. Độ tuổi đang ở thời kỳ chín của sự nghiệp thi đấu đỉnh cao. Ít nhất cũng còn 2 năm nữa để thi đấu đỉnh cao. Nhưng vì chế độ dành cho vận động viên eo hẹp quá tôi đành từ giã sự nghiệp điền kinh chuyên nghiệp”, Hoàng tỏ rõ sự tiếc nuối.
 
Cuối năm 2016, Hoàng trở về tập luyện phong trào cùng anh em trong Câu lạc bộ Việt dã xã Gia Hiệp. Mặc dù không còn thi đấu chuyên nghiệp nữa nhưng ngày mưa cũng như ngày nắng, Hoàng vẫn cùng các thành viên trong Câu lạc bộ Việt dã xã Gia Hiệp miệt mài tập luyện. Đều đặn từ 17 giờ đến 19 giờ mỗi ngày, các thành viên trong Câu lạc bộ Việt dã xã Gia Hiệp và Hoàng hoàn thành cự ly 15 - 21 km.
 
TRỊNH CHU