Những người tiên phong đưa Yoga về phố huyện

09:12, 06/12/2018

Không chỉ đơn thuần là thể dục thể thao, Yoga mang lại nhiều lợi ích cho người tập cả về sức khỏe lẫn tinh thần nên phát triển rất nhanh tại Lâm Đồng những năm gần đây. Bên cạnh các câu lạc bộ Yoga mọc lên ở 2 thành phố lớn trong tỉnh là Đà Lạt và Bảo Lộc, nhiều người nay đã nỗ lực đưa Yoga về các phố huyện vùng xa. 

Không chỉ đơn thuần là thể dục thể thao, Yoga mang lại nhiều lợi ích cho người tập cả về sức khỏe lẫn tinh thần nên phát triển rất nhanh tại Lâm Đồng những năm gần đây. Bên cạnh các câu lạc bộ Yoga mọc lên ở 2 thành phố lớn trong tỉnh là Đà Lạt và Bảo Lộc, nhiều người nay đã nỗ lực đưa Yoga về các phố huyện vùng xa. 
 
Câu lạc bộ Yoga đầu tiên ở thị trấn Di Linh
 
Cô giáo Trần Thị Thư
Cô giáo Trần Thị Thư
Người đầu tiên đưa Yoga đến với thị trấn Di Linh là cô giáo Trần Thị Thư, giáo viên thể dục của Trường Trung học cơ sở Lê Lợi, thị trấn Di Linh. 
 
Sinh năm 1979, người quê Ninh Bình, vào dạy học tại thị trấn Di Linh, cô giáo Thư có một gia đình êm ấm, chồng có công việc ổn định, nhà có một cậu con trai. Nhưng rồi tai họa đột ngột đến với ngôi nhà này trong năm 2010 khi người chồng cô bị bệnh hiểm nghèo chỉ một thời gian ngắn ra đi, để lại cô với con thơ. 
 
Đó là năm cô giáo Thư chỉ 33 tuổi, sự ra đi của người chồng đã để lại trong cô những khoảng trống đáng sợ. Một mình nuôi con, có những thời gian mất ngủ, cô thử tìm đến với Yoga với các bài tập trên mạng qua lời giới thiệu của nhiều người như là phương cách vượt qua một giai đoạn đầy khó khăn của đời người. Và rồi Yoga bắt đầu gắn bó với cô như một phần của cuộc sống. 
 
Năm 2015, trong mùa nghỉ hè cô giáo Thư lên Đà Lạt dành thời gian dài để học trở thành một huấn luyện viên rồi về mở một lớp tập Yoga tại nhà mình ở thị trấn Di Linh. Từ lớp tập ban đầu này đến nay cô đã phát triển thành một Câu lạc bộ Yoga đầu tiên của Di Linh.
 
Với cô giáo Thư, việc dạy thể dục ở trường và việc dạy Yoga cũng không có gì ngăn trở nhau vì các lớp Yoga thường tổ chức vào buổi rạng sáng hoặc chiều tối, câu lạc bộ An Thư trong một con hẻm nhỏ ngay nhà cô đến nay có khoảng 40 học viên đến tập luyện hằng ngày, hầu như toàn bộ là nữ.
 
“Rất nhiều người ở thị trấn đến nay cũng chưa biết Yoga là gì nên ngại đi tập, chỉ nghĩ rằng Yoga chỉ dành cho người dẻo dai chứ đâu biết rằng ai ai cũng tập được, tùy theo sức mình. Cũng có những người nam đến hỏi, thấy có vẻ quyết tâm lắm nhưng thấy phòng tập toàn nữ nên họ lại rút lui.” - cô Thư cười. 
 
Thị trấn nhỏ, đời sống thanh bình nên nhiều người ở đây có lẽ còn thụ động, nên theo cô giáo Thư phải cần thời gian để quảng bá nhiều hơn “Để mọi người nơi đây biết đến ích lợi của Yoga” - cô nói.
 
Hướng dẫn bằng trái tim 
 
Huấn luyện viên Phạm Mai Xuân
Huấn luyện viên Phạm Mai Xuân
Tại thị trấn Thạnh Mỹ - Đơn Dương trong 3 năm gần đây có một câu lạc bộ chuyên về Yoga, đó là phòng tập “ Yoga Đơn Dương” do huấn luyện viên Phạm Mai Xuân hướng dẫn. 
 
“Trước đây cũng có một số người dạy cả Yoga lẫn với thể dục (Gym) nhưng đây là câu lạc bộ Yoga riêng biệt đầu tiên ở thị trấn Thạnh Mỹ này” - chị Xuân cho biết.
 
Người Thạnh Mỹ - Đơn Dương, năm nay 33 tuổi, lý do chị Xuân đến với Yoga cũng giống với rất nhiều người: vì bệnh tật.
 
Tốt nghiệp trung cấp du lịch tại một trường ở Đà Lạt, chị Xuân từng làm nhiều năm ở một khách sạn lớn ở thành phố hoa, công việc áp lực lâu ngày, khi chị có con, chị bị mất ngủ trầm trọng. Mất ngủ lâu sanh ra rất nhiều loại bệnh, khi đi khám bệnh chị phát hoảng vì bác sỹ kê ra một loạt bệnh, từ tim mạch đến loãng xương, khám xong với cả túi thuốc đem về, uống đến no mỗi ngày. 
 
Vậy là chị tự động viên mình tập thể dục để nâng sức khỏe cho mình lại. Có một người dạy Aerobic biết chút ít về Yoga nên dạy chị, rồi chị tìm đến một câu lạc bộ Yoga tại Đà Lạt để tập mỗi ngày, sau một thời gian chị về mở phòng tập ở gần nhà chị tại Thạnh Mỹ. 
 
Yoga, sau 3 năm tập và làm huấn luyện viên tại câu lạc bộ như chị Xuân cho biết, đã làm chị đổi khác rất nhiều. Đó là việc đã trả lại cho chị sức khỏe như ngày nào, không còn uống thuốc hằng ngày, chị ngủ ngon giấc hơn, không còn bệnh tật hành hạ, cuộc sống vui hơn. 
 
Và cũng chính vì vậy, chị Xuân dạy Yoga cho mọi người trong phòng tập, khoảng 60 người, bằng chính trải nghiệm về nỗ lực chống lại bệnh tật của mình. Rất nhiều người lớn tuổi bị xương khớp, tim mạch, mất ngủ… đến đây sau một thời gian được chi hướng dẫn tập luyện đều đỡ hơn rất nhiều. Tiếng lành đồn xa, học viên đến phòng tập của chị ngày càng nhiều, trong đó có không ít người ở các xã khá xa thị trấn. Chính vì vậy chị đang tính thành lập thêm 1 - 2 phòng tập ở các xã trong huyện để đưa Yoga đến thêm với nhiều người hơn.
 
Yoga trong vùng sâu
 
Huấn luyện viên Hoàng Thị Thu Hà
Huấn luyện viên Hoàng Thị Thu Hà
Hơn 1 năm nay tại thị trấn Đạ Tẻh - huyện Đạ Tẻh đã có một câu lạc bộ Yoga duy trì hoạt động rất tốt với đông đảo người tập luyện ngay tại Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện.
 
Người sáng lập ra câu lạc bộ cũng là người đầu tiên đưa Yoga đến với đất Đạ Tẻh chính là chị Hoàng Thị Thu Hà, người ở xã An Nhơn - Đạ Tẻh này.
 
Sinh năm 1994, chị Hà đã tốt nghiệp Khoa Sư phạm Vật lý, Đại học Đà Lạt năm 2017 nhưng khi về nhà không xin việc được nên chị trong lúc chờ đợi tìm việc làm phù hợp đã thử mở câu lạc bộ để dạy Yoga tại quê mình.
 
Trước đó, khi đi học tại Đà Lạt chị đã nhiều năm đi tập Yoga tại một câu lạc bộ ở thành phố này. “Cũng nghĩ chỉ là học để cho khỏe, đến khi về đây rất nhiều người quen, cũng biết tác dụng của Yoga nhưng không tìm đâu ra chỗ học nên vận động tôi mở chỗ tập” - chị kể. 
 
Ngày đầu mới mở, Câu lạc bộ “Yoga Đạ Tẻh” này chỉ lưa thưa vài người đến nhưng nay đã có gần 70 người tập luyện hằng ngày. “Ban đầu nhiều người vẫn chưa biết ở thị trấn có phòng tập Yoga, phải nhờ các học viên đi học rồi về vận động với nhau nên mới đông dần” - chị Hà cho biết.
 
Tại phòng tập của chị, có rất nhiều người lớn tuổi cũng đến đây tập, điển hình như bà Lê Thị Mai, 83 tuổi, vẫn ngày ngày tập luyện cùng con cháu. “Với lại cuộc sống người dân ở thị trấn Đạ Tẻh và nhiều xã xung quanh những năm gần đây cũng khá lên nhiều; nhiều người dù ở rất xa cũng muốn tìm đến Yoga để nâng cao sức khỏe cho mình” - chị Hà cho biết. 
 
 Chính vì vậy, bên cạnh câu lạc bộ tại thị trấn Đạ Tẻh, chị Hà cũng đang tính mở rộng phong trào đến các xã trong huyện và cả các huyện xung quanh những nơi chưa có phòng tập Yoga.
 
VIẾT TRỌNG