1.400 giải thể thao phong trào trong năm 2018

08:01, 24/01/2019

Một con số thống kê của ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Ðồng cho biết trong năm 2018 vừa qua toàn tỉnh đã có đến 1.400 giải thể thao từ cấp cơ sở xã, phường đến cấp huyện, thành và cấp tỉnh.

Một con số thống kê của ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Ðồng cho biết trong năm 2018 vừa qua toàn tỉnh đã có đến 1.400 giải thể thao từ cấp cơ sở xã, phường đến cấp huyện, thành và cấp tỉnh.
 
Lễ khai mạc Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ VIII - 2018 trong tháng 10/2018 tại Đà Lạt.  Ảnh:V.Trọng
Lễ khai mạc Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ VIII - 2018 trong tháng 10/2018 tại Đà Lạt. Ảnh:V.Trọng

Cho mọi đối tượng tham dự
 
Nếu như những năm trước đây ngành Thể thao Lâm Đồng ước tính chỉ có khoảng 1.000 giải thể thao phong trào trong tỉnh hằng năm, thì đến năm 2018 vừa qua, số giải được tổ chức này đã tăng vọt với 1.400 giải.
 
Trong 1.400 giải này, có 1.229 giải do các sở, ban, ngành, đoàn thể và cấp xã, phường, thị trấn tổ chức; 137 giải do các huyện, thành tổ chức và cấp tỉnh tổ chức 34 giải. 
 
Tổng cộng có 25 môn thể thao đã được tổ chức giải phong trào trong năm 2018, hầu hết các môn này là những môn phổ biến trong tỉnh hiện nay như bóng đá, bóng bàn, cầu lông, quần vợt, bóng chuyền, các môn võ thuật…, thêm một số môn thể thao truyền thống của các cộng đồng dân tộc như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, nhảy bao bố…
 
Các giải thể thao này được tổ chức các cấp cho hầu hết mọi đối tượng đều có thể tham gia, từ giải cho thanh niên, nhi đồng, giải cho nông dân, công nhân, giải cho khối cán bộ, công chức, viên chức, giải cho người lao động trong các doanh nghiệp. Cũng có những giải tổ chức riêng cho thanh niên người dân tộc thiểu số, cho người cao tuổi, cho người khuyết tật… Tổng cộng đã có khoảng 100 nghìn lượt VĐV tranh tài trong các giải đấu này. 
 
Giải được tổ chức ở tất cả các cấp, đơn giản vì theo đà phát triển của kinh tế - xã hội, nhu cầu về tập luyện thi đấu TDTT của người dân trong tỉnh cũng tăng cao những năm gần đây. Hiện số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trong tỉnh, như ngành chức năng cho biết, đã đạt khoảng 32% dân số, tăng 4% so với năm 2017; số gia đình thể thao trong tỉnh cũng đạt khoảng 25%, tăng 6% so với năm trước. 
 
Ðưa giải đến với cơ sở
 
Toàn tỉnh hiện nay có 12 liên đoàn, 4 hội thể thao cấp tỉnh, 40 hội, chi hội thể thao cấp huyện cùng trên 1.000 câu lạc bộ (CLB) TDTT cơ sở đang hoạt động. 
 
Bên cạnh các CLB TDTT của các Trung tâm Văn hóa Thể thao của tỉnh và các huyện, thành đang hoạt động, hiện nay đã có không ít trong con số CLB, các hội đoàn, phòng tập TDTT trên là của tư nhân thành lập theo mô hình xã hội hóa đang phát huy vai trò của mình ở cơ sở, góp phần hết sức to lớn trong việc thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển nhanh...
 
Những đơn vị tư nhân này không chỉ duy trì tốt việc tổ chức hoạt động dịch vụ TDTT tại các khu liên hợp thể thao, bể bơi, sân quần vợt, sân bóng đá mi ni cỏ nhân tạo, phòng tập thể hình, thể dục thẩm mỹ, Aerobic, Yoga, nhà tập bóng bàn, cầu lông, võ thuật… mà còn đứng ra tài trợ, vận động, tổ chức rất nhiều các giải thể thao, hội thi trong năm, thu hút rất đông VĐV tham dự.
 
Cùng đó, phong trào TDTT trong các cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang cũng ngày càng được quan tâm hơn. Hầu hết các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trong tỉnh đều thành lập CLB TDTT của mình, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, sĩ quan, chiến sĩ trong đơn vị, học  sinh, sinh viên trong trường học duy trì tập luyện thể thao. 
 
Trong năm 2018, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, đơn vị chủ quản về TDTT đã hỗ trợ công tác chuyên môn cho các sở, ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị trong tỉnh tổ chức các giải thể thao, hội thao cho đơn vị mình như với Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công ty Xổ số Kiến thiết Lâm Đồng, Sở Y tế, Đoàn khối các cơ quan, Đoàn khối Doanh nghiệp, các Liên đoàn thể thao tỉnh, các Cụm thi đua của tỉnh.
 
Trong nhiều năm nay, ngành Thể thao tỉnh cũng ký liên tịch với các sở, ngành, đoàn thể trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động TDTT, cụ thể như liên tịch với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức giải cờ vua và bơi lội; phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức giải Việt dã truyền thống 26/3; phối hợp với Liên đoàn Bóng đá tỉnh tổ chức các giải bóng đá trong năm; phối hợp với Liên đoàn Quần vợt tỉnh tổ chức các giải quần vợt; phối hợp với Liên đoàn Bóng bàn tỉnh tổ chức các giải bóng bàn.
 
Sở cũng phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh để tổ chức hội thao và Liên hoan văn nghệ người cao tuổi của tỉnh; phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh, Công ty Cổ phần Du lịch tỉnh và Tỉnh đoàn Lâm Đồng tổ chức giải đua xe đạp nước (Pedalo) cho người dân và du khách hằng năm tại Đà Lạt nhân dịp Quốc khánh 2/9; phối hợp với Hội Người khuyết tật tỉnh tổ chức giải thể thao người khuyết tật…
 
Đặc biệt, trong năm 2018 vừa qua là năm theo chu kỳ 4 năm 1 lần Lâm Đồng tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp lần thứ VIII từ cấp cơ sở xã, phường, thị trấn đến cấp huyện, thành và cấp tỉnh, hầu hết các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều được yêu cầu tổ chức các giải thể thao nên số lượng giải cấp cơ sở đã tăng vọt lên cao.
 
Phấn đấu 35% dân số tập luyện TDTT
 
Nhằm đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, ngành Thể thao tỉnh đã đưa ra mục tiêu phấn đấu nâng số người dân trong tỉnh tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trong năm 2019 này lên con số 35%; số gia đình thể thao đạt 28%; nâng số CLB và cơ sở hoạt động TDTT lên 1.200.
 
Để đạt được mục tiêu này, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT trên địa bàn, vận động các cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội tham gia đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tài trợ tổ chức các hoạt động TDTT. 
 
Ngành cũng sẽ tăng cường việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị tập luyện và thi đấu các môn thể thao từ tỉnh đến cơ sở; phát triển đồng bộ phong trào TDTT trong trường học và lực lượng vũ trang với phong trào quần chúng ở xã, phường, thị trấn, đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu và vui chơi giải trí của các đối tượng người dân trong tỉnh, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Bên cạnh phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cộng tác viên làm công tác thể dục thể thao tại cơ sở; ngành sẽ tăng cường việc củng cố, kiện toàn các Hội, Liên đoàn thể thao cấp tỉnh hướng đến tính hiệu quả, nâng cao chất lượng các giải thi đấu, hội thao ở các ngành, đơn vị và địa phương.
 
GIA KHÁNH