Người mang về tấm Huy chương vàng quý giá

08:01, 03/01/2019

Với những nỗ lực không ngừng, một vận động viên (VÐV) nữ của đội tuyển Võ cổ truyền tỉnh đã mang về thêm cho Thể thao Lâm Ðồng tấm Huy chương vàng thứ hai cực kỳ quý giá tại Ðại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII - 2018 diễn ra trong cuối tháng 11 vừa qua tại Hà Nội. 
 

Với những nỗ lực không ngừng, một vận động viên (VÐV) nữ của đội tuyển Võ cổ truyền tỉnh đã mang về thêm cho Thể thao Lâm Ðồng tấm Huy chương vàng thứ hai cực kỳ quý giá tại Ðại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII - 2018 diễn ra trong cuối tháng 11 vừa qua tại Hà Nội. 
 
VĐV Lương Thị Tuyết Vân cùng HLV Hồ Tuấn Linh tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII - 2018. Ảnh: V.Trọng
VĐV Lương Thị Tuyết Vân cùng HLV Hồ Tuấn Linh tại Đại hội TDTT toàn quốc
lần thứ VIII - 2018. Ảnh: V.Trọng

Tấm Huy chương vàng quý giá
 
Đó là VĐV Lương Thị Tuyết Vân, thành viên của đội tuyển Võ cổ truyền Lâm Đồng tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII - 2018 tại Hà Nội.
 
Đây là tấm huy chương (HC) vàng thứ hai của Võ cổ truyền Lâm Đồng và cũng là tấm HC vàng thứ hai của Thể thao Lâm Đồng tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018. 
 
Trước đó, một thành viên khác của đội tuyển Võ cổ truyền Lâm Đồng cũng đã xuất sắc giành được tấm HC vàng đầu tiên cho Thể thao Lâm Đồng, đó là VĐV Đặng Văn Hợp, 19 tuổi, người Bảo Lộc, trong nội dung thi quyền thuật.
 
Cả hai tấm HC vàng này của Đặng Văn Hợp và Lương Thị Tuyết Vân giành được đều quí giá, bởi lẽ tại Đại hội TDTT lần thứ VIII - 2018 này Lâm Đồng chỉ giành được 4 HC, trong đó có 2 HC vàng trên và thêm 2 tấm HC đồng nữa (một của môn cờ vua và một cũng của môn võ cổ truyền). 
 
Chính nhờ 2 tấm HC vàng cùng 2 HC đồng giành được này, Thể thao Lâm Đồng mới được xếp ở vị trí 47/65 tỉnh, thành, ngành trong nước. 
 
Đặc biệt, tấm HC vàng giành được của Lương Thị Tuyết Vân lại trong nội dung đối kháng ở hạng cân 70 kg nữ với những đối thủ rất mạnh trong nước. Phải vượt qua nhiều trận đấu rất cam go trên sàn đấu tại Đại hội, Vân mới giành được tấm HC này. 
 
Nỗ lực không ngừng 
 
Sinh năm 1992, người Đà Lạt, Lương Thị Tuyết Vân bắt đầu làm quen với võ cổ truyền từ năm 2009 tại Câu lạc bộ Võ cổ truyền trường Đoàn Thị Điểm - Đà Lạt.
 
Lý do đi học võ của cô gái 17 tuổi trong một gia đình nông dân làm vườn bình thường ở Phường 7 lúc đó chỉ là để tự vệ, để cho khỏe và năng động hơn. 
 
Nhưng võ thuật đã nhanh chóng cuốn hút cô gái trẻ này, không chỉ là việc chăm chỉ luyện tập các bài quyền, Tuyết Vân với những nỗ lực không ngừng đã tiến bộ rất nhanh trong thi đấu đối kháng. Năm 2010, Tuyết Vân tham dự vòng loại tỉnh để chọn VĐV vào đội tuyển tỉnh thi đấu Giải Võ cổ truyền toàn quốc tại Nghệ An. Năm 2012, Tuyết Vân giành được HC bạc đầu tiên tại Giải vô địch Võ cổ truyền toàn quốc tại TP HCM.
 
Từ đó đến nay, năm nào tại các giải khu vực và giải quốc gia Tuyết Vân cũng đều giành được HC, không vàng cũng là bạc, đồng. Nếu chỉ tính vàng, tổng cộng VĐV này đã giành được 8 HC vàng từ các giải quốc gia. 
 
Đặc biệt với kỹ thuật thi đấu tốt, Tuyết Vân những năm sau này còn được chọn vào đội tuyển Kick - Boxing của tỉnh và hầu như năm nào cũng giành được HC.
 
Tuy nhiên, tấm HC vàng giành được tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018 lần này là một kỷ niệm rất đáng nhớ với Lương Thị Tuyết Vân. 
 
“Đây là lần thứ 3 Vân tham dự Đại hội TDTT mới giành được HC. Với 2 kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần trước, trong lần đầu năm 2010 do mới tham dự lần đầu nên chưa có nhiều kinh nghiệm và thầy cũng chỉ bảo tham dự để học tập là chủ yếu. Tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014 lúc đó đã thắng được 2 trận, nhưng khi vào trận tranh HC đồng đã thất bại khi gặp đối thủ Nghệ An vốn là hạt giống số 1 trong đối kháng hạng cân 70 ký này nên rất mạnh. Nhưng cũng không buồn vì năm đó, VĐV người Nghệ An này sau đó đã giành HC vàng” - Tuyết Vân nhớ lại.
 
Tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018, Tuyết Vân cho biết trong bảng đấu đối kháng nữ 70 ký có tổng cộng 8 VĐV, tất cả cũng đều rất mạnh, nhưng lần lượt VĐV này đã vượt qua các trận đấu để đi đến tận trận chung kết và giành HC vàng. 
 
Để lần lượt vượt qua các đối thủ trong những trận đối kháng quyết liệt như thế, theo Tuyết Vân, cần có một chiến thuật hợp lý. “Mình phải biết đối thủ có điểm mạnh và điểm yếu nào, tìm cách hạn chế những đòn mạnh của đối thủ, dùng sở trường của mình tấn công vào các điểm yếu” - Vân nói.
 
Một điểm quan trọng khác của VĐV thi đấu đối kháng, theo Tuyết Vân, đó chính là yếu tố tâm lý và thể lực. “Phải có tinh thần đối mặt với những trận đấu khó khăn, phải đủ sức để đánh mỗi ngày 1 trận. Các giải quốc gia và nhất là giải đại hội như thế các đoàn đều đưa VĐV mạnh nhất của đơn vị mình để thi đấu giành HC, nên mình phải biết phân phối và giữ sức hợp lý cho đường xa, nếu ngay những trận đầu bung hết sức thì dù có thắng cũng khó tiến xa được” - Tuyết Vân chia sẻ kinh nghiệm. 
 
Điều may mắn trong giải đại hội năm nay, theo Tuyết Vân chính là nhờ các võ sư, huấn luyện viên trong đội tuyển tỉnh đã chuẩn bị rất tốt cho VĐV trước khi đại hội diễn ra. “Nhiều bài tập các VĐV phải thực hiện hằng ngày để giúp nâng cao thể lực như chạy vòng bờ hồ, leo cầu thang Quảng trường Đà Lạt từ 12 - 15 vòng lúc trưa chẳng hạn”. - Vân cho biết.
 
Vui với tấm HC vàng giành được từ Đại hội TDTT toàn quốc 2018 nhưng với Tuyết Vân: “Chắc là Đại hội cuối tham dự vì giờ cũng đến thời điểm thi đấu các giải quốc gia một vài năm nữa rồi chuyển qua trợ giúp thầy”- VĐV này suy nghĩ. 
 
Hiện VĐV này đang làm thêm tại một phòng tập thể hình để kiếm tiền hoàn tất chương trình học Quản trị Kinh doanh tại Đại học Đà Lạt và tiếp tục theo học chương trình đại học TDTT để sau này trở thành huấn luyện viên võ cổ truyền. 
 
Theo võ sư Hồ Tuấn Linh - huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Võ cổ truyền Lâm Đồng, người trực tiếp huấn luyện Lương Thị Tuyết Vân, VĐV này là một trong những người có tố chất thể thao, rất nỗ lực chịu khó tập luyện và vẫn còn có khả năng thi đấu, giành HC cho tỉnh tại các giải quốc gia những năm đến “Ít nhất cũng có thể thi đấu cho đến kỳ Đại hội TDTT toàn quốc trong 4 năm đến” - ông nhận xét.
 
VIẾT TRỌNG