Những đêm "không ngủ" ở Australian Open 2019

08:01, 17/01/2019

Có không ít những trận đấu đêm ở Australian Open - giải Grand Slam đầu tiên trong năm 2019 này, kéo dài qua nửa đêm đến tận hơn 2 - 3 giờ sáng hôm sau nên người hâm mộ nếu muốn xem những trận quần vợt đỉnh cao như thế không có cách nào khác chỉ biết thức thâu đêm để thưởng thức. 

Có không ít những trận đấu đêm ở Australian Open - giải Grand Slam đầu tiên trong năm 2019 này, kéo dài qua nửa đêm đến tận hơn 2 - 3 giờ sáng hôm sau nên người hâm mộ nếu muốn xem những trận quần vợt đỉnh cao như thế không có cách nào khác chỉ biết thức thâu đêm để thưởng thức. 
 
Tay vợt Alexander Zverev, người Đức, hạt giống số 4 tại Australian Open 2019.  Ảnh: Internet
Tay vợt Alexander Zverev, người Đức, hạt giống số 4 tại Australian Open 2019. Ảnh: Internet

Chờ những cuộc lật đổ
 
Khởi tranh từ ngày 14/1, Australian Open 2019 năm nay sẽ kéo dài đến 27/1, tận ngày 23 tháng Chạp đưa ông Táo về trời của người Việt. Trong 2 tuần này không chỉ người yêu quần vợt Úc và du khách nước ngoài đến Melbourne Park - nơi diễn ra các trận đấu này để dự khán các cuộc so tài đỉnh cao mà người hâm mộ khắp thế giới trong đó có Việt Nam cũng có thể thưởng thức giải đấu thông qua hệ thống truyền hình trực tiếp mỗi ngày trên các kênh thể thao.
 
Như một thông lệ, để thu hút VĐV đến với giải đấu, Australian Open 2019 năm nay đã tăng mức tiền thưởng lên 14% so với năm ngoái, nâng tổng số tiền thưởng toàn giải lên 62,5 triệu Đô la Úc (AUD), mức kỷ lục trong lịch sử 107 năm tổ chức của mình. 
 
Và cũng như mọi năm, toàn bộ số tiền thưởng này được chia đều cho các VĐV. Ở vòng 1, các tay vợt cả nam lẫn nữ đánh đơn chỉ xuất hiện thôi cũng nhận được 15 nghìn AUD, càng tiến sâu vào giải tiền thưởng càng cao; vòng bán kết cả nam nữ đánh đơn nhận 920 nghìn AUD, đến trận chung kết đơn nam nữ, thua trận này nhận được tấm ngân phiếu trên 2 triệu AUD, người nâng cúp vô địch sẽ ra về với 4,1 triệu AUD, tương đương trên 68 tỷ đồng Việt!
 
Nhưng cũng cần lưu ý là không chỉ tiền thưởng cao mới thu hút các tay vợt tên tuổi đến đây. Đây là một Grand Slam, giải đấu danh giá nhất hiện nay của làng quần vợt thế giới, hai tay vợt nam nữ vô địch giải đấu này sẽ được 2.000 điểm trong bảng xếp hạng của mình, hạng càng cao thì tiền bạc đến với mình lại càng nhiều, như làm quảng cáo chẳng hạn.
 
Chính vì vậy, Autralian Open của Úc cũng như 3 Grand Slam anh em còn lại trong năm gồm Roland Garros của Pháp, Wimbledon của Anh và US Open của Mỹ luôn qui tụ các tay vợt mạnh nhất thế giới đến so tài, họ cống hiến cho người xem những pha đấu trí tay đôi cực kỳ hấp dẫn mà chỉ Grand Slam mới có. Sau bóng đá, có lẽ chỉ có quần vợt mới tạo ra sức hút mạnh như thế với một lượng khán giả đông đảo trên khắp thế giới. 
 
Với Australian Open 2019 năm nay, rõ ràng người xem không thể bỏ qua những trận đấu hay của những cây vợt hạt giống xếp đầu bảng hiện nay, cả nam lẫn nữ. Trong bảng đấu nam đó là Novak Djokovic - hạt giống số 1, Rarael Nadal - hạt giống số 2, Roger Federer - hạt giống số 3; trong bảng nữ đó là Simona Halep - hạt giống số 1; Angelique Kerber - hạt giống số 2 và Caroline Wozniacki - hạt giống số 3, đây là những tay vợt dẫn đầu thế giới, ứng viên chức vô địch mỗi khi họ xuất hiện.
 
Tuy nhiên, vẫn không thể không hy vọng vào những cuộc lật đổ ngoạn mục, đặc biệt từ những tay vợt trẻ thi đấu rất tốt gần đây. Với bảng nam, đáng chú ý có tay vợt Alexander Zverev, người Đức, hạt giống số 4 tại giải hay Dominic Thiem, người Áo, xếp hạng giống số 8. Tại ATP Finals 2018 chính Zverev đã đánh bại Roger Federer ở bán kết và Novak Djokovic trong trận chung kết. 
 
Còn với bảng nữ, đáng chú ý có tay vợt Naomi Osaka, VĐV 2 quốc tịch Mỹ và Nhật nhưng thường thi đấu trong màu cờ Nhật và đang là hạt giống số 4 của giải và Sloane Stephens người Mỹ hạt giống số 5. Chính Naomi Osaka đã đánh bại Serena Williams trong trận chung kết US Open 2018 để giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên của mình.
 
“Cù cưa” trong đêm
       
Các trận đấu của Australian Open thường bắt đầu từ 11 giờ sáng, các trận đêm bắt đầu từ lúc 7 giờ tối. 
 
Tùy theo từng trận đấu, có những trận diễn ra khá chóng vánh với sự áp đảo của tay vợt thắng cuộc nhưng có những trận kéo dài khá lâu trong thế giằng co, cạnh tranh từng điểm nhau, nhất là những trận đấu đêm phải kéo dài quá nửa đêm qua 1-2 giờ sáng hôm sau. Như trận đấu giữa Benoit Paire (Pháp) và Dominic Thiem (Áo) trong ngày 15/1 - ngày thi đấu thứ 2 là một ví dụ.
 
Trong 2 ván đấu (set) đầu tiên, Dominic Thiem đã vượt qua Benoit Paire với tỷ số 6-4 và 6-3, tưởng đâu Thiem dễ dàng kết thúc trận đấu ở ván thứ 3, nhưng Benoit Paire đã cạnh tranh từng điểm một và thắng lại 7-5 và rồi vùng lên mạnh mẽ ở ván thứ tư, thắng Thiem với tỷ số 6-1 để cân bằng trận đấu trở lại. Trận đấu phải bước sang ván đấu thứ 5 khi Thiem bằng sức trẻ của mình với các cú trái chính xác đã vượt qua Paire bằng tỷ số 6-3 để giành quyền đi tiếp.
 
Điểm vui là trận đấu này kết thúc khi đồng hồ trên sân báo đã hơn 2 giờ sáng Úc (khoảng hơn 10 giờ đêm Việt Nam), và dù đây là một trận đấu rất hay nhưng trên sân hầu như vắng ngắt, các hàng ghế trống không, khán giả buồn ngủ đã lục tục ra về gần hết, chỉ còn lại trên sân 2 đối thủ chạy tới chạy lui cùng ít cổ động viên nhà ráng sức ngồi lại.
 
Thực ra đây không phải là một trận đấu kéo dài “tầm cỡ” của làng quần vợt thế giới. Đã từng có những trận tranh tài vào hàng kỷ lục về thời gian, điển hình nhất là trận đấu lịch sử của tay vợt cao kều người Mỹ John Isner khi vượt qua Nicolas Mahut, VĐV người Pháp với tỷ số 6-4, 3-6, 6-7, 7-6 và 70-68 ở vòng đầu tiên của Wimbledon 2010. Trận đấu này kéo dài trong 3 ngày với 11 giờ 5 phút thi đấu, chỉ riêng ván cuối kéo dài đến… 8 giờ 11 phút.
 
Cũng chính John Isner này có thêm một trận đấu kéo dài khác tại bán kết Wimbledon 2018, khi để thua Kevin Anderson (Nam Phi) với tổng cộng 6 giờ 36 phút thi đấu, trong đó tỷ số ván cuối là 24 - 26. 2 tay vợt nữ Simona Halep và Lauren Davis (Mỹ), cũng từng rượt đuổi trong một trận đấu dài đến 3 giờ 45 phút tại Australian Open 2018, Simona Halep sau đó thắng trận đấu này bằng tỷ số 4-6, 6-4 và 15-13. Những trận đấu kéo dài kiểu này thường vắt kiệt sức lực của các đấu thủ và họ dù vượt qua nhưng do mất sức cũng khó đi tiếp ở các trận đấu kế tiếp. 
 
Chính vì vậy, Australian Open 2019 năm nay đã tiếp bước cùng Wimbledon (vừa công bố trước đây không lâu) bắt đầu áp dụng loạt luân lưu “tie-break” mới trong ván đấu quyết định. Cụ thể,  khi ván đấu quyết định này đạt tới điểm 6-6, các tay vợt sẽ bước vào thi đấu loạt luân lưu, tay vợt nào đạt đến 10 điểm và dẫn trước 2 điểm sẽ thắng trận đấu.
 
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng đây là ván đấu quyết định, còn nếu các tay vợt cù cưa hòa tới hòa lui trong các ván giữa trận thì cũng chẳng sao, miễn là cứ đúng luật mà thi đấu, lỡ có kéo dài quá nửa đêm tới sáng nếu người Úc đi ngủ thì vẫn còn nhiều nơi khác cách xa múi giờ nhau nên qua cầu truyền hình vẫn xem được tốt!
 
VIẾT TRỌNG