Đưa Yoga phát triển tại Lâm Đồng

10:02, 14/02/2019

Dù Yoga có mặt nhiều năm tại Đà Lạt, nhưng với vai trò của mình trong Liên đoàn Yoga Lâm Đồng, chị đã có không ít những đóng góp tích cực để đưa Yoga phát triển rộng hơn đến các huyện  trong tỉnh.

Dù Yoga có mặt nhiều năm tại Đà Lạt, nhưng với vai trò của mình trong Liên đoàn Yoga Lâm Đồng, chị đã có không ít những đóng góp tích cực để đưa Yoga phát triển rộng hơn đến các huyện  trong tỉnh.
 
HLV Nguyễn Thị Phượng Hoàng (áo trắng, hàng thứ hai, thứ tư từ bên phải sang) cùng các học viên tại lớp tập huấn HLV, hướng dẫn viên tại Đà Lạt trong năm 2018
HLV Nguyễn Thị Phượng Hoàng (áo trắng, hàng thứ hai, thứ tư từ bên phải sang) cùng các học viên tại lớp tập huấn HLV, hướng dẫn viên tại Đà Lạt trong năm 2018
Có “duyên” với Đà Lạt 
 
Thành viên tích cực đó chính là huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Thị Phượng Hoàng, 37 tuổi (sinh năm 1982, người quê Tiền Giang) Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Yoga Lâm Đồng. 
 
Khi được hỏi vì sao đến với Yoga, HLV Nguyễn Thị Phượng Hoàng đã kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về khả năng vượt qua bệnh tật hồi phục sức khỏe đáng kinh ngạc nhờ tập Yoga của chính mình.
 
Đó là những năm sau khi tốt nghiệp đại học chị tìm được một việc làm ưng ý ở một doanh nghiệp lớn tại TP HCM. Để làm tốt công việc đầy cạnh tranh này, chị đã phải dành thời gian cho nó rất nhiều, hầu như cả ngày, nhiều khi không kịp việc phải ở lại làm thêm buổi tối. Rồi chị nhận thấy rằng để làm tốt công việc hơn mình cần phải nâng cao trình độ, thế là chị đăng ký học thêm một văn bằng 2 bậc đại học, vừa học vừa làm. 
 
Làm việc quá nhiều, không chăm sóc mình đúng mức nên chị gần như suy kiệt. Một lần đi khám, bác sỹ đã cho chị biết chị đã bị mắc một bệnh nguy hiểm, đó là năm 2008. 
 
Giấu người nhà vì sợ lo lắng, chị đã nghỉ làm, không về quê ở Tiền Giang mà ở lại TP HCM để trị bệnh, vừa trị bệnh vừa phải hoàn thành khóa đại học chị đã đăng ký. Bao nhiêu tiền tích lũy được lúc ra trường khi đi làm chị đổ vào trị bệnh hết.  
 
Một lần có người quen, khi thấy chị bị bệnh, đã thử khuyên chị nên đi tập Yoga để cải thiện sức khỏe. Chị đi tập và hiệu quả đã đến với chị chỉ trong vòng vài tháng. Đến khi tốt nghiệp tấm văn bằng đại học thứ 2, chị cũng quyết định sẽ đi theo Yoga luôn và tham dự chương trình đào tạo HLV do một trung tâm Yoga lớn ở TPHCM dạy.
 
Khi thấy tự mình có thể đứng lớp, chị mở phòng tập riêng cho mình tại TPHCM và đã có không ít học viên đến với chị. Rồi như một cơ duyên, chị có chồng người Đà Lạt, cũng là một HLV Yoga, năm 2013, cùng chồng và con về Đà Lạt, chị bắt đầu mở các phòng tập Yoga nơi đây.
 
“Cũng không biết tại sao lại về đây, một thành phố nhỏ thanh bình như Đà Lạt khi mình vốn đã quen với công việc tại một thành phố nhộn nhịp như Sài Gòn. Lúc đầu mới về đây cũng thấy buồn tẻ sao đó, nhưng dần rồi quen” - chị mỉm cười. 
 
“Nhưng Đà Lạt là nơi rất phù hợp cho nghỉ dưỡng, choYoga, vì thành phố này có tất cả những điều mà nhiều nơi khác không có được: thiên nhiên tuyệt đẹp, không khí trong lành, con người thân thiện, hiền hòa. Phải có chút duyên mới được sinh sống ở một nơi như thế này” - chị nói. 
 
Bên cạnh huấn luyện Yoga, chị còn tích cực cho việc xúc tiến thành lập Liên đoàn Yoga Lâm Đồng trong năm 2018 và cũng là giảng viên chuyên môn cho Liên đoàn Yoga Việt Nam. 
 
Phát huy vai trò của Liên đoàn
 
Để thu hút học viên đến với bộ môn, HLV Nguyễn Thị Phượng Hoàng đã không ngừng tìm cách làm cho các giờ tập Yoga trong lớp của mình không nhàm chán.
 
Đó là việc áp dụng các phương pháp tập mới trong bài tập của mình, kết hợp các dòng Yoga hiện nay vào trong bài tập mỗi buổi trong tuần tùy theo trình độ của học viên trong từng lớp.
 
Trong giờ học chị cũng cố gắng giải thích cho học viên các nguyên lý hoạt động của Yoga, khuyến khích học viên tự học, tự tìm hiểu về môn tập luyện này. 
 
Chị trong thời gian gần đây để thêm kiến thức về y học, đã theo học và hoàn tất chương trình Y sỹ Đông y. “Yoga chú ý đến việc kết hợp kiến thức Y học hiện đại lẫn Y học cổ truyền Phương đông trong các bài tập chữa bệnh về thần kinh hay vận động, khuyến khích sử dụng cây lá tự nhiên quanh mình như là một bài thuốc rất hữu ích” - chị cho biết. 
 
Chỉ trong vòng 5 năm gần đây, các phòng tập Yoga Đà Lạt do chị phụ trách ngày càng đông với trên 350 học viên trong mọi độ tuổi đến theo học hằng ngày.
 
Với tư cách là Phó Chủ tịch Liên đoàn Yoga Lâm Đồng phụ trách chuyên môn, HLV Nguyễn Thị Phượng Hoàng cũng tích cực trong phát triển phong trào Yoga tại Lâm Đồng. 
 
Cụ thể, trong cuối năm 2018 vừa qua, Liên đoàn Yoga Lâm Đồng đã tổ chức một lớp đào tạo HLV, hướng dẫn viên Yoga cho gần 20 học viên trong tỉnh. Đây là lớp đầu tiên của Liên đoàn tổ chức tại Lâm Đồng vì trước đây các học viên muốn có bằng HLV phải về học tại TPHCM rất tốn kém. 
 
Nhiều học viên lớp học này sau khi hoàn thành khóa học, được cấp giấy chứng nhận đã về mở các phòng tập, các CLB Yoga và hoạt động rất tốt tại các huyện như Di Linh, Đơn Dương, Đạ Tẻh… 
 
Với chị, mục tiêu chính của Liên đoàn Yoga tỉnh trong thời gian đến là đưa bộ môn này ngày càng đến với người dân cộng đồng nhiều hơn, thành lập thêm những CLB mới ở các huyện. Chính vì vậy trong năm 2019 này, Liên đoàn Yoga Lâm Đồng đang lên kế hoạch mở thêm 1 lớp đào tạo HLV, hướng dẫn viên trong tỉnh trong đó ưu tiên cho các học viên người địa phương để về xây dựng phong trào tại các huyện chưa có Yoga.
 
Liên đoàn theo chị, trong giữa năm 2019 này cũng có kế hoạch tổ chức tập huấn trọng tài bộ môn, phối hợp với ngành chức năng để tổ chức giải Yoga toàn tỉnh trong cuối năm nay.    
 
 Liên đoàn trong năm nay cũng sẽ tổ chức đồng diễn Yoga tại Đà Lạt đồng thời dự kiến tổ chức giao lưu với các đơn vị trong và ngoài tỉnh và thành lập một đội tuyển Yoga đại diện Lâm Đồng tham gia giải Yoga toàn quốc. 
 
“Chỉ mong Yoga ngày càng phổ biến hơn, để ngày càng nhiều người hơn nhận được ích lợi từ bộ môn tập luyện này” - chị Hoàng tươi cười.
 
VIẾT TRỌNG