Từng bước phát triển Taekwondo trong tỉnh

08:02, 21/02/2019

Với trên 1.700 môn sinh tại các CLB trong toàn tỉnh, Liên đoàn Taekwondo tỉnh những năm gần đây không ngừng nỗ lực thu hút môn sinh và hội viên, đưa môn võ Taekwondo (Thái cực đạo) từng bước phát triển rộng khắp. 

Với trên 1.700 môn sinh tại các CLB trong toàn tỉnh, Liên đoàn Taekwondo tỉnh những năm gần đây không ngừng nỗ lực thu hút môn sinh và hội viên, đưa môn võ Taekwondo (Thái cực đạo) từng bước phát triển rộng khắp. 
 
Biểu diễn quyền thuật trong kỳ thi nâng đẳng Taekwondo hằng năm
Biểu diễn quyền thuật trong kỳ thi nâng đẳng Taekwondo hằng năm

Nhiều hoạt động trong năm 
 
1.700 môn sinh này, theo võ sư Nguyễn Đăng Dũng, Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng, hiện đang sinh hoạt trong 27 câu lạc bộ (CLB) và các điểm tập trong toàn tỉnh, nhất là ở các trường học phổ thông. Trong số môn sinh trên, có khoảng 400 người là hội viên chính thức của Liên đoàn.
 
“Phải nói Lâm Đồng những năm gần đây là địa phương có phong trào Taekwondo mạnh trong khu vực Tây Nguyên và trong nhiều tỉnh miền Trung, phát triển từng bước, đều, rộng khắp và vững chắc” - ông Dũng khẳng định. 
 
Trên nền phong trào mạnh này, Liên đoàn nhiều năm nay đã tổ chức rất nhiều hoạt động trong năm.
 
Như trong năm 2018 vừa qua, Liên đoàn đã phối hợp với ngành Giáo dục tỉnh tổ chức giải Taekwondo Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh 2018 trong dịp đầu năm tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh - Đà Lạt. Giải có 155 VĐV, trong đó có các VĐV của các trường trung học cơ sở thuộc 7 phòng giáo dục các huyện, thành và 17 trường trung học phổ thông trong tỉnh, tranh tài trong 28 nội dung quyền thuật và đối kháng. 
 
Liên đoàn năm 2018 cũng phối hợp với tỉnh tổ chức giải Taekwondo Đại hội TDTT cấp tỉnh tại Bảo Lộc với trên 80 VĐV của 7 đơn vị huyện, thành trong tỉnh tham gia. 
 
Liên đoàn trong năm 2018 cũng đứng ra tổ chức tập huấn chuyên môn kỹ thuật và nghiệp vụ trọng tài cho 62 HLV và trợ lý của các CLB trong tỉnh, trong đó có 10 HLV của tỉnh Đăk Nông tham gia. 
 
Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng hiện có 6 trọng tài cấp quốc gia, một số trọng tài trong số này đã được Tổng cục TDTT điều động làm nhiệm vụ ở một số giải trẻ và giải quốc gia. 
 
Đặc biệt, trong khoảng 10 năm trở lại đây, Liên đoàn hằng năm đã định kỳ tổ chức 2 kỳ thi nâng đẳng cho các môn sinh đai đen từ 1- 3 đẳng, lần thứ nhất vào dịp giữa năm tại Bảo Lộc và tại Đà Lạt cuối năm cho tất cả võ sinh các CLB trong tỉnh. Kỳ thi nâng đẳng này được đặt dưới sự giám sát của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam. 
 
Liên đoàn theo ông Dũng cũng khuyến khích các địa phương trong tỉnh phát triển các chi hội cơ sở, tổ chức các hoạt động cho đơn vị mình. Như trong năm 2018, huyện Bảo Lâm đã thành lập chi hội Taekwondo cấp huyện. Tại Bảo Lộc, CLB Taekwondo Hồng Văn Ngà đã tổ chức giải Taekwondo truyền thống trong tháng 7/2018, với trên 360 thiếu nhi tranh tài. Đây đã là lần thứ 6, CLB này tổ chức giải này trong những năm gần đây, bên cạnh các môn sinh thành phố còn có các địa phương khác như Tánh Linh - Bình Thuận, Nhà Thiếu nhi Đồng Nai tham gia.
 
Liên đoàn thường xuyên yêu cầu các CLB trong tỉnh tăng cường giáo dục nhân cách đạo đức cho võ sinh và HLV, thực hiện tốt nếp sống văn hóa, tích cực tham gia các hoạt động xã hội trong cộng đồng dân cư. Hầu hết các CLB và chi hội trực thuộc trong những năm qua luôn tích cực tham gia các hoạt động TDTT tại địa phương như đồng diễn, biểu diễn Taekwondo phục vụ Đại hội TDTT các cấp. 
 
Cần đầu tư VÐV dự giải quốc gia
 
Dù lâu nay thể thao Lâm Đồng đã thành lập đội tuyển Taekwondo cấp tỉnh thi đấu ở các giải khu vực và quốc gia, tuy nhiên Taekwondo Lâm Đồng vẫn chỉ quanh quẩn ở các giải trẻ toàn quốc, chưa thể tiến sâu hơn ở các giải lớn hơn cấp quốc gia.
 
Đội tuyển Taekwondo Lâm Đồng hiện nay được đặt tại Bảo Lộc với 20 VĐV, trong đó có 10 thành viên được hỗ trợ tập luyện chính thức.
 
Như với giải trẻ toàn quốc năm 2018, Đội tuyển Taekwondo Lâm Đồng có 14 VĐV tham dự, thi đấu khá tốt, giành được 7 huy chương, trong đó có 2 bạc, 5 đồng. 
 
Với giải Cúp các CLB mạnh toàn quốc 2018, trong 8 VĐV Taekwondo Lâm Đồng tham dự, chỉ duy nhất 1 VĐV mang về được tấm Huy chương Đồng. 
 
Nhưng tại giải Đại hội TDTT cấp quốc gia - tương tự một giải vô địch quốc gia, 6 VĐV Taekwondo Lâm Đồng khi tham dự đã không giành được tấm huy chương nào. 
 
Cũng nói thêm rằng, trong năm 2018, Lâm Đồng cũng cử 13 VĐV tham gia giải Taekwondo học sinh toàn quốc, kết quả giành được 18 huy chương, trong đó có 9 vàng, 6 bạc, 3 đồng; tuy nhiên giải đấu này thực chất chỉ nhỉnh hơn giải phong trào tí chút. 
 
Chính vì vậy, bên cạnh việc tập trung xây dựng và duy trì hoạt động có chất lượng các CLB ở cơ sở để phát triển phong trào, Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng như võ sư Nguyễn Đăng Dũng cho biết, cũng đang nỗ lực cùng thể thao tỉnh nâng cao thành tích Taekwondo Lâm Đồng tại các giải quốc gia. 
 
“Chúng tôi tập trung phát triển phong trào ở cơ sở, nâng dần chất lượng của giải cấp tỉnh hằng năm, phát hiện chọn lựa thêm những VĐV đưa vào huấn luyện, tham dự các giải quốc gia hằng năm” - ông Dũng cho biết.
 
Cùng đó, theo ông, Liên đoàn cũng đang rất cần thêm sự hỗ trợ của thể thao tỉnh về mặt kinh phí để có thể gửi một số VĐV triển vọng của tỉnh đến các “lò” Taekwondo mạnh trong nước để nhờ tập huấn.
 
“Thật ra nếu không đầu tư mạnh thì rất khó để Taekwondo Lâm Đồng với chủ yếu VĐV cấp phong trào hiện nay có thể vươn cao hơn, giành được huy chương trong các giải quốc gia” - ông nhận xét.
 
VIẾT TRỌNG