"Chết" vì Style!

10:03, 18/03/2019

(LĐ online) - Bóng đá Việt Nam hiện nay có rất nhiều đội bóng mạnh và chiếm được ít nhiều tình cảm nhưng nếu tính chung cả nước Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vẫn được đa số người hâm mộ bóng đá nước nhà dành "thiện cảm"...

(LĐ online) - Bóng đá Việt Nam hiện nay có rất nhiều đội bóng mạnh và chiếm được ít nhiều tình cảm nhưng nếu tính chung cả nước Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vẫn được đa số người hâm mộ bóng đá nước nhà dành “thiện cảm”. Một đội bóng cây nhà lá vườn, một đội bóng cung cấp cho đội tuyển quốc gia nhiều cầu thủ trẻ tài năng. Đội bóng với những hào quang và thương vụ đình đám một thời. Nhưng hiện nay, HAGL đã mất đi vị thế và uy phong thông qua kết quả những mùa giải V-League gần đây, vì đâu nên nỗi?
 
Thứ nhất phải chỉ rõ ra các cầu thủ của bầu Đức còn “rất trẻ”, so với các câu lạc bộ khác độ tuổi trung bình của đội hình 1 lúc nào cũng kém hơn các câu bộ đang có nhiều thành tích ở V-League.
 
Thứ hai, dàn cầu thủ ngoại binh của đội bóng Phố Núi còn chưa “dày”, điều này làm cho hiệu quả của họ giảm sút rất nhiều.
 
Đó chỉ là bề nổi, thực chất phong cách chơi bóng (playing-style) của đoàn quân JMC không phù hợp với môi trường V-League. Đa số các đội bóng V-League thiên về lối chơi tính toán và rơ bóng dài trong khi các cầu thủ HAGL lại chơi bóng nhỏ, nhuyễn, ngắn! Khi gặp các đối thủ chơi thấp và toan tính, lối chơi này vô tác dụng. Để thực hiện playing-style này, đòi hỏi phải Pressing toàn diện và vô tình gây mất sức cộng thêm nhiều điểm “hở” phía sân nhà. Đây là nguyên nhân vì sao HAGL hay thua những phút gần cuối và chịu nhiều bàn thua từ những đợt phản công nhiều nhất V-League.
 
Quế Ngọc Hải chưa về, hàng thủ của ông bầu đình đám chưa chịu nổi những đợt không chiến. Khi đối thủ đối phương co cụm, các phương án tấn công không được “sáng” và dễ bị biết trước! Thất bại là điều dễ hiểu!
 
Arsenal cũng là “nạn nhân” của bóng dài và phòng ngự tổng lực, HAGL cùng chung số phận. Đã đến lúc cần phải quyết liệt thay đổi tư duy triển khai bóng thì HAGL JMC mới có thể tìm lại ánh hào quang “quá vãng”!
 
Kling Quang