Gặp các "đóa hồng" trên đường đua xe đạp

10:03, 14/03/2019

Người đến Việt Nam tranh tài lần đầu nhưng cũng có những người đến đây đã vài lần, họ trải nghiệm Việt Nam trên một đường đua đầy thử thách xuyên qua nhiều tỉnh thành phía nam, trong đó có vùng đất Lâm Ðồng, Ðà Lạt.
 

Người đến Việt Nam tranh tài lần đầu nhưng cũng có những người đến đây đã vài lần, họ trải nghiệm Việt Nam trên một đường đua đầy thử thách xuyên qua nhiều tỉnh thành phía nam, trong đó có vùng đất Lâm Ðồng, Ðà Lạt.
 
Ðường đua thử thách
 
VĐV Tsubasa Makise
VĐV Tsubasa Makise
30 tuổi, người tỉnh Saga - Nhật Bản, thi đấu nhiều năm nay trong đội tuyển quốc gia Nhật, đây đã là lần thứ 2, Tsubasa Makise đến Việt Nam để tham dự giải đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương mở rộng trong năm 2019 này. 
 
Lần đầu Makise đến Việt Nam cách đây 2 năm, đó là giải đua năm 2017, năm đó tay đua này là thành viên trong đội đua Nhật và toàn đội đã thi đấu rất tốt tại giải nữ Bình Dương. Năm nay cũng trong đội hình Tuyển Nhật Bản sang đây nhưng do mỗi đội chỉ đăng ký 5 thành viên nên Makise được biệt phái “tăng cường” thêm cho đội tuyển Cty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase).
 
Có Makise trong đội hình, Tuyển Biwase Bình Dương năm nay đã mạnh hơn trông thấy, nhất là trong những chặng đường có đèo. Trong chặng 2 từ Định Quán lên Bảo Lộc dài 102 km, trong đó các VĐV phải vượt đèo Bảo Lộc, Makise đã về đích thứ ba chặng; còn chặng đua từ Bảo Lộc lên Đà Lạt dài 112 km trong đó có vượt đèo Prenn tay đua này cũng là người cán đích thứ ba chặng. 
 
Với Makise, đến thi đấu ở Việt Nam là một niềm vui vì biết thêm một đất nước dưới vòng quay của xe đạp. “Tất cả các thành viên của đội Nhật Bản đều thích đường đua ở Việt Nam, công tác tổ chức rất tốt, đường đua khó, nhiều thử thách vì phải vượt qua những con đèo không dễ chinh phục chút nào” - Makise cho biết.
 
Là tay đua khá lớn tuổi trong đội tuyển Nhật, theo Makise, chị sẽ nỗ lực thi đấu trong một vài năm nữa thôi, với các đích trước mắt cho tất cả các thành viên đội tuyển Nhật trong đó có chị là đủ điều kiện tham dự giải xe đạp nữ tại Thế vận hội Tokyo năm 2020, sau đó chị có thể chuyển sang làm huấn luyện viên xe đạp. 
 
Điều Makise thích nhất trên đường đua là thấy một Việt Nam với những làng mạc nông thôn thanh bình với người dân hai bên đường đón chào. Với Đà Lạt đây đã là lần thứ hai đến thành phố này nhưng không có thời gian nhiều để thăm thú vì phải theo lộ trình cuộc đua, Makise hứa nhất định khi có dịp sẽ quay lại Đà Lạt như một khách du lịch. 
 
Ngày càng cạnh tranh
 
VĐV Marella Salamat
VĐV Marella Salamat
24 tuổi với một khuôn mặt xinh, nụ cười rất tươi, trông Marella Salamat của đội tuyển Corratec - Philippines trẻ hơn độ tuổi của mình rất nhiều. Tuy nhiên, Marella bảo rằng cô đã có đến 6 năm thi đấu chuyên nghiệp trong màu áo CLB của mình tại Philippines. 
 
Đây đã là lần thứ 3 Marella Salamat cùng CLB của mình sang Việt Nam thi đấu. Thành tích tốt nhất của VĐV này trong giải nữ quốc tế Bình Dương mở rộng năm 2018 vừa qua là lọt vào tốp 8 người dẫn đầu chung cuộc giải đua.
 
“Đây là một đường đua khó, khó nhất là các con đèo, có 2 đèo cao ở cuối đường khi mọi người đã thấm mệt nhưng vẫn phải vượt qua. Khó nhưng thú vị”- Marella cười. 
 
Cùng với đó, như Marella nhận xét, công tác tổ chức giải cho đến nay rất tốt: “Tiếp đón nhiệt tình, chuẩn bị tốt, chỗ ở tốt, thực phẩm cũng rất tốt, lộ trình đường đua cũng không thay đổi gì nhiều nên cả đội đều mong chờ giải này trong năm”.
 
Và theo Marella, qua 3 lần thi đấu tại Việt Nam, cô nhận thấy, giải này ngày càng cạnh tranh hơn. Không chỉ các đoàn quốc tế đưa các tay đua hàng đầu đến tranh tài tại Việt Nam mà ngay các VĐV nữ Việt Nam cũng ngày càng thi đấu tốt hơn. “Trong 9 ngày phải vượt qua cả gần 1.000 km với đường đua khó như thế, không dễ giành được giải ở Việt Nam đâu” - Marella tươi cười.
 
Sẽ quay lại Việt Nam
 
VĐV Sarah Tucknott
VĐV Sarah Tucknott
Năm nay 20 tuổi, Sarah Tucknott, thành viên của đội tuyển Velofit - Australia, xinh tươi như một diễn viên hơn là một tay đua xe đạp đường trường phải chịu nắng gió. Thế nhưng, VĐV này bảo đã bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp hơn 1 năm nay rồi.  
 
Đây là lần đầu tiên Sarah cùng đội tuyển của CLB Velofit với bản doanh tại Perth - một thành phố nằm ở Tây Úc, sang Việt Nam tham dự giải quốc tế Bình Dương mở rộng dành cho nữ. Mùa này ở Úc, theo Sarah vẫn đang còn mùa hè nắng nóng nên các thành viên cũng không thấy khó khăn gì khi dự giải trong chặng đầu tại Bình Dương. Nhưng cô và toàn đội vô cùng ngạc nhiên khi vượt qua đèo Bảo Lộc thấy mình như chuyển sang một vùng khí hậu hoàn toàn khác.
 
“Đang ở xứ nóng, lên cao chưa qua khỏi đèo bỗng nhiên thời tiết khác hẳn, cả đội phải một quãng lâu mới thích nghi được không khí vùng cao” - Sarah cười vui. 
 
Với đường đèo Prenn trong chặng thứ 3 từ Bảo Lộc lên Đà Lạt, đội Úc sau đó như Sarah cho biết đã quen dần với khí hậu lạnh nên thi đấu tốt hơn. Bản thân cô đã về trong tốp 15 của chặng trong tổng số gần 80 VĐV thi đấu tại giải.
 
Lần đầu đến Việt Nam nên đội Úc rất ngạc nhiên về cảnh đẹp của Việt Nam, đặc biệt là phong cảnh trải dài theo đường đua “Rất nhiều đoạn đường rất đẹp, những con dốc lên xuống nhấp nhô, những đoạn đường uốn lượn trên đỉnh núi đồn điền cây trái hai bên đường” - Sarah đang háo hức chờ thi đấu trên con đường dọc biển theo lộ trình đua sắp đến.
 
Tham dự lần đầu trong một giải đấu đầy cạnh tranh với rất nhiều đội tuyển quốc gia mạnh trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản nên các thành viên của Velofit - Úc có vẻ chưa bắt kịp nhịp. Tuy nhiên, như Sarah cho biết đội Úc sẽ nỗ lực hết sức trong giải năm nay, hy vọng sang năm nếu có cơ hội cô cùng đội sẽ quay lại Việt Nam.
 
GIA KHÁNH