Phan Hoàng Điệp và những "chiến binh" Brăh Yang

09:03, 21/03/2019

Ở huyện Di Linh, hàng năm, đều tổ chức giải chạy, leo núi Brăh Yang. Và đội điền kinh xã Gia Hiệp vẫn luôn giành vị trí cao nhất. Người ta vẫn gọi những cô bé, cậu bé có đôi chân chạy "nhanh như gió" ấy là những chiến binh Brăh Yang. Và Phan Hoàng Điệp là người suốt 15 năm hướng dẫn, đào tạo cho những chiến binh ấy mà không nhận một đồng thù lao.

Ở huyện Di Linh, hàng năm, đều tổ chức giải chạy, leo núi Brăh Yang. Và đội điền kinh xã Gia Hiệp vẫn luôn giành vị trí cao nhất. Người ta vẫn gọi những cô bé, cậu bé có đôi chân chạy “nhanh như gió” ấy là những chiến binh Brăh Yang. Và Phan Hoàng Điệp là người suốt 15 năm hướng dẫn, đào tạo cho những chiến binh ấy mà không nhận một đồng thù lao.
 
Địa điểm yêu thích của đội là được tập luyện trong rừng
Địa điểm yêu thích của đội là được tập luyện trong rừng
Chuyện của Phan Hoàng Điệp
 
Phan Hoàng Điệp được biết đến hiện nay như chủ phòng GYM hiện đại Hoàng Triều, ông chủ của 5 ha cà phê và là người dẫn dắt câu lạc bộ điền kinh xã Gia Hiệp.
 
Sinh năm 1981, Phan Hoàng Điệp bén duyên với bộ môn chạy khi còn là học sinh Trường THCS Gia Hiệp. Năm 1998, anh được tuyển vào đội chạy việt dã tại Hội khỏe Phù Đổng. Sau này lên học ở cấp 3 Trường THPT Phan Bội Châu anh vẫn là gương mặt được nhà trường “chọn mặt gửi vàng” ở bộ môn này. “Ngày đó mình tự tập. Cứ đi học về, làm xong việc trong vườn cà phê phụ mẹ cũng là lúc trời chập choạng tối mình tranh thủ tập chạy. Nhờ kiên trì nên mình đã đoạt giải cao. Thích thể thao nên cũng đã từng nuôi ước mơ thi vào Trường Đại học Thể dục Thể thao. Nhưng đúng năm thi đại học (năm 2000) bố mất nên mình đành gác ước mơ lại để ở nhà phụ mẹ làm cà phê nuôi hai em trai ăn học”, anh Hoàng tâm sự.
 
Nhưng vì thích bộ môn chạy bộ nên mặc dù nghỉ học ở nhà làm nông song Phan Hoàng Điệp vẫn duy trì việc chạy mỗi ngày, vừa để rèn luyện sức khỏe vừa tham gia các giải phong trào của huyện, của tỉnh. Anh Điệp từng là vận động viên của tỉnh Lâm Đồng tham gia các giải chạy quốc gia. Vậy nhưng mỗi lần về nhà anh vẫn chạy chân trần trên đường nhựa trước nhà. 
 
“ Một đôi giày ba ta loại rẻ nhất cũng mấy chục ngàn chỉ chạy được vài lần sẽ rách. Ngày đó tiền đâu mà mua giày nên mình cứ chạy chân không. Chạy vậy mãi rồi cũng quen”, anh Điệp nói. Nhiều bạn trẻ thích thú khi thấy anh tập luyện và xin được tập cùng. Nhìn thấy sự háo hức ấy, anh Điệp tổ chức để các bạn trẻ gần nhà cùng tập. Con số cứ tăng dần, năm 2003, Phan Hoàng Điệp thành lập Câu lạc bộ điền kinh Gia Hiệp. 
 
Từ các video hướng dẫn trên mạng, trên tivi, anh Điệp đã tự mày mò học, thử nghiệm và hướng dẫn kỹ thuật giúp các em tập luyện. Để rồi nắng cũng như mưa, dọc đèo Phú Hiệp, hay con đường mòn dẫn vào các rẫy cà phê Phan Hoàng Điệp và các em nhỏ lấy làm địa điểm nâng cao kỹ năng. Và rồi từ những chiến thắng mang về từ các cuộc thi người ta vẫn nhắc tới Phan Hoàng Điệp và các em trong câu lạc bộ như “Những chiến binh Brăh Yang”.
 
Các thành viên của đội khởi động trước khi chạy
Các thành viên của đội khởi động trước khi chạy
Những chiến binh Brăh Yang
 
Phan Hoàng Điệp từng được Sở VHTT tỉnh Lâm Đồng đề nghị làm trợ lý huấn luyện viên chuyên tìm và đào tạo đội trẻ ở bộ môn điền kinh. Và từ anh nhiều cái tên nổi bật như Đoàn Ngọc Hoàng giành huy chương giải trẻ, giải Báo Tiền Phong, Huỳnh Thị Trà My giành huy chương quốc gia từ lớp 7 đến lớp 12 và Nguyễn Trung Hiếu được gọi lên tập trung đội tuyển điền kinh quốc gia. ..đã dần xuất hiện và khẳng định thương hiệu.
 
Không chỉ dừng lại ở đó, thông qua mối quan hệ từ các cuộc thi, Phan Hoàng Điệp đã tham gia các khóa đào tạo huấn luyện viên điền kinh. Và anh đã đào tạo, hướng dẫn, giúp đỡ để các em nhỏ trong đội điền kinh Gia Hiệp khẳng định thương hiệu trong các giải đấu cấp tỉnh và quốc gia. Hơn 15 năm hoạt động, các thành viên trong đội đã đoạt hơn 300 huy chương, giải thưởng ở nhiều cấp từ địa phương đến quốc gia. Riêng từ năm 2005 đến 2012, đội đều có thành viên tham gia và đóng góp huy chương ở giải quốc gia cho tỉnh Lâm Đồng. Trong căn nhà của anh Điệp hiện giờ không còn đủ chỗ để treo các giải thưởng của cá nhân anh và của câu lạc bộ.
 
Đội hiện có trên 30 thành viên độ tuổi từ 11 đến 25. Các thành viên của đội chủ yếu là học sinh. Bởi vậy việc luyện tập của các em diễn ra vào chiều tối và sáng sớm. Cung đường luyện tập của các em chủ yếu là trên đường nhựa và trong đường vào rẫy cà phê. Dù tập luyện ở địa hình và thời tiết khắc nghiệt đến mức nào, tất cả các thành viên của đội đều không mang giày.
 
“Đa số các em đều không phải gia đình dư dả nên khó đầu tư được những đôi giày chuyên dụng. Vì mỗi đôi giày tập chạy có giá cả triệu đồng, quá sức với các em. Còn những loại giày rẻ tiền khác, với sức tập của các em thì chỉ khoảng năm ba ngày hư rồi nên uổng lắm”, anh Điệp phân trần lý do các thành viên của đội phải tập chạy bằng chân trần. Nhưng khó khăn đó lại trở thành thương hiệu của đội.
 
Giải thưởng mang về từ các cuộc thi đã giúp cho những thành viên “chuyên nghiệp” của câu lạc bộ chủ động sắm giày cho các cuộc thi tiếp. Bởi thế khi thi đấu các giải các em vẫn mang giày. “Những đôi chân không khi được xỏ vào giày như thêm sức mạnh để bứt phá. Và trong những trường hợp địa hình hay thời tiết xấu, các em chỉ cần bỏ giày ra và vẫn chạy bình thường như leo núi Brăh Yang vậy”, anh Điệp khẳng định.
 
Suốt 15 năm qua, anh Phan Hoàng Điệp duy trì đội chạy liên tục mà không nhận tiền từ nguồn nào. Bởi với anh việc này chủ yếu xuất phát từ chính đam mê của anh và cũng để mấy đứa nhỏ không bị cuốn vào game, vào những trò lêu lổng. Và thực sự nơi đây đã “quyến rũ” rất nhiều em nhỏ, cho các em sức khỏe, sự tự tin, năng động, khám phá chính mình và chinh phục những giải đấu lớn. Đây cũng thực sự thành nơi trao gửi niềm tin cho nhiều bậc phụ huynh ở Gia Hiệp.
 
N.NGÀ - H.YÊN