Thể dục dưỡng sinh người cao tuổi phát triển nhanh ở Bảo Lâm

09:03, 21/03/2019

Chỉ trong vòng 6 năm trở lại đây, phong trào thể dục dưỡng sinh cho người cao tuổi ở Bảo Lâm đã phát triển nhanh chóng. Đây không chỉ là nơi để rèn luyện sức khỏe, mà còn là "chốn" bầu bạn cho mọi người.

Chỉ trong vòng 6 năm trở lại đây, phong trào thể dục dưỡng sinh cho người cao tuổi ở Bảo Lâm đã phát triển nhanh chóng. Đây không chỉ là nơi để rèn luyện sức khỏe, mà còn là “chốn” bầu bạn cho mọi người.
 
Đội tuyển TDDS huyện Bảo Lâm với nòng cốt là các thành viên của CLB Dưỡng sinh Lộc Phú đang biểu diễn tại Liên hoan TDDS truyền thống mở rộng Nhà Văn hóa Lao động Lâm Đồng lần thứ 2 - 2019
Đội tuyển TDDS huyện Bảo Lâm với nòng cốt là các thành viên của CLB Dưỡng sinh Lộc Phú đang biểu diễn tại Liên hoan TDDS truyền thống mở rộng Nhà Văn hóa Lao động Lâm Đồng lần thứ 2 - 2019
Từ đam mê đến cải thiện sức khỏe
 
Là người đưa thể dục dưỡng sinh (TDDS) về với xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, bà Đàm Thị Loan (66 tuổi), người Thôn 2, xã Lộc Phú, Bảo Lâm nhớ lại “Tôi bắt đầu thấy hứng thú sau khi coi một chương trình về bộ môn này phát trên tivi, thế là tò mò, tìm kiếm trên mạng và bắt đầu học theo”.
 
 Năm 2013, Bà Loan thành lập Câu lạc bộ TDDS xã Lộc Phú, ban đầu chỉ có 9 thành viên. Tuy nhiên, đến nay nhờ sự vận động tích cực từ các hội viên, con số ấy đã lên tới 30 người, chia thành 2 nhóm luyện tập thường xuyên hằng ngày.
 
Thế là, đều đặn cứ 6-7 giờ tối, dưới màn đêm, trên sân vận động của xã, đôi lúc là sân nhà của các hội viên, lại vang lên tiếng nhạc êm dịu cùng tiếng nói cười rộn rã của những người lớn tuổi. Với họ, ngoài niềm vui cùng con cháu lúc tuổi già, sân chơi này là dịp được gặp gỡ, nói chuyện, bầu bạn cùng nhau.
 
Nhưng không chỉ có niềm đam mê, một lý do khác đưa nhiều người đến với dưỡng sinh, đó là khả năng chữa bệnh của nó. “Tôi bị bệnh thoái hóa xương khớp từ cách đây gần chục năm, vậy mà, khi tập dưỡng sinh khoảng 2 tháng, mọi triệu chứng bỗng đỡ đi hẳn, xương khớp trơn tru”, bà Loan chia sẻ.
 
Không chỉ có giới nữ luyện tập, dưỡng sinh đã thu hút cả giới nam, không ít thành viên nam gia nhập CLB. “Thể dục dưỡng sinh là bộ môn dành cho tất cả mọi người, không kể nam hay nữ”. ông Trần Văn Tiến (58 tuổi), người Thôn 1 - xã Lộc Phú tươi cười. 
 
Cũng giống bà Loan, ông Tiến cũng bị đau xương khớp trước đó khá lâu, nhưng khi tham gia tập dưỡng sinh, ông thấy bệnh tật giảm hẳn, người khỏe ra, thoải mái hơn nhiều. Cũng thật thú vị khi người động viên ông Tiến tham gia lại chính là vợ ông, cũng là một thành viên trong CLB thể dục dưỡng sinh của xã. Sáng nào cũng vậy, hai vợ chồng ông Tiến lại ra sân nhà dành ra 20 phút để tập luyện, tối lại cùng nhau lên nhà văn hóa thôn tập chung cùng anh chị em trong hội. Có lẽ nhờ vậy, dù ở cái tuổi ngũ tuần nhưng ông bà vẫn mang những nét nhanh nhẹn, trẻ trung của lớp trẻ.
 
Một thành viên tích cực khác của CLB TDDS người cao tuổi Lộc Phú chính là bà Nguyễn Thị Quýt, 65 tuổi, người Thôn 4. Nhà bà Quýt canh tác gần 5ha cà phê, trồng xen tiêu, công việc nhà nông bận rộn là thế, nhưng bà vẫn dành ra thời gian để đi tập luyện cùng các thành viên trong CLB. Cứ 3 giờ chiều mỗi ngày bà lại đi chơi bóng chuyền hơi, 7 giờ tối lại tiếp tục lên đường đi tập dưỡng sinh. 
 
Với bà Quýt, không chỉ là niềm vui, là sức khỏe mà dưỡng sinh còn là một nơi để chia sẻ, gắn bó mọi người trong CLB với nhau. “Từ khi thành lập đến nay, bao nhiêu năm rồi, thế nhưng, chị em chưa từng có xích mích với nhau một lời” - bà Quýt vui vẻ.
 
Sự hỗ trợ tích cực
 
Nhận thấy những ưu điểm của TDDS, đồng thời với mong muốn tạo ra sân chơi cho người cao tuổi, ngành chức năng huyện Bảo Lâm đã có những bước hỗ trợ tích cực để phong trào nơi đây ngày càng phát triển. 
 
Đến nay dưỡng sinh đã lan ra rất nhiều xã trong huyện Bảo Lâm như Lộc Đức, Lộc An, Lộc Thắng, Lộc Nam, Lộc Ngãi và tất nhiên trong đó có CLB TDDS xã Lộc Phú. 
 
Những năm gần đây, huyện Bảo Lâm đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện tổ chức các giải TDDS cho người cao tuổi hằng năm, thông qua đó, tuyển chọn những thành viên xuất sắc của các CLB trong huyện để thành lập đội tuyển đại diện cho Bảo Lâm tham dự các giải tỉnh. Nòng cốt cho đội tuyển này chính là CLB TDDS xã Lộc Phú và bà Đàm Thị Loan - Chủ nhiệm CLB cũng chính là đội trưởng của đội tuyển huyện.
 
Dù mới tham gia biểu diễn giải tỉnh gần đây nhưng đội tuyển TDDS Bảo Lâm đã giành không ít thành tích. Như tại Liên hoan TDDS Người cao tuổi do tỉnh tổ chức gần đây tại Bảo Lộc, đội tuyển TDDS Bảo Lâm đã giành Huy chương vàng. Tại Liên hoan TDDS truyền thống mở rộng do Nhà Văn hóa Lao động Lâm Đồng tổ chức trong đầu tháng 3 vừa qua, CLB Dưỡng sinh Bảo Lâm cũng biểu diễn rất ấn tượng. 
 
Cũng nói đến tinh thần rất cao của các thành viên trong đội tuyển TDDS Bảo Lâm một chút. Đến với sân chơi của nhiều giải tỉnh này, như ông Đỗ Công Uy, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Lộc Phú cho biết hầu như tất cả các thành viên khi đi thi đều tự bỏ tiền túi ra trang trải, từ chỗ ăn chỗ ở, trang phục, sinh hoạt, huyện chỉ hỗ trợ xe cộ đi lại. “Được như thế cũng tốt rồi, mọi người trong đội đều vui vẻ, hăng hái, nhiệt tình, ai ai trong đội cũng vui vẻ tham gia, cũng muốn được đi thi” - ông Uy nói.
 
Gần đây, để giúp đỡ lẫn nhau, các CLB TDDS của huyện Bảo Lâm còn vận động xây dựng quỹ, cho hội viên khó khăn vay lãi suất thấp (chỉ 1%), tiền lãi suất hằng tháng dùng để trang trải một phần hoạt động của CLB.
 
Có thể thấy, thể thao không chỉ dành cho người trẻ, những thành viên cao tuổi của các CLB TDDS tại huyện Bảo Lâm đã cho thấy “đam mê thể thao không giới hạn ở tuổi tác”. Với những người cao tuổi này, niềm vui, sức khỏe dường như lại bắt đầu từ thể thao.
 
VIỆT THUẬN - GIA KHÁNH