Có một câu lạc bộ bóng cửa ở Lộc An

08:04, 18/04/2019

Cứ chiều đến các sân đất ở xã Lộc An - Bảo Lâm lại rộn ràng tiếng cười nói của những người cao tuổi đến chơi bóng cửa. Ðây không chỉ là bộ môn rèn luyện sức khỏe mà còn là thú vui của người cao tuổi nơi đây.

Cứ chiều đến các sân đất ở xã Lộc An - Bảo Lâm lại rộn ràng tiếng cười nói của những người cao tuổi đến chơi bóng cửa. Ðây không chỉ là bộ môn rèn luyện sức khỏe mà còn là thú vui của người cao tuổi nơi đây.
 
Một trận thi đấu bóng cửa trên sân thôn trong buổi chiều tại xã Lộc An
Một trận thi đấu bóng cửa trên sân thôn trong buổi chiều tại xã Lộc An
 
Sân chơi người cao tuổi
 
Chừng 10 quả bóng gỗ, thêm các cây búa gỗ cán dài, cùng 3 ô cửa khung sắt cắm xuống đất, thế là ngày nào cũng vậy, trên khoảng sân trước thôn Tứ Quý, xã Lộc An, Bảo Lâm lại rộn ràng tiếng nói cười của người cao tuổi.
 
Là đội trưởng, cũng là người huấn luyện đội bóng cửa của thôn, ông Trần Xuân Tố (73 tuổi), người thôn Tứ Quý, xã Lộc An cho biết: “Năm đó tôi được tham gia tập huấn, tìm hiểu về kỹ thuật đánh bóng cửa của tỉnh tổ chức, rồi về huấn luyện lại cho mọi người ở thôn cùng chơi, lúc đầu cũng chỉ là cho vui, thế mà mê luôn đến bây giờ” - ông cười.
 
Xuất phát từ châu Âu, bóng cửa du nhập đến Việt Nam và vào đất Lâm Đồng gần đây. Môn thể thao này khá nhẹ nhàng, ai chơi cũng được, ở bất kỳ độ tuổi nào, người lớn, trẻ nhỏ, miễn là chỉ đủ sức cầm chiếc búa gỗ lên ngắm chính xác và gõ đưa quả bóng gỗ lăn đến đích là được. Sân chơi thì sân cỏ hay sân đất cũng được, chỉ cần một khoảng đất rộng vừa đủ, các dụng cụ chơi cũng không quá đắt tiền, có thể tự làm lấy.
 
Theo rất nhiều người chơi ở Lộc An, chơi bóng cửa cần kỹ thuật cá nhân nhưng cũng cần tinh thần đồng đội cao, khi chơi không chỉ luyện tay chân để đánh chính xác, đúng bóng, mà còn phải biết phối hợp với người trong đội của mình nhằm đánh văng bóng đối phương ra xa cửa gôn, càng xa ra biên càng tốt.
 
Năm 2001, Câu lạc bộ (CLB) bóng cửa xã Lộc An được thành lập, ban đầu chỉ có vài thành viên trong đó có ông Trần Xuân Tố. Nhờ sự vận động tích cực từ những hội viên ban đầu này, con số ấy nay đã lên tới 45 người, được phân theo từng thôn để chơi hàng ngày. Hầu hết các thôn trên địa bàn Lộc An đến nay thôn nào cũng có một đội bóng cửa.
 
Cứ thế, mười mấy năm rồi, trừ những ngày mưa bão, dưới ánh chiều tà, trên các sân đất trong các thôn tại Lộc An lại diễn ra những trận đấu đầy “kịch tính”, hấp dẫn, người chơi không ai khác, chính là những người cao tuổi trong làng. Nhiều người đến đây chơi đưa cả con cháu mình theo, tiếng cười nói rộn rã hòa cùng tiếng trẻ thơ nô đùa, chưa bao giờ không khí miền quê lại thanh bình đến thế.
 
“Hằng ngày, tôi chỉ mong đến chiều, mong trời đừng mưa để được lên đánh bóng, nói chuyện cùng mọi người cho vui” - ông Ngô Văn Dân, 68 tuổi, người Thôn 8, xã Lộc An chia sẻ. Ông cho biết, con cái đã trưởng thành, yên bề gia thất, trước đây cả ngày ông chỉ biết quanh quẩn ở nhà ở vườn nên cũng buồn. Được sự vận động của nhiều người, ông Dân tham gia đội bóng của thôn, lúc đầu cũng ngần ngừ có lệ nhưng rồi lại đâm mê, ông trở thành một thành viên tích cực trong nhiều năm nay, hầu như buổi chiều nào cũng cố gắng có mặt sớm nhất.
 
Và không chỉ có những người nam chơi, trên những sân bóng cửa buổi chiều này, chúng tôi còn bắt gặp không ít những bậc nữ giới cao tuổi cũng thi đấu với những cú đánh hay không kém. Như bà Ngọ Thị Nga, 73 tuổi, người Thôn 8 - Lộc An chẳng hạn,“môn bóng cửa này, phụ nữ chúng tôi so ra ghi điểm, phá bóng chẳng kém đàn ông là mấy đâu đó nghe” - bà Nga vừa thực hiện 1 pha bóng vừa cười.
 
Bên cạnh niềm vui, bóng cửa còn mang đến sức khỏe và sự tự tin cho nhiều người. Như ông Trần Xuân Tố cho biết, trước đây do nhiều tuổi nên xương khớp đau nhức, thế nhưng từ khi chơi bóng cửa đến nay, do đi lại, vận động nhiều nên ông đã đỡ hẳn đi. “Khi chơi mình không chỉ vận động tay chân mà còn suy nghĩ tính toán đường đánh hay nên đầu óc cũng minh mẫn ra” - ông chia sẻ.
 
Ðiểm sáng phong trào thể thao Bảo Lâm
 
Theo đánh giá của Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao (VHTTTT) huyện Bảo Lâm, Lộc An chính là xã dẫn đầu về thể thao phong trào hiện nay tại huyện với rất nhiều bộ môn nổi trội, từ bóng đá, bóng chuyền, cờ tướng, cầu lông, thể thao người cao tuổi… Trong thể thao người cao tuổi xã nổi bật với thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi và bóng cửa. 
 
Với bóng cửa, trong nhiều năm nay Hội Người cao tuổi xã Lộc An đã phối hợp với UBND xã tổ chức giải bóng cửa cấp xã hằng năm, đồng thời tuyển chọn các thành viên xuất sắc vào đội tuyển bóng cửa người cao tuổi của xã tham dự các giải đấu cấp huyện. 
 
Điều đáng nói, phong trào chơi bóng cửa khởi đầu từ xã Lộc An này từ lâu đã lan nhanh khắp huyện Bảo Lâm. Hầu hết 14 xã của huyện đến nay theo ông Nguyễn Văn Cư, Phó Giám đốc Trung tâm VHTTTT huyện cho biết, đều có đội bóng cửa người cao tuổi của mình, nhiều xã nay cũng có phong trào khá mạnh như thị trấn Lộc Thắng, xã Lộc Đức, xã Lộc Thành, xã Lộc Nam…. 
 
Trên nền tảng phong trào này, những năm gần đây, hằng năm Bảo Lâm đã đứng ra tổ chức giải bóng cửa người cao tuổi cấp huyện, đồng thời tuyển chọn VĐV thành lập đội tuyển bóng cửa người cao tuổi của huyện tham gia các giải bóng cửa cấp tỉnh, nòng cốt của đội tuyển cấp huyện này vẫn là các thành viên của CLB Bóng cửa Người cao tuổi xã Lộc An.
 
Với xã Lộc An, như ông Vũ Mộng Thuấn, Chủ nhiệm CLB Thể dục thể thao xã cho biết, xã lâu nay luôn hỗ trợ một phần kinh phí cho CLB Bóng cửa người cao tuổi của xã khi tham gia thi đấu giải cấp huyện, còn khi đội đi thi cấp tỉnh thì huyện cũng hỗ trợ chi phí sinh hoạt đi lại. “Chúng tôi được sự hỗ trợ nên rất thuận lợi’- ông Thuấn nói.
 
Chính nhờ sự hỗ trợ tích cực này, CLB Bóng cửa Người cao tuổi Bảo Lâm với thành phần chủ yếu là VĐV của xã Lộc An đến nay đã giành được nhiều huy chương cấp tỉnh. Điển hình nhất là liên tục 2 lần giành Huy chương Vàng cùng danh hiệu vô địch tỉnh tại Hội thao Người cao tuổi toàn tỉnh Lâm Đồng tổ chức trong những năm gần đây. 
 
Tại Lộc An, để khuyến khích mọi người cùng chơi bóng cửa, nhất là lớp trẻ, gần đây tại Thôn 3 của xã đã thành lập một CLB Bóng cửa “Liên thế hệ”. Hy vọng sân chơi này sắp đến không chỉ dành cho những người cao tuổi mà còn cho cả những người trẻ nữa.
 
VIỆT THUẬN - GIA KHÁNH