Có một câu lạc bộ xe ðạp ở Lâm Hà

08:04, 25/04/2019

Sau Di Linh, Ðà Lạt, làng xe đạp địa hình Lâm Ðồng đã có thêm một đội nữa tham gia Giải Xe đạp địa hình quốc tế - Dalat Victory Challenge 2019 trong tháng 3 vừa qua, đó là Câu lạc bộ xe đạp Lâm Hà. 

Sau Di Linh, Ðà Lạt, làng xe đạp địa hình Lâm Ðồng đã có thêm một đội nữa tham gia Giải Xe đạp địa hình quốc tế - Dalat Victory Challenge 2019 trong tháng 3 vừa qua, đó là Câu lạc bộ xe đạp Lâm Hà. 
 
Đội xe đạp Lâm Hà tại Giải Xe đạp địa hình quốc tế - Dalat Victory Challenge 2019.
Đội xe đạp Lâm Hà tại Giải Xe đạp địa hình quốc tế - Dalat Victory Challenge 2019.
 
Thử sức mình
 
“Đường đua cực khó” - tay đua Phạm Minh, 52 tuổi, Câu lạc bộ (CLB) xe đạp Lâm Hà vừa nói với chúng tôi vừa để chiếc xe đạp qua bên ngồi dài xuống bãi cỏ khi ông về đích tại Thung lũng Vàng - Đà Lạt.
 
Đây đã lần thứ 5 Giải Xe đạp địa hình quốc tế - Dalat Victory Challenge 2019 do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng phối hợp với Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam và Cty Cổ phần Việt Nam MTB Series (Vietnam MTB Series Coporation) tổ chức diễn ra tại Đà Lạt.
 
Tham gia giải diễn ra trong tháng 3 năm nay có gần 180 tay đua nam nữ, trong đó có 140 VĐV của các đội mạnh về đua địa hình trong nước như Đồng Tháp, An Giang, TP HCM, Sơn La, Hòa Bình, Vĩnh Phúc…, cùng hơn 40 VĐV nước ngoài tranh tài trong các nội dung chuyên nghiệp và phong trào của 2 cự ly 42 km và 70 km. 
 
Đây là lần đầu tiên ông Minh cùng 2 đồng đội của mình trong CLB xe đạp Lâm Hà tham dự giải đấu này. Những giải trước đó, chủ nhà Lâm Đồng đã từng có các đội xe đạp địa hình của các CLB tại Di Linh và Đà Lạt dự giải, trong đó lão tướng Phan Đình Thuần - Di Linh nhiều năm liền đoạt giải trong các cự ly đua của mình.
 
Nếu như giải những năm trước thường kéo dài 2 - 3 ngày thì giải 2019 năm nay đã rút ngắn lại, chỉ còn thi đấu duy nhất 1 ngày. Để tạo sức hút cho VĐV tham gia, Ban tổ chức đã đưa ra một lộ trình đua mới đảm bảo “hấp dẫn” hơn so với năm trước với điểm xuất phát tại thị trấn Lạc Dương và cán đích tại Khu Du lịch Thung lũng Vàng Đà Lạt.
 
Nhưng với ông Phạm Minh, hấp dẫn đâu không thấy, ông chỉ thấy “choáng” cho đoạn đường rừng 42 km mình vừa vượt qua này. Mặc dù thời tiết tháng 3 sau tết Đà Lạt thường khô ráo nắng nhẹ, rất đẹp cho cuộc đua diễn ra nhưng theo ông Minh đường rừng vẫn rất khó đi: “Quá khắc nghiệt, dốc cao, đường hiểm trở, nhiều đoạn toàn đá”- ông Minh nói. 
 
Một thành viên khác trong CLB xe đạp Lâm Hà lần đầu tham dự cuộc đua, ông Đỗ Khuyên, 51 tuổi, cũng chia sẻ rằng ông không nghĩ rằng đường đua lại quá gian nan như thế, dù đã có trước 2 ngày để làm quen đường. “Ban tổ chức chuẩn bị rất chu đáo, cho mọi người làm quen đường nếu không rất dễ bị lạc trong rừng, nhưng dù làm quen rồi vẫn gặp rất nhiều khó khăn, vì chạy làm quen là một việc còn chạy đua với mọi người lại là việc hoàn toàn khác, không dễ một chút nào” - ông Khuyên cười. Theo ông Khuyên, ở Lâm Hà chưa có cung đường nào chạy hơn 3 tiếng đồng hồ dài 42 km mà khó đến như thế.
 
Theo ông Nguyễn Hữu Đức, 55 tuổi, thành viên thứ 3 đội xe đạp Lâm Hà dự giải lần này: “Phải thi để biết sức mình đến đâu, để giao lưu với mọi người nhất là giải này lại là giải quốc tế nữa. Đường dù khó nhưng mình đã có kinh nghiệm để về chia sẻ với mọi người, năm tới vận động thêm nhiều người nữa cùng tham dự”.
 
Riêng với ông Phạm Minh, về đích trong tốp 10 không chuyên chặng đua 42 km đã là một thành công rất lớn cho cá nhân ông cũng như cho cả CLB xe đạp Lâm Hà. “Lần đầu mà về đích trong tốp 10 cũng thấy rất phấn khởi, vì nhìn lại chặng đường khó như vậy mà mình qua mặt nhiều người thì quả thật đã là phần thưởng rất đáng vui”- ông Minh tươi cười.
 
Có một CLB xe đạp ở Lâm Hà
 
Theo ông Lê Văn Minh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ xe đạp Lâm Hà, nhóm những người yêu xe đạp Lâm Hà hình thành đã gần 2 năm nay tại huyện, đến nay tập hợp khoảng 50 - 60 người yêu xe đạp, hầu hết từ lứa tuổi từ 50 trở lên nhưng cũng có người trẻ, phần lớn sinh sống tại thị trấn Đinh Văn nhưng cũng có người từ các xã lân cận trong huyện.
 
“Xuất phát từ tinh thần thể thao, tập luyện nâng cao sức khỏe; xe đạp dễ chơi, mọi lứa tuổi đều có thể đạp xe, lứa tuổi lớn cũng rất phù hợp; không chỉ nâng cao sức khỏe, luyện người nhanh nhẹn, đi đây đi đó được, môn thể thao này cũng khá bình dân, dễ hòa đồng” - ông Minh cho biết. 
 
Theo ông Minh, chỉ cần mỗi người yêu đạp xe, có một chiếc xe đạp đường trường hay địa hình tầm tầm chừng vài triệu đồng là có thể nhập nhóm. 
 
Trên cơ sở nhóm yêu xe đạp này, CLB xe đạp Lâm Hà đã được hình thành một bộ khung cơ bản với chừng 12 thành viên tích cực với phong trào.
 
Hằng tháng, nhóm yêu xe đạp và CLB xe đạp Lâm Hà tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 lần, thường vào buổi sáng chủ nhật nào đó trong tuần, mọi người trong nhóm gặp gỡ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau, lên lịch cho các chuyến đi trong huyện hoặc tổ chức giao lưu đến các CLB xe đạp khác trong và ngoài tỉnh.
 
“Chúng tôi từ khi thành lập đến nay đã tổ chức nhiều chuyến “phượt” với xe đạp đến các địa phương khác trong tỉnh, giao lưu với các CLB xe đạp địa phương cùng các chuyến đi tỉnh ngoài”- ông Minh cho biết. 
 
Đến nay CLB đã tổ chức giao lưu với các CLB xe đạp tại Phan Rang - Ninh Thuận, tại Phan Thiết - Bình Thuận, tiếp nhiều CLB xe đạp trong nước đến thăm và giao lưu như Lấp Vò - Đồng Tháp, Long Xuyên - An Giang, Hạ Long - Quảng Ninh, Phú Thọ…
 
Trong năm nay, theo ông Minh, bên cạnh nỗ lực phát triển bộ môn xe đạp tại địa phương, thu hút thêm nhiều người vào nhóm yêu xe đạp, CLB xe đạp Lâm Hà sẽ vận động mọi thành viên trong CLB tập luyện để nếu có dịp thì đăng ký tham dự các giải trong nước.
 
VIẾT TRỌNG