Khi thiên nhiên Ðà Lạt tạo sức hút thể thao

08:04, 04/04/2019

Chỉ với 2 giải thể thao được tổ chức tại Ðà Lạt trong cuối tháng 2 và giữa tháng 3, đã có trên 5.500 vận động viên (VÐV), trong đó có trên 500 VÐV người nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới đến để chinh phục những thử thách từ thiên nhiên của thành phố hoa này 

Chỉ với 2 giải thể thao được tổ chức tại Ðà Lạt trong cuối tháng 2 và giữa tháng 3, đã có trên 5.500 vận động viên (VÐV), trong đó có trên 500 VÐV người nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới đến để chinh phục những thử thách từ thiên nhiên của thành phố hoa này 
 
Các VĐV về đến đích tại Giải Siêu Marathon Dalat Ultra Trail 2019
Các VĐV về đến đích tại Giải Siêu Marathon Dalat Ultra Trail 2019
 
Thử thách 
 
Có thể nói 2 giải thể thao trong nước nhưng mang tầm vóc quốc tế này có chút gì đó gần giống nhau trong các nội dung thi đấu, với đích hướng đến là khuyến khích người tham gia thử thử sức mình trên những chặng đường đua đầy thử thách của Đà Lạt.
 
Giải thể thao thứ nhất, Dalat Suffer Fest, lần đầu tiên được tổ chức tại một khu du lịch hồ Tuyền Lâm Đà Lạt. Diễn ra trong 3 ngày từ 22 - 24/2, giải được Công ty Sự kiện thể thao chuyên nghiệp Bozo Ventura tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) đứng ra tổ chức với khoảng 300 VĐV trong nước và nước ngoài đến từ nhiều nơi trên thế giới tham gia.
 
Suffer Fest - tiếng Anh, một cách tương đối có thể hiểu là cuộc gặp mặt đầy thử thách. Không thử thách sao được khi giải này có đến 4 cuộc thi riêng lẻ hợp lại, gồm cuộc thi chạy và bơi (Swim Run), trong đó VĐV tham dự vừa chạy đường rừng vừa bơi xuyên qua hồ Tuyền Lâm; kế tiếp là một giải chạy địa hình (Run Multi Terrain) dài 21 km, một giải chạy vượt rừng (Run Mountain Road) dài 14 km và một cuộc thi leo vách dốc đứng trên mô hình (Vertical Climbing) tại khu du lịch. Những người tham gia có thể thi đấu cho từng nội dung riêng lẻ nhưng nếu đủ sức thì có thể thi đấu tất cả các nội dung tại giải. 
 
Thử thách nhất trong 4 cuộc thi trên chính là giải vừa chạy vừa bơi, chạy theo đường rừng và bơi xuyên qua hồ Tuyền Lâm 2 lần trong làn nước lạnh giá những tháng sau tết. Có lẽ vì tính thách thức cao nên trong gần 300 VĐV đăng ký tham dự trên, chỉ có 28 người tham gia “chạy và bơi” qua hồ này, trong đó phần lớn là VĐV nước ngoài, những người đã từng thử thách trong các cuộc thi tương tự trên thế giới.
 
Còn giải đấu quốc tế thứ 2 cũng mang tính thách thức không kém, được tổ chức giữa tháng 3 tại Đà Lạt, đó là Giải Siêu Marathon Quốc tế - Dalat Ultra Trail.
 
Có thể nói đây là một giải chạy vượt rừng cực kỳ thành công cho ngành Thể thao Lâm Đồng tính đến nay, nhờ sự phối hợp ăn ý giữa các đơn vị đồng tổ chức trong đó có Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng.
 
Nếu như lần đầu tiên tổ chức vào năm 2016 mới chỉ có gần 200 VĐV tham gia, trong đó có khoảng 30 VĐV nước ngoài; năm 2018, khi tổ chức lần 2, số VĐV tăng lên “chóng mặt” với trên 2.300 người tham dự, trong đó có khoảng 250 VĐV nước ngoài. Còn năm 2019 này, trong lần tổ chức thứ 3, như Ban tổ chức cho biết, trước khi giải diễn ra, đã phải hạn chế dần số người đăng ký, dù chi phí tham dự giải không hề rẻ chút nào, khoảng trên 600 nghìn đến gần 1 triệu đồng/ VĐV tùy theo cự ly. 
 
Tổng cộng Giải Siêu Marathon năm nay tại Đà Lạt đã thu hút gần 4.500 VĐV tham gia, trong đó có trên 400 VĐV nước ngoài đến từ 45 quốc gia trên thế giới. Hầu hết cự ly nào cũng đông người chạy, cự ly 10 km có 1.458 VĐV; cự ly 21 km có 1.867 VĐV; cự ly 42 km có 836 VĐV và ngay cả cự ly siêu Marathon 70 km cũng có đến 320 VĐV. Toàn bộ các tuyến đường chạy là đường xuyên rừng quanh Đà Lạt và Lạc Dương cực kỳ thử thách.
 
Cũng nói thêm một chút là trong Giải Dalat Ultra Trail này năm nay còn có thêm một giải khác cũng khá quy mô được tổ chức liền ngay sau đó, đó là Giải Xe đạp địa hình quốc tế Dalat Victory Challege (Chiến thắng thử thách) với 180 VĐV tham gia. Nếu tính cả lượng người phục vụ khoảng 500 người cho cả 3 giải đấu này cùng trang thiết bị và hậu cần đi kèm, cả 3 giải đã có số lượng người tham gia trên 5.500 người, chưa kể số lượng người thân đi cùng.
 
Sức hút thiên nhiên Ðà Lạt 
 
Như Ban tổ chức Dalat Suffer Fest cho biết, mục tiêu giải đấu này khi chọn Đà Lạt làm nơi tổ chức, nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia thưởng thức cảnh đẹp và thiên nhiên đầy ngoạn mục của thành phố hoa, trải nghiệm cuộc một thi đấu mang nhiều tính thách thức từ thiên nhiên Đà Lạt mang đến; thúc đẩy người tham gia vượt qua được những giới hạn của bản thân, yêu thích những trò chơi mạo hiểm, cổ vũ các hoạt động ngoài trời. 
 
Còn với nhiều VĐV tham dự Giải Siêu Marathon Dalat Ultra Trail và Giải Xe đạp địa hình Dalat Victory Challege, đường chạy và đường đua Đà Lạt dù thử thách nhưng cực kỳ đẹp. Như Claire Jorquin, người Pháp, VĐV về thứ 3 cự ly 42 km nữ của giải nhận xét, đường chạy Đà Lạt đẹp không kém gì châu Âu với rừng thông xanh, với đường mòn trong rừng cùng những con dốc đứng, với không khí dịu mát thanh bình của Đà Lạt. Claire đã nhiều năm làm việc tại TP HCM và chị cho biết đây đã là lần thứ 2 dự giải của mình. “Tôi cứ mong giải tổ chức để có dịp quay lại chạy dưới rừng thông Đà Lạt”- chị cười.
 
Theo rất nhiều VĐV, cả 3 giải này đều tổ chức rất bài bản, chuyên nghiệp, nhất là Giải Dalat Ultra Trail đã ngày càng tổ chức tốt hơn rất nhiều. Như trong năm nay, đường chạy được thiết kế theo lộ trình khác giải năm ngoái nhằm tạo sự hấp dẫn cho người tham gia, công tác hậu cần cũng được tổ chức rất tốt dù giải rất đông người tham dự. Chỉ có một điều cần lưu ý, đó là công tác truyền thông các giải này vẫn chưa được chú ý đúng mức, dẫn đến việc không ít cơ quan truyền thông vẫn đứng ngoài cuộc khi giải diễn ra.
Và một điều không kém quan trọng, đó là công tác bảo vệ môi trường. Theo chân các VĐV chạy xuyên rừng một số đoạn đường, chúng tôi thấy nhiều nơi rác thải vứt bừa bãi, rác từ các nhóm du khách đi du lịch bỏ lại, rác từ các cộng đồng dân cư trong vùng thải ra. Dọc đường chạy ven hồ Dankia nhiều đoạn rác thải túi ni lông, chai lọ vứt ngổn ngang đã lâu không thu dọn. Sẽ là hình ảnh nào cho việc quảng bá thiên nhiên tươi đẹp của Đà Lạt như mục tiêu của các giải thể thao này đặt ra khi rác thải sinh hoạt ngày càng nhiều như vậy trên đường đua?
 
VIẾT TRỌNG