Ngoại hạng Anh kịch tính đường đua nước rút

08:04, 11/04/2019

Chỉ còn 5 vòng đấu nữa Ngoại hạng Anh mùa bóng 2018 - 2019 kết thúc, nhiều đội bóng xứ sở sương mù này đang vắt chân lên cổ chạy nước rút cho những mục tiêu của mình. 

Chỉ còn 5 vòng đấu nữa Ngoại hạng Anh mùa bóng 2018 - 2019 kết thúc, nhiều đội bóng xứ sở sương mù này đang vắt chân lên cổ chạy nước rút cho những mục tiêu của mình. 
 
Liverpool liệu có tận dụng được cơ hội để lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2018 - 2019 năm nay? Ảnh: Internet
Liverpool liệu có tận dụng được cơ hội để lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2018 - 2019 năm nay? Ảnh: Internet
 
Những đội xuống hạng
 
Đã có tên 2 đội chính thức xuống hạng cho mùa bóng năm nay của Ngoại hạng Anh, đó là Huddersfield Town và Fulham, thêm một đội nữa đang mấp mé bên bờ vực là Cardiff City. 
 
Với Huddersfield Town, đây là một mùa giải Ngoại hạng vượt quá sức của họ. Ngay đầu mùa giải, đội bóng này khởi động không đến nỗi nào khi từng hòa với Chelsea 1-1 và leo lên vị trí thứ 16 nhưng rồi sau đó vị trí thường trực của họ là dưới đáy bảng xếp hạng. Chỉ 2 trận thắng trong 22 trận ra quân, giành được 11 điểm, một kết quả không thể tệ hơn được nữa nên chính HLV David Wagner - người có công rất lớn để đưa Huddersfield Town lần đầu lên chơi ở Ngoại hạng Anh cũng phải ra đi trong tháng giêng 2019. Nhưng HLV thay thế ông, Jan Siewert - người từng làm việc với đội bóng danh tiếng Đức Borussia Dortmund cũng không thể vực dậy lại được. 32 trận, chỉ được 14 điểm, họ đã phải xuống hạng sớm trước 6 vòng đấu. Trong lịch sử Ngoại hạng Anh, trước họ đã có 2 đội khác là Derby County và Ipswich Town cũng từng có “kỷ lục” buồn này, xuống hạng trước 6 vòng đấu, nay thêm Huddersfield Town. 
 
So với Huddersfield Town thì Fulham danh tiếng hơn nhiều. Họ đã từng chơi Ngoại hạng Anh trong nhiều mùa giải, từ 2001- 2014, với nhiều tên tuổi trong đội hình thi đấu lẫn trên ghế chỉ đạo, họ đã từng vươn tay đến cúp châu Âu. Nhưng số phận họ mùa giải năm nay cũng chẳng ra sao, chỉ mới ngoi lên lại cầm ngay vé xuống hạng dù họ cũng đã 2 lần thay người chỉ đạo trên ghế huấn luyện. Vị HLV đầu tiên phải ra đi của Fulham chính là Slavisa Jokanovic, người chính tay đưa Fulham lên Ngoại hạng từ giải hạng nhất. Để tìm kiếm một kết quả khả quan hơn, vị HLV thứ 2 đến thay thế chính là Claudio Ranieri, người từng đưa Lecester City lên ngôi vô địch Ngoại hạng. Nhưng những kinh nghiệm chinh chiến này cũng không trục con tàu đắm Fulham lên được, ông bị sa thải trong tháng 2/2019 sau 4 tháng làm việc. HLV tạm quyền hiện nay là Scott Parker đã phải ngậm ngùi chia tay Ngoại hạng cùng đội ở vòng đấu thứ 33 sau trận thua  4 -1 trước Watford. 
 
Với Cardiff, đội bóng từng nhiều lần lên xuống Ngoại hạng, họ đã cảm nhận sự khốc liệt của giải đấu nước Anh này khi vừa trở lại năm ngoái. Kết thúc vòng đấu thứ 32, họ được 28 điểm, đang đứng vị trí thứ 18, vị trí xuống hạng, cách 2 đội đứng liền kề phía trên là Southamton và Brighton đúng 5 điểm. Về lý thuyết, họ vẫn còn có cơ hội ở lại Ngoại hạng nếu trong 6 trận còn lại họ chỉ cần thắng 3 - 4 trận là đủ, các trận còn lại phải cố hòa nhằm cán mốc trụ hạng an toàn 40 điểm. Trong 6 trận còn lại này, điểm khá thuận lợi là Cardiff chỉ phải gặp 2 đội tốp đầu là Liverpool (vào 22/4) và Manchester United (12/5), 4 trận còn lại gặp những đối thủ cũng không đến nỗi khó nhằn, đó là Burnley (13/4), Brighton (đối thủ cạnh tranh trực tiếp, 17/4), Fulham (đội đã xuống hạng, 27/4) và Crytal Palace (vào 4/5). Nhưng cũng cần biết rằng Ngoại hạng Anh là một giải “điên rồ”, chả thấy đội nào ra sân mà buông súng dù đã xuống hạng rồi, nên trong cuộc chiến trụ hạng này Cardiff phải nỗ lực với tất cả sức mình thì mới có chút cơ hội.
 
Ðội nào vô địch?
 
Có vẻ chức vô địch Ngoại hạng năm nay không thể lọt ngoài tầm tay của 2 đội dẫn đầu bảng, đó là Liverpool và Manchester City (Man City). Đơn giản, họ đang đứng chót vót trên 2 vị trí đầu, cách các đội kề sau họ một khoảng cực kỳ an toàn, trừ phi là các trận còn lại họ chả thèm thi đấu nữa thì mới có chuyện kỳ lạ xảy ra!
 
Với Liverpool, đội này đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 82 điểm sau 33 vòng đấu, đây là mùa giải mà họ tràn đầy hy vọng vô địch Ngoại hạng nhất trong những năm gần đây. Đội bóng này với sự dẫn dắt của HLV Jurgen Klopp trong năm thứ tư đã dần qui tụ được những ngôi sao thiện chiến để lấp vào các vị trí chiến lược quan trọng của mình và năm nay có vẻ họ đã đủ sức cho cuộc đua đường trường cho danh hiệu vô địch với gã nhà giàu Manchester City (Man City). Điều thú vị, khi xem Liverpool chơi, có cảm giác rằng những cầu thủ được HLV Klopp tậu về gần đây đều đang phát huy rất tốt vị trí của mình trong đội, như thủ môn Alisson người Brazil mua trong hè vừa qua với giá ngất ngưởng 65 triệu bảng đang chơi rất tốt; mùa trước đó là hậu vệ Virgil van Dijk với cái giá trên trời cũng vậy, họ đang cùng phối hợp rất hay với hàng tấn công phía trên với những cái tên như Xherdan Shaqiri, Roberto Firmino, Mohamas Salah, Sadi Mane.., để tạo nên một thế trận đẹp mắt và hiệu quả. Phong độ họ rất ổn định, trong 6 trận Ngoại hạng gần đây họ thắng 5, hòa 1, những trận còn lại cũng không gặp phải những đấu thủ quá khó. Trên mặt trận Champions League giữa tuần này họ đã thắng Porto 2-0 trên sân nhà, tràn đầy cơ hội vào vòng trong. 
 
Nhưng rõ ràng Man City đâu phải là tay mơ để dễ dàng bỏ cuộc đua vô địch Ngoại hạng, thậm chí họ đang tính giành cú ăn tư trong mùa giải năm nay trong đó có 3 chiếc cúp của Anh và cúp Champions League. Họ đang gây sức ép rất mạnh lên Liverpool ở phía sau với vị trí thứ nhì, 80 điểm sau 32 trận và vẫn còn 1 trận đấu bù chờ họ phía trước. Về lý thuyết mà nói, nếu thắng tất cả các trận đấu còn lại tại Ngoại hạng Anh, Man City sẽ vô địch bất chấp kết quả của Liverpool ra sao. Bên cạnh cuộc đua vô địch, có một cuộc đua khác tại Ngoại hạng cũng rất đáng xem, thậm chí hấp dẫn không kém, đó là hai vị trí thứ 3 và thứ 4 trong bảng xếp hạng. Điều này rất quan trọng vì 4 đội xếp sau Liverpool và Man City là Chelsea, Tottenham, Arsenal và MU đều rất cần đến vị trí này để giành vé dự Champions League mùa đến.
 
Hiện Chelsea đang xếp thứ 3 sau Man City với 66 điểm, kế tiếp là Tottenham với 64 điểm, Arsenal 63 điểm và Man United 61 điểm, nhưng Chelsea đã thi đấu 33 trận, 3 đội còn lại phía sau mới thi đấu 32 trận. Việc Arsenal trong tuần vừa rồi để thua 0 - 1 trước Eveton và Chelsea thắng West Ham đã đưa cục diện tranh 2 suất của các đội bóng này trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều, cả 4 đội giờ đều có cơ hội như nhau. Trong cuộc đua này Arsenal và Tottemham có vẻ thuận lợi hơn Chelsea và Man United vì những trận đấu còn lại của họ đều không phải gặp những đội quá mạnh. Tuy nhiên, vấn đề của 2 đội bóng thành London này chính là tính thất thường trong những thời điểm then chốt, liệu họ có vượt qua được để nắm lấy cơ hội này của mình?
 
GIA KHÁNH