Trông người để ngẫm đến ta

10:04, 08/04/2019

(LĐ online) - Sự luân chuyển vị trí giữa các câu lạc bộ Top 6 Ngoại Hạng Anh diễn ra chóng vánh làm người xem càng ngày càng hướng sự chú ý đến tính cạnh tranh và khốc liệt của nó.

(LĐ online) - Sự luân chuyển vị trí giữa các câu lạc bộ Top 6 Ngoại Hạng Anh diễn ra chóng vánh làm người xem càng ngày càng hướng sự chú ý đến tính cạnh tranh và khốc liệt của nó.
 
Khi mùa giải 2018-2019, Totenham, Chelsea với dàn binh tinh nhuệ liên tục bứt tốc làm người ta nghĩ đến một kịch bản cạnh tranh gay gắt trong nội bộ Top 6. Sarri-ball làm Ngoại Hạng Anh điên đảo trong một thời gian dài nhanh chóng bị bắt bài vì không có gì cải tiến ngay lập tức được các câu lạc bộ khác học tập và “phản pháo”. Tottenham chỉ có thể làm những gì tốt nhất khi Harry Kane thăng hoa đã làm cho họ rơi rớt những điểm số quan trọng trong cuộc trường chinh 38 vòng và giờ đây họ đã phải trả giá vì lệ thuộc vào cá nhân quá nhiều.
 
Arsenal với biệt danh “chú Tư” quen thuộc cũng không nằm trong ngoại lệ. Họ không đủ chiều sâu và hỏa lực cần thiết nhưng họ đủ lì lợm để áp sát nhóm dẫn đầu. Đây là một tín hiệu tích cực cho họ sau khi thay tướng nhưng nếu họ không đem về Emirates một đội hình đủ chiều sâu, mùa 2019-2020 sẽ làm thảm họa với cung cách đặt nặng lợi nhuận của các ông chủ câu lạc bộ.
 
Đã có lúc, Liverpool tưởng chừng như phá dớp sau cú “trượt chân kinh điển” của Gerrard nhưng sự chủ quan của Klopp đã làm hại Quỷ Đỏ Meyserside. Vẫn là một đội hình trong khi phải thi đấu mật độ 3 trận một tuần. Salah đã không đủ “sức” để gánh đồng đội trong khi các trụ cột đã bị “bào mòn” về thể lực. Quả đắng mùa này họ phải nhận chưa chắc “đủ đô” cho Klopp cho tham vọng “ăn 3” của ông.
 
Manchester Xanh đang băng băng về đích và đang âm thầm tiến sát cuộc lật đổ ảnh hưởng của Người Hàng Xóm Manchester Đỏ. Cái gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng rất nhiều tiền, đội bóng bị “ghét” nhất hành tinh đang ngạo nghễ chứng minh sự giàu sụ của các ông chủ Ả Rập đang thu lại kết quả sau nhiều năm đầu tư không biết mệt mỏi. Liverpool giàu truyền thống nhưng “két sắt” của họ quá mỏng đã không thể bù đắp sự thiếu hụt về chiều sâu như Manchester City.
 
Cuộc chiến của Manchester City với phần còn lại của thế giới đang đến cao trào. Họ đang thách thức cả thế giới bóng đá trước những quan điểm và ý kiến trái chiều nhưng đây đang là “thời” của họ. Một giải đấu đầy cạnh tranh và là “nguồn thu” vô tận từ những hiệu ứng nó đem lại. Các ông chủ Ả Rập đã không lãng phí nguồn tiền của họ khi kiên trì với một đội bóng vô danh từ những năm đầu họ “chú ý”.
 
Sự thống trị của La Liga và Bundesliga đã qua vì sự o bế “quá mức” cho Barcelona, Real Madrid và Bayern. Sự trỗi dậy của “Cựu Đế Chế” cho thấy “đồng tiền thông minh” đang là một xu thế thời toàn cầu hóa nhằm kích thích nhu cầu phát triển chung không chỉ bóng đá mà còn nhắm đến một thế giới cạnh tranh đa dạng và phong phú.
 
Bóng đá Việt Nam đang thời kỳ “hội nhập” và hội đủ các yếu tố để hấp dẫn các nhà đầu tư. Ngoại Hạng Anh đang là “đầu tàu” về “bóng đá thương mại” trong vai trò của một quốc gia tiên phong. Học tập và thay đổi về chiến lược và đầu tư là yếu tố thiết yếu của V-League nhằm hướng đến mục tiêu World Cup của bóng đá nước nhà. Quatar vô địch Châu Á không phải là sự may mắn mà nó là kết quả của một quá trình “căn cơ” và “dài hơi” của các “đại gia thông minh”.
 
Kling Quang