Bóng đá hạng nhì Lâm Ðồng vào mùa giải mới 2019

08:05, 16/05/2019

Bóng đá Lâm Ðồng đã bắt đầu mùa giải hạng nhì quốc gia 2019 năm nay, kéo dài trong gần 3 tháng, từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 8 cho mục tiêu tìm một suất vào vòng chung kết.

Bóng đá Lâm Ðồng đã bắt đầu mùa giải hạng nhì quốc gia 2019 năm nay, kéo dài trong gần 3 tháng, từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 8 cho mục tiêu tìm một suất vào vòng chung kết.
 
Đội bóng Lâm Đồng trước mùa giải hạng nhì quốc gia 2019. Ảnh: Gia Khánh
Đội bóng Lâm Đồng trước mùa giải hạng nhì quốc gia 2019. Ảnh: Gia Khánh
 
14 đội tranh 1 vé duy nhất lên hạng nhất!
 
Có thể nói mùa giải hạng nhì quốc gia 2019 năm nay là một mùa bóng khó... gặm cho tất cả 14 đội hạng nhì trong nước vì chỉ có duy nhất 1 tấm vé lên hạng nhất.
 
14 đội tham dự giải hạng nhì quốc gia 2019 năm nay, gồm10 đội hạng nhì quốc gia trong năm 2018 là Nam Định, Kon Tum, Fishsan Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Long An, Vĩnh Long và Lâm Đồng; thêm 3 đội hạng ba mới thăng lên hạng nhì là Trẻ Hà Nội, Gia Định, Trẻ SHB Đà Nẵng và đội còn lại là CLB Công an nhân dân - đội bóng vừa phải xuống hạng từ giải hạng nhất quốc gia 2018. 
 
Tương tự như những mùa giải trước, để giảm thiểu thời gian di chuyển cùng chi phí đi lại, Ban tổ chức giải năm nay đã tiến hành chia thành 2 bảng căn cứ vào khu vực địa lý. Bảng A gồm những đội ở phía Bắc và khu vực miền Trung - Tây Nguyên gồm các đội Công an nhân dân, Trẻ Hà Nội, Nam Định, Trẻ SHB Đà Nẵng, Kon Tum, Fishan Khánh Hòa và Lâm Đồng. 
 
Trong khi đó, bảng B cho các đội phía nam gồm Bình Thuận, Gia Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long. Đáng chú ý những mùa giải năm trước Bình Thuận thường thi đấu ở cùng bảng A và là một đối thủ rất khó chịu của Lâm Đồng, mùa giải năm nay đội bóng xứ biển này thi đấu ở bảng B (và như thế Lâm Đồng cũng tránh bớt được 1 đối thủ khó chịu của mình). 
 
Theo điều lệ, các đội bóng của cả 2 bảng sẽ đá vòng tròn theo thể thức lượt đi và về trên sân khách và sân nhà. Kết thúc vòng bảng, 2 đội có thứ hạng cao nhất tại mỗi bảng sẽ tham dự vòng chung kết, còn 1 đội có điểm và chỉ số phụ thấp nhất trong hai bảng sẽ phải xuống hạng.
 
Tại vòng chung kết, 4 đội của 2 bảng A và B sẽ được chia thành 2 cặp đấu bán kết trong đó nhất bảng A gặp nhì bảng B và nhất bảng B gặp nhì bảng A. Hai đội thắng bán kết tiếp tục gặp nhau trong trận chung kết. Các trận đấu ở vòng chung kết theo thể thức đấu loại trực tiếp một trận, sau thời gian thi đấu chính thức nếu hòa 2 đội sẽ thi đá luân lưu 11m để xác định đội thắng, không thi đấu thêm hiệp phụ. Đội thắng trong trận chung kết này sẽ giành được tấm vé duy nhất để chơi trên hạng nhất quốc gia trong mùa đến. 
 
Theo lịch thi đấu, vòng bảng giải hạng nhì lượt đi bắt đầu từ 11/5 đến 10/6; lượt về từ 10/7 đến ngày 9/8; vòng chung kết sẽ diễn ra từ 16 -19/8/2019.
 
Để khuyến khích các đội hạng nhì dự giải, năm nay Ban tổ chức cũng có những sự điều chỉnh, trong đó có việc hỗ trợ các đội bóng một số khoản nhất định cho việc dự giải, đồng thời cũng tăng cường công tác truyền thông cho giải hạng nhì vốn lâu nay bị …chìm trong hệ thống giải bóng đá quốc gia.
 
Cũng cần biết một chút, giải hạng nhì chính là một bệ phóng rất tốt, một chiếc cầu nối quan trọng cho nhiều lớp cầu thủ trẻ hiện nay. Những cầu thủ chơi tốt, khẳng định được tên tuổi của mình tại giải đấu này có thể tìm kiếm cơ hội tốt hơn cho mình trong những giải đấu bóng đá có thứ bậc cao hơn phía trên. 
Đặc biệt, trong năm nay, Tập đoàn Asanzo sản xuất máy thu hình chính là nhà tài trợ chính của giải nên giải hạng nhì quốc gia năm nay được mang tên Cúp Asanzo. Tập đoàn Asanzo trong buổi lễ ký kết tài trợ gần đây cho biết sẽ trao thưởng cho đội vô địch 200 triệu đồng, đội về nhì 100 triệu đồng, trao cho mỗi cầu thủ của đội vô địch 1 chiếc tivi 50 inch do tập đoàn này sản xuất, đồng thời phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đẩy mạnh công tác quảng bá cho giải đấu này.
 
Bên cạnh đó, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam năm nay cũng đặt ra mức thưởng cho 2 đội đồng hạng ba trong vòng chung kết, mỗi đội sẽ được nhận 50 triệu đồng, đây là mức thưởng trước đây chưa có trong danh mục giải thưởng của Ban tổ chức giải hạng nhì.
 
Cơ hội nào cho hạng nhì Lâm Ðồng? 
 
Quả thật không dễ cho bất cứ đội hạng nhì nào có tham vọng thăng hạng trong mùa giải năm nay chứ không riêng gì Lâm Đồng, vì đơn giản đến 14 đội tranh tài nhưng chỉ có một tấm vé duy nhất lên hạng.
 
Thật ra, trong những mùa giải gần đây, hạng nhì Lâm Đồng đã có những nỗ lực đáng ghi nhận, họ thường dẫn đầu bảng đấu trong suốt một quãng dài, từng lọt vào đến vòng chung kết nhưng rồi lại hụt hơi trong giai đoạn chót, hoặc thiếu một chút may mắn trong những trận đấu then chốt của vòng chung kết, khiến cơ hội lên hạng nhất cứ mấp mé rồi tuột khỏi tay.
 
Trong đội hình thi đấu của hạng nhì Lâm Đồng mùa giải năm nay, theo Ban huấn luyện, chủ yếu là các cầu thủ trẻ, vốn được đưa lên từ đội trẻ U19 phía dưới, có thêm một số cầu thủ trẻ tăng cường từ Quảng Ninh và Gia Lai. Trước khi giải diễn ra, Ban huấn luyện đội cũng có những chuyến tập huấn tỉnh ngoài để chuẩn bị khá kỹ. 
 
Trong bảng A với sự góp mặt của Lâm Đồng năm nay, theo đánh giá hầu hết các đội đều có lực lượng tương đối ngang tài ngang sức nhau, thành phần chủ yếu của các đội cũng là cầu thủ trẻ như Lâm Đồng. 
 
Chính vì vậy, theo ông Nguyễn Văn Tuyển, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, chỉ tiêu đặt ra cho hạng nhì Lâm Đồng năm nay khá khiêm tốn, chỉ là phấn đấu một suất vào vòng chung kết. Đây có lẽ là một chỉ tiêu khá vừa tầm, dù như ông cho biết Lâm Đồng sẽ cố gắng hết mức trong khả năng của mình.
 
Lịch thi đấu của Lâm Ðồng
 
Lượt đi: 
 
11/5 gặp Trẻ SHB Đà Nẵng trên sân Đà Lạt.
 
16/5 gặp Fishsan Khánh Hòa trên sân Đà Lạt.
 
21/5 gặp Kon Tum trên sân Kon Tum - Kon Tum.
 
26/5 gặp Công an nhân dân - sân Đà Lạt. 
 
31/5 gặp Trẻ Hà Nội - sân Đà Lạt.
 
5/6 gặp Nam Định trên sân Thiên Trường - Nam Định.
 
Lượt về: 
 
10/7 gặp Trẻ SHB Đà Nẵng trên sân Hòa Xuân - Đà Nẵng. 
 
15/7 gặp Fishsan Khánh Hòa trên sân 19/8 - Nha Trang.
 
20/7 gặp Kon Tum trên sân Đà Lạt. 
 
25/7 gặp Công an nhân dân trên sân Thanh Trì - Hà Nội. 
 
30/7 gặp Trẻ Hà Nội - sân Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam tại Hà Nội. 
 
4/8 gặp Nam Định trên sân Đà Lạt.

 

GIA KHÁNH