Một chung kết cúp châu Âu toàn Anh

08:05, 30/05/2019

Có thể coi các trận chung kết Champions League và cả Europa League trong cuối tuần này là những trận "đấu thêm" của Ngoại hạng Anh vì đây vốn là các tên tuổi quen thuộc trên sân cỏ giải đấu này, chỉ có khác là sân bãi không nằm ở nước Anh.

Có thể coi các trận chung kết Champions League và cả Europa League trong cuối tuần này là những trận “đấu thêm” của Ngoại hạng Anh vì đây vốn là các tên tuổi quen thuộc trên sân cỏ giải đấu này, chỉ có khác là sân bãi không nằm ở nước Anh.
 
Liverpool cần đánh bại Tottenham để tránh một mùa giải trắng tay
Liverpool cần đánh bại Tottenham để tránh một mùa giải trắng tay
 
Khi 4  Ngoại hạng Anh vào chung kết
 
Đây đúng là một kịch bản “điên rồ” mà người Anh đã từng mơ đến lâu nay: những đội bóng Anh làm chủ sân chơi các cúp châu Âu. 
Thật ra, năm 2008, Ngoại hạng Anh đã có 2 đội vào đến tận trận chung kết UEFA Champions League rồi, đó chính là Manchester United và Chelsea. Trên sân Luzhniki ở Moscow - Nga năm đó 2 đội này hòa 1-1 trong giờ thi đấu chính thức lẫn 2 hiệp phụ, phải giải quyết bằng phạt đền. Chiến thắng 6-5 trong loạt đá định mệnh đã đưa MU lần thứ ba vô địch châu Âu. 
 
Nhưng mùa giải năm nay đúng là “ngoài sức tưởng tượng” với rất nhiều người, ngay cả với người Anh, vì lần đầu tiên Ngoại hạng Anh có đến 4 đội bóng cùng lọt đến trận chung kết cúp châu Âu. Đó chính là Chelsea và Asenal tại UEFA Europa League; là Liverpool và Tottenham Hotspur tại UEFA Champions League.
 
Trong lịch sử của giải đấu này, đã có không ít quốc gia từng có các đại diện vào chung kết cả 2 cúp trong một mùa giải. Chẳng hạn như nước Đức, rồi Italia và Tây Ban Nha nhưng cũng chỉ góp mặt 3 đội cho cả 2 trận chung kết. Trong lần này nước lần đầu tiên có cả 4 đội cùng vào chung kết, biến Europa League và Champions League năm nay thành một cuộc giải quyết nội bộ của Ngoại hạng Anh. 
 
Điều đáng nói ở đây, trong khi nhiều quốc gia châu Âu với các giải bóng đá quốc nội thường có các đội lớn với tiềm lực của mình nên tạo ra một sự chênh lệch đáng kể với các đội bóng khác; trong khi đó ở Anh dù cũng phân nhóm nhưng giữa các nhóm có sự cạnh tranh rất lớn. Rất nhiều đội bóng lớn châu Âu như Bayern Munich,  Barcelona, Real Madrid, Juventus… chẳng hạn, giải quốc nội khá nhẹ nhàng nên họ tập trung toàn lực cho các giải châu Âu, ngược lại Ngoại hạng Anh nếu có suất châu Âu đều phải căng ra mà chơi, hao hụt lực lượng nên khó vào sâu. Đó là lý do tại sao người Anh đề nghị phải có kỳ nghỉ đông cho cầu thủ, song  chưa kịp đưa vào áp dụng cho mùa 2019-2020 thì đã có 4 đội lọt vào chung kết cúp châu Âu!
 
Liverpool - bây giờ và không bao giờ? 
 
Khi bài báo này lên khuôn, cả 2 đội Chelsea và Asenal vẫn chưa ra quân trong chung kết Europa League (trận đấu diễn ra vào lúc 2 giờ ngày 30/5) nên chưa biết đội nào rinh cúp về Anh, vì thực ra cả 2 đội này đều xứng đáng với những chiến thắng thuyết phục của họ trên đường vào chung kết. Có chăng thì Arsenal có nhiều động lực hơn vì họ cần tấm vé vô địch để tìm suất chơi Champions League mùa tới, nhưng Chelsea đã đến đây thì đâu dễ nhường.
 
Nhưng với Champions League diễn vào 1/6 này, đó lại là một câu chuyện khác, một kiểu trận đấu mà người yêu bóng đá khó có thể bỏ qua. Đơn giản vì cả 2 đội bóng này đã quá hiểu nhau tại Ngoại hạng Anh, trên đường đến chung kết tại Tây Ban Nha họ đã cùng nhau gây kinh ngạc rất nhiều người hâm mộ cho dù ai khó tính nhất, vậy thì lần này họ sẽ có những chiêu nào cho trận đấu lớn này?  
 
Với Tottenham, Champions League không phải là đấu trường xa lại nhưng đây là lần đầu tiên họ vào đến một trận chung kết. Đội bóng thành London này chơi bóng với nét hào hoa, say mê tấn công, có chút mong manh của cái đẹp bóng đá, nhưng không phải là không mạnh mẽ. Hãy coi cái cách họ từ cõi chết trở về khi vượt qua Manchester City và sau đó vùng lên trong trận đấu ngược dòng kinh điển trên sân khách của Ajax với bàn thắng quyết định ở phút bù giờ cuối cùng để thấy rằng họ rất xứng đáng với chiếc cúp vô địch châu Âu năm nay.
 
Nhưng Liverpool cũng là một đội đầy xứng đáng không kém. Thua tan nát 3-0 trước Barcelona trên sân khách, khó ai nghĩ họ có thể lật ngược được thế cờ trước gã khổng lồ Catalan với siêu sao Messi dù thi đấu lượt về trên sân nhà. Nhưng rồi họ đã làm được, bằng một trận đấu để đời để loại được ứng viên lớn nhất của chiếc cúp này ra khỏi đường đi. 
 
Ngay trong giải quốc nội, Liverpool cũng đã làm những điều đáng kinh ngạc không kém. Họ duy trì một cuộc đua vô địch đến ngạt thở với Manchester City, toàn mùa giải năm nay duy nhất chỉ 1 trận thua, đạt đến mức 97 điểm, có một hàng phòng ngự xuất sắc nhất giải, hàng tấn công cũng cực kỳ sắc bén, liên tục dẫn đầu trong thời gian dài, chỉ chấp nhận về nhì ở phút cuối cùng. 
 
Với Champions League, Liverpool là một tên tuổi lớn ở châu Âu, từng 8 lần vào chung kết và 5 lần vô địch, trong đó lần vô địch gần nhất là năm 2005. Trong năm 2008 vừa qua họ cũng đã tiến đến trận chung kết nhưng rồi thất bại cay đắng thua 1- 3 trước Real Madrid. Có vẻ danh hiệu “Kẻ về nhì vĩ đại” đang ám theo đội bóng này những năm gần đây bất chấp những nỗ lực không biết mệt mỏi của HLV Jurgen Klopp và các cầu thủ. 
 
Như lời một bài hát nổi tiếng, “Now or never - bây giờ hay không bao giờ” - người hâm mộ trên khắp thế giới như đang chờ Liverpool xóa bỏ được lời nguyền này trong trận chung kết, liệu họ có làm được?   
 
VIẾT TRỌNG