Thiên Thành - Câu lạc bộ cầu lông xuất sắc ở Bảo Lộc

09:05, 02/05/2019

Không chỉ là một câu lạc bộ cầu lông điển hình về xã hội hóa ở Bảo Lộc cho những người trung niên và lớn tuổi yêu thể thao, Thiên Thành còn góp sức đào tạo nhiều VÐV cầu lông trẻ trên địa bàn.

Không chỉ là một câu lạc bộ cầu lông điển hình về xã hội hóa ở Bảo Lộc cho những người trung niên và lớn tuổi yêu thể thao, Thiên Thành còn góp sức đào tạo nhiều VÐV cầu lông trẻ trên địa bàn.
 
Các tay vợt trẻ của CLB Thiên Thành tại Giải Cầu lông giao hữu quốc tế ở Cần Thơ trong đầu năm 2019.
Các tay vợt trẻ của CLB Thiên Thành tại Giải Cầu lông giao hữu quốc tế ở Cần Thơ trong đầu năm 2019.
 
Nơi tập hợp những người yêu cầu lông  
 
Cứ chừng 4 giờ chiều, sân cầu lông Lan Anh tại phường B’Lao, thành phố Bảo Lộc lại bắt đầu đông người, cả sân đầy ắp tiếng cười, cổ vũ theo những đường bóng đẹp của các thành viên Câu lạc bộ (CLB) cầu lông Thiên Thành - Bảo Lộc.
 
Sân Lan Anh với cụm 4 sân cầu lông là một sân tư nhân được vận hành khá tốt tại Bảo Lộc, được CLB Thiên Thành chọn làm sân sinh hoạt chính cho các thành viên CLB của mình.
 
Là một trong những CLB cầu lông hoạt động rất đều tay tại Bảo Lộc, theo ông Trần Đại Bình - Chủ nhiệm, CLB Thiên Thành được thành lập từ khá lâu, năm 2004, suốt bao nhiêu năm nay vẫn duy trì và làm nòng cốt cho phong trào thể thao quần chúng Bảo Lộc. 
 
“Những ngày đầu chúng tôi có chừng vài người, rồi nâng lên chừng 20, đến nay nhờ tích cực vận động số lượng thành viên đã tăng lên trên 40 người, trong đó có khoảng 30 nam và chừng 10 thành viên nữ” - ông Bình cho biết. 
 
CLB này, theo rất nhiều thành viên ở đây, không chỉ là nơi để sinh hoạt rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe hằng ngày cho mỗi người mà còn là nơi để họ gặp gỡ, chuyện trò; cùng nhau lên kế hoạch tổ chức các chuyến giao lưu, thi đấu đến các CLB khác trong thành phố Bảo Lộc, trong tỉnh; cử thành viên tham gia giải cấp thành phố và giải cấp tỉnh, chọn người đi tỉnh khác dự giải. CLB cũng đứng ra tổ chức các giải giao hữu mời các đội từ các tỉnh khác đến đây thi đấu. Toàn bộ những chuyến đi này hầu như các thành viên trong CLB đều tự túc, tự xoay xở nguồn tài trợ, nếu không có thì tự bỏ tiền túi của mình. 
 
Như bản thân ông Chủ nhiệm CLB Trần Đại Bình là một ví dụ. Không chỉ là một tay vợt xuất sắc của CLB mà của cả làng cầu lông phong trào Bảo Lộc. Bằng uy tín của mình ông đã cùng các thành viên khác vận động người thân, bạn bè cùng chơi cầu lông, tập luyện TDTT, tham gia CLB. “Để cầu lông thành phố Bảo Lộc phát triển, cần có sự đồng lòng, tinh thần thể thao cùng với sự tham gia của nhiều người trong bộ môn này”- ông Bình suy nghĩ.
 
Trong CLB, ông Ngô Trần Chinh Quân, 47 tuổi, người phường B’Lao, Bảo Lộc, cũng là một trong những thành viên tiêu biểu của CLB Thiên Thành với rất nhiều thành tích nổi bật trong nhiều năm nay. Không chỉ giành được rất nhiều huy chương từ giải cấp thành phố, cấp tỉnh, ông Quân còn là một huấn luyện viên tận tâm tại CLB. Buổi sáng ông đến sân cùng chơi với mọi người nhưng buổi chiều tối ông đứng ra tập cho những người mới chơi, đặc biệt là lớp trẻ đến học cấu lông. “Cầu lông dễ chơi, ít tốn kém, phù hợp với mọi người, mọi lứa tuổi, ai ai cũng chơi được, chịu khó tập luyện một chút là vào sân thôi”- ông Quân tươi cười.
 
Trong hơn chục thành viên nữ của CLB, có không ít người gắn bó với phong trào cầu lông từ rất lâu, như bà Nguyễn Thị Tình chẳng hạn. 
 
Năm nay 55 tuổi, bà Tình, người xã Lộc Tiến, Bảo Lộc cho biết bà đã tham gia CLB Thiên Thành trong hơn 10 năm nay. Bà đến với cầu lông vì môn thể thao này giúp bà “khỏe người, nhanh tay, nhanh mắt”. Nên chính vì vậy, trừ những lúc đi đâu xa hay mắc việc, còn hầu hết những ngày trong tuần bà Tình đều đều đặn từ 5 đến 7 giờ tối lại đến sân cùng thi đấu với mọi người.
 
Như ông Quân cho biết, trong cầu lông, nam nữ cũng có những điểm khác nhau chút ít. Khác nhau vì với nam, thể lực rất quan trọng, nam trong mỗi cú đánh cần quyết đoán và sức mạnh; còn với nữ, đó là sự khéo léo và uyển chuyển. Chính nhờ nắm được bí quyết này nên theo ông Quân nhiều thành viên trong CLB xuất quân thi đấu giải thường khá thành công. 
Tại CLB chúng tôi còn bắt gặp không ít học sinh sau giờ học cũng đến sân tập luyện. Điển hình như VĐV Nguyễn Bảo Quốc Anh, năm nay mới 14 tuổi, đang là học sinh Trường THCS Lộc Sơn nhưng đã tập ở đây hơn 3 năm. “Nhờ các thầy trong CLB hướng dẫn nên em tự tin hơn khi tham gia các giải học sinh trong trường” - em cười.
 
Hướng đến lớp trẻ
 
Là thành phố năng động phía nam Lâm Đồng, thể thao phong trào tại Bảo Lộc rất phát triển trong những năm gần đây với rất nhiều bộ môn, trong đó có cầu lông.
 
Hiện toàn thành phố có khoảng 20 sân cầu lông, với 9 CLB cầu lông đang hoạt động trong khắp thành phố với hằng trăm VĐV tham gia tập luyện, thi đấu hằng ngày, trong đó có CLB Thiên Thành. 
 
Riêng CLB Thiên Thành, theo ông Bình, số huy chương mà các thành viên trong CLB mình giành được từ các giải thành phố, giải tỉnh, giải mở rộng hằng năm mà CLB có tham gia đến nay là “không đếm xuể”. 
 
Như năm 2018 tại giải Nha Trang mở rộng, các tay vợt CLB Thiên Thành đã giành không ít huy chương vàng trong các nhóm tuổi, trong đó có cả nhóm tuổi 10 - 15. Trong đầu năm 2019, khi CLB tham dự giải Cần Thơ mở rộng, các tay vợt CLB cũng giành chức vô địch nhóm tuổi 18 - 35. 
 
Những năm gần đây, CLB Thiên Thành còn vận động các nhà hảo tâm tài trợ để đứng ra tổ chức rất thành công các giải Thiên Thành mở rộng hằng năm, thu hút rất nhiều CLB không chỉ trong thành phố Bảo Lộc, các CLB từ các huyện thành trong tỉnh Lâm Đồng mà còn có không ít các CLB tỉnh ngoài đến tham gia. Như giải trong năm 2018 vừa qua đã có 10 CLB trong và ngoài tỉnh có VĐV tham dự giải Thiên Thành mở rộng.
 
Theo ông Bình, CLB Cầu lông Thiên Thành trong vài năm gần đây bên cạnh các lứa tuổi trung cao tuổi còn tập trung tập luyện cho lứa tuổi 10 - 15, và coi đây là độ tuổi chủ lực của CLB khi tham gia các giải trong khu vực”.
“Chúng tôi có không ít các tay vợt trung cao tuổi và cũng đến lúc huấn luyện thêm các em nhỏ lứa tuổi thanh thiếu niên để có căn bản kỹ thuật từ đầu, tạo sự yêu thích bộ môn để các em nối tiếp, cùng góp phần phát triển phong trào chung của thành phố Bảo Lộc” - ông Bình cho biết.
 
VIỆT THUẬN - GIA KHÁNH