Champions League đến hồi hấp dẫn

05:03, 25/03/2021

Đã xác định được những cặp đấu đầy hấp dẫn cho vòng tứ kết Vô địch Bóng đá các Câu lạc bộ châu Âu - Champions League diễn ra trong đầu tháng Tư sắp đến. 

Đã xác định được những cặp đấu đầy hấp dẫn cho vòng tứ kết Vô địch Bóng đá các Câu lạc bộ châu Âu - Champions League diễn ra trong đầu tháng Tư sắp đến. 
 
8 đội vào vòng tứ kết của Champions League
8 đội vào vòng tứ kết của Champions League
 
Dù bóng đen của đại dịch COVID - 19 vẫn tiếp tục đe dọa khiến khán giả không thể đến sân nhưng sân cỏ khắp châu Âu vẫn nhộn nhịp trong mùa nước rút của các giải vô địch quốc gia, đặc biệt giải Vô địch Bóng đá các Câu lạc bộ châu Âu - Champions League đang đến hồi hấp dẫn.
 
Sau vòng 1/8 kéo dài từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 3, đã xác định được 8 khuôn mặt vào vòng tứ kết của Champions League năm nay. Trong các đội góp mặt này, nước Anh có đến 3 đội gồm Manchester City, Chelsea và Liverpool; nước Đức có 2 đội là Bayern Munich và Borussia Dortmund; 3 đội còn lại gồm Tây Ban Nha có 1 đội với Real Madrid, Bồ Đào Nha có 1 với Porto và Pháp có 1 với Paris Saint Germain - PSG.
 
Tám đội bóng này chẳng phải xa lạ mà đều là những khuôn mặt kỳ cựu trong làng bóng đá châu Âu. Trong số đó, Hùm xám Bayern Munich của Đức vốn là đương kim vô địch Champions League; đội bóng đất cảng Liverpool vô địch Champions League trước đó 1 năm, năm 2019; đội bóng nhà giàu Paris Saint Germain là á quân Champions League mùa giải vừa rồi; còn đội Hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid từng vô địch Champions League 3 năm liên tiếp từ 2016 đến 2018. Những đội còn lại như Manchester City, Chelsea, Porto hayt Borussia Dortmund đều là những tên tuổi lớn và đang chơi cực hay trên sân đấu này.
 
Với danh sách 8 đội này, Liên đoàn Bóng đá châu Âu - UEFA đã cho bốc thăm chia cặp trong ngày 19/3 vừa qua, 4 cặp đấu được xác định, trong đó Manchester City gặp Borussia Dortmund; Porto gặp Chelsea; Bayern Munich gặp Paris Saint Germain và Real Madrid gặp Liverpool.
 
Với cặp đấu thứ nhất, Manchester City gặp Dortmund, 2 đội này từng đối đầu nhau đã khá lâu, tận vòng bảng mùa giải 2012 - 2013, có kết quả hòa 1-1 ở Anh, trước khi đội bóng Đức thắng 1-0 trên sân nhà với bàn duy nhất của Marco Reus. Tại Ngoại hạng Anh hiện nay, Manchester City sau 30 trận được 71 điểm, cách đội đứng nhì là Manchester United đến hơn chục điểm và họ đang băng băng về đích nếu như không để ra sơ sẩy cho các trận đấu còn lại. Sau ba năm liên tiếp dừng chân ở tứ kết giải đấu này, mục tiêu của họ năm nay rõ ràng không chỉ là danh hiệu vô địch Ngoại hạng mà còn là chiếc cúp danh giá trên sân chơi châu lục. 
 
Trong khi đó, Dortmund dù đang có kết quả chưa như ý tại Bundesliga khi đang xếp vị trí thứ 5 sau 26 trận, nhưng biết đâu họ đang dồn sức cho cuộc chơi Champions League thì sao? Điều đáng nói nhất là Dortmund với lối chơi tấn công tương đối đẹp (giống lối chơi của Arsenal thời huy hoàng) với chân sút trẻ Erling Haaland người Na Uy rất đáng được xem hiện nay, tuy nhiên họ cần phải lỳ đòn hơn trên sân nhà, phòng thủ trước những chân sút cực bén của Man xanh. 
 
Với cặp tứ kết 2 giữa Chelsea gặp Porto, Chelsea trong giải Ngoại hạng chỉ xếp thứ 4 sau 29 lượt đấu, nhưng trên sân Champions League họ đang thể hiện một diện mạo rất khác với tinh thần chiến đấu rất cao. Trong vòng 1/8 họ đã thắng Atletico Madrid 1- 0 trên sân khách rồi về sân nhà hạ bằng tỷ số 2-0, loại đội bóng này ra khỏi cuộc chơi. 
 
Còn Porto tại giải vô địch Bồ Đào Nha chơi cũng khá tốt, họ đang đứng nhì sau 24 trận với 54 điểm, xếp sau Sporting Lisbon dẫn đầu với 64 điểm. Tuy giải bóng đá Bồ Đào Nha không được đánh giá cao so với một số giải đấu khác tại châu Âu, nhưng Porto chính là đội bóng trên sân Champions League đã loại đối thủ sừng sỏ Juventus của Ý với danh thủ Cristiano Ronando ngay trong vòng 1/8. Chelsea và Porto trong lịch sử giải đấu đã từng gặp nhau 8 lần, từng có điểm chung là được dẫn dắt bởi HLV Jose Mourinho. Tất nhiên người hâm mộ có thể đặt cửa cho Chelsea cao hơn nhưng Porto hoàn toàn có thể gây bất ngờ cho đội bóng Anh nếu họ không thận trọng.
 
Cặp tứ kết 3 cũng rất kịch tính khi Bayern Munich gặp lại Paris Saint Germain. Có thể coi đây là trận đấu tái hiện lại trận chung kết mùa giải 2019 - 2020 vừa qua. Hùm xám xứ Baravia của Đức năm ngoái đã làm một cú ngoạn mục thâu tóm đến 6 chiếc cúp trên sân quốc nội và trên sân cỏ châu Âu. Đến nay họ vẫn còn đó nguyên sức mạnh của mình khi đang dẫn đầu Bundesliga và chậm rãi thẳng tiến trên sân Champions League để bảo vệ danh hiệu đương kim vô địch của mình.
 
Trong khi đó, PSG dù cũng đang dẫn đầu Ligue 1 với 63 điểm sau 30 trận đấu, nhưng họ đã để một số các đội phía sau tiếp cận rất gần với mình, chẳng hạn như Lille, như Olympique Lyonais và Monaco. PSG là một đội bóng cực kỳ giàu có với ông chủ từ Qatar (cùng với Manchester City), tiền rủng rỉnh đầy túi, họ có thể chi đậm để sắm sửa cho đội bóng mình khi cần với những ngôi sao bóng đá lớn. Điển hình hiện nay trong đội là 2 siêu sao Neymar và chân sút trẻ nổi tiếng Kylian Mbappe, họ cũng vừa thay HLV Thomas Tuchel bằng HLV Mauricio Pochettino. Vấn đề của đội bóng này là làm thế nào để gắn kết những ngôi sao lớn trong đội cho mục tiêu của đội bóng, liệu họ có phục thù được trận chung kết năm trước trước Bayern Munich hay không vẫn là một ẩn số. 
 
Cặp đấu tứ kết cuối cùng, Real Madrid gặp Liverpool, chắc chắn sẽ là một trận đáng xem. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha hiện đang xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng với 60 điểm sau 28 lượt đấu, xếp sau Barcelona 62 điểm và Atletico Madrid 66 điểm cũng sau 28 lượt đấu. Nhưng có hề gì, Real với kinh nghiệm tràn đầy của một đội bóng từng 13 lần vô địch Champions League nhiều nhất châu Âu cho đến nay thì HLV Zinedine Zidane hoàn toàn biết mình phải làm gì cho cuộc chạm trán này. 
 
Còn với Liverpool, sau một mùa giải đầy thăng hoa năm trước với danh hiệu vô địch Ngoại hạng, thì năm nay họ có vẻ bất ổn với phong độ trồi sụt vì đối mặt với những chấn thương và tịt ngòi của cầu thủ. Trong bảng xếp hạng Ngoại hạng hiện nay, sau 29 trận Liverpool đang đứng thứ 7 với chỉ 46 điểm, dù chơi ít hơn 1 trận nhưng họ cách đội dẫn đầu Man xanh bằng một khoảng cách mênh mông đến… 25 điểm. HLV Jurgen Klopp trong lúc này đang xoay xở tại Ngoại hạng để vươn lên tốp 4 tìm một chiếc vé dự giải châu Âu mùa đến. Tuy nhiên, trên sân châu Âu, đội bóng này chơi không đến nỗi tệ, trong một ngày đẹp trời họ sẽ không ngại và có thể đánh bại bất kỳ một đối thủ nào.
 
Theo lịch thi đấu đã công bố, các trận lượt đi vòng tứ kết diễn ra vào ngày 6 và 7/4, lượt về ngày 13 và 14/4. Vòng bán kết sẽ nối tiếp sau đó trong cuối tháng Tư, lượt đi vào 27 và 28/4, lượt về ngày 4 và 5/5, trong đó đội thắng tứ kết 3 gặp đội thắng tứ kết 1; đội thắng tứ kết 4 gặp đội thắng tứ kết 2. Trận chung kết Champions League năm nay sẽ diễn ra trên sân Ataturk ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 29/5.
 
GIA KHÁNH