Chuẩn bị lực lượng tham gia Đại hội TDTT toàn quốc

06:07, 14/07/2022
Thể thao Lâm Đồng sẽ cử khoảng 50 VĐV đại diện cho tỉnh tranh tài tại Đại hội Thể  dục thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 tại Quảng Ninh. Chỉ tiêu của Lâm Đồng tại Đại hội lần này phấn đấu giành được từ 3 - 4 tấm huy chương vàng. 
 
Các VĐV trong Đội tuyển Võ cổ truyền tỉnh thi đấu quyền thuật tại Giải Vô địch Võ cổ truyền toàn quốc năm 2022.
Các VĐV trong Đội tuyển Võ cổ truyền tỉnh thi đấu quyền thuật tại Giải Vô địch Võ cổ truyền toàn quốc năm 2022
 
Theo ông Nguyễn Văn Tuyển, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Lâm Đồng, ngành Thể thao Lâm Đồng sẽ cử khoảng 50 vận động viên (VĐV) để tranh tài trong 13 bộ môn tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 tổ chức tại Quảng Ninh. 
 
13 bộ môn này bao gồm thể dục thể hình, võ cổ truyền, cầu lông, điền kinh, cờ vua, Boxing, bóng bàn, Taekwondo, Kick-boxing, cử tạ, đẩy gậy, vật, Bowling. Trong những môn này có môn còn tương đối mới với thể thao Lâm Đồng như cử tạ, vật… nhưng cũng có những môn vốn là thế mạnh của tỉnh lâu nay như võ cổ truyền, thể dục thể hình. 
 
Bộ môn đang được mong chờ mang huy chương (HC) về cho thể thao Lâm Đồng nhiều nhất chính là võ cổ truyền. Đây cũng là bộ môn mang rất nhiều HC về cho tỉnh trong nhiều năm nay tại các giải đấu trong nước và quốc tế. Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Lâm Đồng hoạt động rất tích cực, đưa phong trào có bước phát triển rất tốt những năm gần đây, hầu hết các huyện, thành đều có các võ đường, các câu lạc bộ, điểm tập hoạt động với đông đảo học viên tập luyện. Cùng đó là một đội ngũ võ sư, huấn luyện viên (HLV) có trình độ, được đào tạo bài bản, được tập huấn hằng năm. Nổi bật nhất là 2 địa phương có phong trào rất mạnh là Đà Lạt và Bảo Lộc, 2 địa phương này đã và đang đóng góp hầu hết các khuôn mặt trong Đội tuyển Võ thuật cổ truyền tỉnh hiện nay. Tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018, chính võ cổ truyền đã mang về 2 tấm HC Vàng duy nhất cho đoàn thể thao Lâm Đồng. 
 
Theo ông Hồ Tuấn Linh, HLV trưởng Đội tuyển Võ thuật cổ truyền Lâm Đồng, đội tuyển hiện có chừng 20 thành viên đang tập luyện nhưng đội sẽ chọn để cử khoảng trên 10 vận động viên (VĐV) tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc năm nay. 
 
Trong các thành viên được chọn này có nhiều khuôn mặt rất nổi bật. Đáng chú ý có thể kể đến VĐV Vũ Anh Thư, sinh 2001, người Bảo Lộc, thi đấu quyền thuật, nhiều năm gần đây liên tục giành được HC từ các giải quốc gia và quốc tế, trong đó có không ít những tấm HC Vàng. Hay như Thái Diệp Quốc Bảo, người Đà Lạt sinh 1996, là VĐV có nhiều thành tích trong quyền thuật, nhiều năm liên giành HC vàng từ các giải quốc gia. Trong thi đấu đối kháng có thể kể đến các VĐV có thành tích rất tốt gần đây như Nguyễn Tiến Trường, Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Dơng Gur Ha Sin, đây là những khuôn mặt có thể tranh chấp huy chương tại Đại hội năm nay, trong đó VĐV Nguyễn Thị Quỳnh Hoa hiện đang được tập trung tập luyện tại Đội tuyển Võ thuật cổ truyền quốc gia. 
 
Cũng nên nhắc đến 2 VĐV Võ cổ truyền từng giành 2 HC vàng cho Lâm Đồng trong Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018, đó là Đặng Văn Hợp và Lương Thị Tuyết Vân, trong đó Đặng Văn Hợp giành HC vàng trong nội dung quyền thuật còn Lương Thị Tuyết Vân giành HC vàng trong đối kháng nữ hạng cân 70 kg. Đây là 2 VĐV có rất nhiều kinh nghiệm, cả 2 đến nay vẫn đang tiếp tục thi đấu và có những đóng góp tích cực cho đội tuyển võ thuật cổ truyền Lâm Đồng trong nhiều năm nay và hiện vẫn có mặt trong đội hình của Đội tuyển Võ cổ truyền tỉnh tranh tài tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm nay. 
 
Một bộ môn khác cũng đang được đặt nhiều hy vọng mang về HC tại Đại hội lần này là thể hình. Đây là một bộ môn nhiều năm trước khi tham dự các giải quốc gia Lâm Đồng luôn đứng trong nhóm 3 đội dẫn đầu trong cả nước. Ưu thế của Thể hình Lâm Đồng là các VĐV người dân tộc thiểu số với thể hình cực đẹp. Sau một thời gian suy thoái, hiện nay thể dục thể hình của Lâm Đồng đang từng bước khôi phục trở lại. 
 
Theo ông Phù Tường Linh, HLV trưởng thể dục thể hình Lâm Đồng, hiện đội tuyển có khoảng 20 thành viên nhưng Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc sắp đến đội cũng chỉ chọn cử tranh tài khoảng 10 VĐV, trong đó có 5 VĐV rất có triển vọng giành HC tại đại hội. “ Đây là những VĐV có khả năng tranh chấp HC rất cao” - ông Linh cho biết.
 
Trong số 5 VĐV trên, có 2 nữ, đó là VĐV Huỳnh Thị Thanh Thúy, thi đấu trong hạng cân 49 kg và Lê Thị Lệ Hoa, thi đấu hạng cân 46 kg. Cả 2 đã nhiều lần giành HC vàng vô địch quốc gia trong hạng cân mình đang thi đấu. Còn trong 3 VĐV nam, có VĐV Hồ Văn Tuân, thi đấu hạng cân 85 kg, từng giành HC đồng quốc gia trong năm 2021. Cũng có các khuôn mặt trẻ thi đấu rất tốt trong đội hiện nay là K’Tuyên, người Đức Trọng, vô địch giải thể hình trẻ quốc gia 2 năm liền; K’Dương và K’ Brùm, cùng người Di Linh, đang chuẩn bị tham gia giải trẻ châu Á sắp đến.
 
Cầu lông cũng nằm trong số các môn có khả năng giành HC rất cao của Lâm Đồng. Đội tuyển Cầu lông tỉnh hiện có 18 thành viên, chủ yếu là lứa tuổi trẻ, hiện đang tập trung đào tạo tại Trung tâm Đào tạo VĐV quốc gia tại Từ Sơn, Bắc Ninh. Tại Đại hội sắp đến, đội tuyển sẽ chọn lựa một số VĐV nổi bật để thi đấu, trong đó có cặp đôi VĐV trẻ Nguyễn Đình Hoàng và Trần Đình Mạnh thi đấu rất xuất sắc tại các giải quốc gia vài năm gần đây. 
 
Tất nhiên, một số bộ môn khác cũng có khả năng giành HC, trong đó có cờ vua, vật, đẩy gậy... Đội tuyển cờ vua tỉnh hiện có 15 VĐV, chủ yếu là VĐV trẻ, tại Đại hội kỳ này theo HLV Bùi Văn Hùng, đội tuyển cờ vua sẽ cử 4 VĐV gồm Lê Hữu Thái, Nguyễn Hữu Hoàng Anh, Lê Thị Như Quỳnh và Cao Sang tham dự, trong đó Đại kiện tướng quốc tế Cao Sang dù đã 49 tuổi và hiện là HLV của đội nhưng vẫn tranh tài với tư cách là VĐV tại giải. Những năm gần đây cờ vua Lâm Đồng trong các giải quốc gia vẫn giành được HC bạc, đồng trong các nội dung cá nhân cũng như đồng đội nên chỉ tiêu đặt ra là phấn đấu giành HC bạc hay HC đồng. 
 
Còn môn vật, đây là môn mới, Đội tuyển môn vật của tỉnh có 5 VĐV gồm 3 nam, 2 nữ, hiện đang tập trung tập luyện tại Trung tâm Đào tạo VĐV Từ Sơn, khả năng giành HC tạo Đại hội theo ông Nguyễn Văn Tuyển, là khá cao. Riêng đẩy gậy, một môn thể thao dân tộc, hiện đội tuyển Lâm Đồng đang tập trung tập luyện với hy vọng tranh chấp HC. 
 
Các môn còn lại như bóng bàn, cử tạ, điền kinh... các đội tuyển tỉnh đều cử người tham dự và phấn đấu lọt vào vòng trong đến mức cao nhất. Dự kiến các môn trong khuôn khổ Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc sẽ bắt đầu từ tháng 9 năm nay và kéo dài đến tháng 12. Chỉ tiêu đặt ra cho thể thao Lâm Đồng tại Đại hội năm nay theo ông Nguyễn Văn Tuyển là phấn đấu giành 4 HC vàng, vượt hơn kỳ đại hội trước 2 tấm HC vàng.
 
Trong dịp này, ông Nguyễn Văn Tuyển cũng đề nghị tỉnh sớm cấp kinh phí để các đội tuyển các bộ môn có điều kiện tập huấn tại các trung tâm thể dục thể thao lớn trong nước để VĐV nâng cao trình độ, chuẩn bị tốt nhất cho việc tranh tài tại đại hội.
 
VIẾT TRỌNG