Nhờ đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, ngày càng có thêm nhiều trường học trên địa bàn Lâm Đồng có thêm các công trình phục vụ công tác giáo dục thể chất, thể thao trong học đường cũng có bước phát triển mới trong những năm gần đây.
|
Đội tuyển bóng chuyền nữ Sở GD ĐT Lâm Đồng vô địch tại Giải Bóng chuyền Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng năm 2022 |
•
THÊM NHIỀU CÔNG TRÌNH PHỤC VỤ TDTT
Theo Sở Giáo dục Đào tạo (GDĐT) Lâm Đồng, niên học 2021 - 2022 vừa qua toàn ngành có 686 đơn vị trường học, trong đó có 231 trường mầm non, 226 trường tiểu học, 157 trường trung học cơ sở, 59 trường trung học phổ thông, 12 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên từ cấp tỉnh đến cấp huyện thành và 1 trường cao đẳng sư phạm, giảm 17 trường so với năm học trước.
Về số lượng học sinh, toàn tỉnh niên học qua có 334.375 em, trong đó mầm non có 61.809 học sinh; tiểu học có 135.153 học sinh; trung học cơ sở có 90.923 học sinh; trung học phổ thông có 44.450 học sinh; có 1.365 học viên các Trung tâm nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên; có 560 sinh viên cao đẳng sư phạm. Toàn ngành hiện có 22.118 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó riêng giáo viên có 17.652 người.
Theo đánh giá của Sở, mạng lưới trường lớp tại Lâm Đồng không ngừng phát triển, nhất là hệ thống các trường ngoài công lập, góp phần bảo đảm nhu cầu học tập của học sinh trong tỉnh. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của ngành đáp ứng cơ bản việc dạy và học; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đến nay đạt 81,55%, vượt chỉ tiêu đề ra. Đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo của ngành luôn được được tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng nhiệm vụ. Lâm Đồng đến nay đã đạt chuẩn về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3; phổ cập giáo dục trung học cơ sở đạt mức độ 3; xóa mù chữ đạt mức độ 2.
Trong giáo dục thể chất (GDTC) và thể thao học đường, theo ông Thái Văn Sự, cán bộ phụ trách công tác GDTC của Sở GD-ĐT Lâm Đồng, điểm đáng mừng là những năm gần đây nhận thức về vai trò công tác GDTC, thể thao trường học và chăm lo sức khỏe cho học sinh của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ngày càng tốt hơn. Cùng đó, kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục thể chất, thể thao trường học cũng được tăng cường hằng năm; nhiều sân tập luyện thể thao, nhà luyện tập và thi đấu đa năng, bể bơi được đầu tư xây dựng, dụng cụ luyện tập thể thao được mua sắm trang bị tốt hơn trước, phục vụ nhu cầu tối thiểu cho hoạt động dạy học và phong trào luyện tập thể thao của các nhà trường.
Tính đến hết năm học 2021-2022, hệ thống trường học trong toàn tỉnh có 104 nhà tập luyện và thi đấu đa năng; 190 sân bóng đá mini, 1.140 sân bóng chuyền, bóng rổ và bóng ném được phủ bê tông; 883 sân cầu lông, đá cầu; 62 bể bơi trong đó có 11 bể bơi cố định, 51 bể bơi bạt di động. Nguồn đầu tư của Nhà nước cho các công trình này đến nay vẫn là chính, chiếm 88,39%, tuy nhiên đã có các công trình xã hội hóa trong trường, vào khoảng 11,6%.
Về giáo viên GDTC, toàn tỉnh hiện có 877 người trong các trường học, trong đó bậc tiểu học có 350 người; trung học cơ sở có 332 người; trung học phổ thông 195 người; hầu hết đều tốt nghiệp đại học chuyên ngành với 865 người, có 10 người trình độ thạc sỹ; 12 người tốt nghiệp cao đẳng. Hằng năm ngành GD-ĐT tỉnh đều cử cán bộ giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do Bộ GD-ĐT tổ chức sau đó tiến hành tập huấn rộng rãi lại cho đội ngũ giáo viên phụ trách GDTC trong tỉnh.
•
NHIỀU HOẠT ĐỘNG TRONG TRƯỜNG HỌC
Theo ông Sự, hằng năm trong đầu mỗi niên học, Sở đều có công văn hướng dẫn các trường học trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ GDTC, hoạt động thể thao và y tế trường học. Toàn bộ 686 trường học phổ thông trong tỉnh đều thực hiện đủ chương trình GDTC chính khóa theo quy định của Bộ với thời lượng 2 tiết/tuần, đồng thời tổ chức luyện tập và kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể cho học sinh.
Cùng với chương trình chính khóa, hầu hết các trường học đều có các hoạt động ngoại khóa và thi đấu thể thao với các Câu lạc bộ TDTT học đường hoạt động rất tích cực trong nhiều bộ môn như bóng đá, bơi, bóng chuyền, bóng bàn, bóng rổ, cầu lông, điền kinh, Karate, Vovinam, Taekwondo, Võ cổ truyền. Toàn tỉnh hiện có đến 942 Câu lạc bộ TDTT trong học đường như vậy hoạt động thường xuyên trong năm học.
Điểm nổi bât của niên học 2021-2022 chính là việc ngành GDĐT Lâm Đồng tổ chức thành công Đại hội TDTT trong toàn ngành lần thứ IX năm 2022. Có 12 môn thi đấu dành cho học sinh tại Đại hội gồm bóng đá nam nữ trong các bậc học, bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông, cờ vua, kéo co, Karate, Vovinam, Taekwondo, Võ cổ truyền, điền kinh, đẩy gậy; 4 môn cho cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên gồm bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, kéo co. Tổng cộng đã có trên 5.000 VĐV của 70 đơn vị tranh tài tại Đại hội, gồm 12 Phòng Giáo dục các huyện thành, 58 trường trung học phổ thông; Ban Tổ chức đã trao tổng cộng 1126 bộ huy chương (HC).
Ngành cũng đã tổ chức Giải Bơi học sinh tỉnh Lâm Đồng lần thứ I năm 2022 với 331 VĐV từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông của 12 Phòng Giáo dục các huyện, thành và 25 đơn vị trực thuộc Sở tham dự, tranh 24 bộ HC. “Qua giải, đã phát động phong trào học bơi, dạy bơi tại các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức dạy bơi cho trẻ em, học sinh để phòng, chống đuối nước” - ông Sự cho biết.
Sở trong năm cũng thành lập đội tuyển Bơi và Điền kinh tham gia Giải Thể thao học sinh toàn quốc năm 2022, giành được 1 HC đồng trong giải bơi, giành 2 HC vàng, 1 bạc, 1 đồng tại giải điền kinh.
Sở GD ĐT cũng phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức các giải thể thao học sinh như giải Vo-vinam, giải Võ cổ truyền, giải Karate, giải Taekwondo, giải bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng, giải bóng đá mini U11 và U13 tỉnh; giải bơi trẻ, thiếu niên, nhi đồng; giải Aerobic, giải cờ vua; tổ chức lớp tập huấn bơi an toàn, phòng, chống đuối nước; tập huấn Võ cổ truyền cho giáo viên GDTC các trường học trong tỉnh.
Trong năm, ngành GDĐT Lâm Đồng đã cử đội tuyển nhiều bộ môn tranh tài tại Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX năm 2022. Đến thời điểm này, đội tuyển ngành GD ĐT đã thi đấu các môn Karate, cờ tướng, cầu lông, Vovinam, bóng chuyền, Taekwondo; giành trên 40 HC, trong đó có 16 HC vàng.
•
TIẾP TỤC ĐẦU TƯ VỀ CƠ SỞ VẬT CHẤT
Tuy nhiên vẫn còn không ít những hạn chế trong công tác GDTC, phát triển thể thao trường học hiện nay trong tỉnh.
Theo đánh giá của ngành GDĐT, cần phải đầu tư lớn về cơ sở vật chất, kinh phí cho GDTC nhưng một số trường ít quan tâm đến lĩnh vực này; cơ sở vật chất của một số trường còn thiếu, diện tích đất dành cho GDTC còn nhiều hạn chế, nhất là các trường học ở trung tâm huyện, thành phố, do đó chất lượng giờ dạy chưa cao. Một số trường chưa quan tâm đúng mức khi tham gia các hoạt động do cấp trên tổ chức nên đạt thành tích không cao; việc tổ chức dạy bơi cho học sinh trong các nhà trường đã được thực hiện, tuy nhiên chỉ triển khai được ở một số trường có điều kiện về cơ sở vật chất và kinh phí, còn lại hầu hết chưa thực hiện được.
Trong thời gian đến, theo ông Sự, tỉnh cần tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi dụng cụ tập luyện cho GDTC và hoạt động TDTT khối trường học trong tỉnh, nhất là các trường vùng sâu, vùng xa. Ngành sẽ tiếp tục tăng cường phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh trong GDTC; xây dựng và duy trì hoạt động các Câu lạc bộ thể thao học đường trong trường học đạt hiệu quả; tăng cường các hình thức vận động, trò chơi cho học sinh đồng thời ngành sẽ tiếp tục phối hợp để tổ chức các giải thể thao học sinh, cử các đoàn thi đấu các môn thể thao trường học của tỉnh và quốc gia.
VIẾT TRỌNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin