Những điều nhất định phải biết khi bước chân vào nghề Marketing

16:25, 03/01/2024

(LĐ online) - Marketing luôn là một ngành nghề cực hot bởi mức thu nhập tốt, cùng cơ hội nghề nghiệp rất rộng mở. Tuy nhiên, để chinh phục ngành nghề đầy năng động và sáng tạo này lại có nhiều thách thức cho Marketer.

 

1. Bạn đã hiểu đúng về nghề Marketing?

Năng động, sáng tạo, cùng cơ hội nghề nghiệp rộng mở, Marketing luôn là một trong những ngành nghề được nhiều bạn trẻ săn đón nhất hiện nay. Marketing bắt nguồn từ chữ “Market” - “Thị trường”, bao gồm tất cả những hoạt động hướng tới khách hàng, thị trường mục tiêu và làm thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của họ thông qua các phương pháp, công cụ tiếp thị. Nhìn chung, Marketing chính là cầu nối để thương hiệu đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng và thuyết phục họ mua hàng. Vì vậy, đây luôn là một bộ phận không thể thiếu và ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của một doanh nghiệp.

Với xu hướng hội nhập toàn cầu và độ cạnh tranh thương hiệu cao, nhu cầu tuyển dụng nhân lực Marketing đang ngày càng tăng trưởng mạnh. Theo dự báo của Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP. HCM, tới năm 2025, ngành Marketing sẽ cần tới 21.600 lao động trở lên mỗi năm. Kéo theo đó, mức lương trung bình của ngành có xu hướng tăng. Theo khảo sát từ một số trang tuyển dụng, mức lương của một Nhân viên Marketing sẽ giao động trong khoảng từ 400 - 1000 USD tùy vào năng lực và kinh nghiệm.

2. Học sinh, sinh viên cần làm gì để chinh phục ngành Marketing

Hiểu về lộ trình nghề nghiệp: Lộ trình phát triển nghề nghiệp của một Marketer sẽ bắt đầu từ những vị trí như Thực tập sinh cho tới các cấp bậc Marketing Executive - Nhân viên Marketing - Chuyên viên.... Sau đó, có thể thăng tiến lên những vị trí cấp quản lý như Marketing Leader, Marketing Manager, Director of Marketing, Chief Marketing Officer,....

Trang tin tuyển dụng: Marketer có thể tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp qua những trang tuyển dụng như: Top CV, Career Builder, VietnamWorks, các trang mạng xã hội như Linkedin,... hoặc trực tiếp liên hệ qua website của doanh nghiệp. Nhưng để tiến tới những vị trí này, trước hết bạn cần xây dựng nền móng vững chắc qua việc nghiên cứu, học tập và lựa chọn chuyên môn phù hợp với bản thân.

Hiểu mình phù hợp với vị trí nào?: Marketing là một ngành rất rộng, bao gồm nhiều mảng chuyên môn, tương ứng với từng vị trí công việc khác nhau như: Content Marketing, Quan hệ công chúng (PR), Digital Marketing, Event Planner, Nghiên cứu thị trường, Designer & Editor, Account Planner,.... Tuy nhiên, mỗi vị trí công việc sẽ có yêu cầu riêng, ví dụ như Content Marketing cần có khả năng viết lách tốt còn đối với Event Planner kỹ năng lập kế hoạch lại rất quan trọng. Vì vậy, khi muốn gia nhập nghề Marketing, cần cân nhắc giữa đặc thù của từng công việc với năng lực của bản thân để tìm ra hướng đi phù hợp.

 
Một số vị trí công việc phổ biến trong marketing

Trau dồi kiến thức: Quan trọng hơn hết, marketer phải xây dựng hệ thống kiến thức và kỹ năng vững chắc. Từ những môn học nền tảng như Marketing Căn bản, Quản trị Marketing,... cho tới các lớp học về kỹ năng thực chiến như Digital Marketing, Content Marketing, SEO,... Hiện nay có rất nhiều đơn vị đào tạo về Marketing tại Việt Nam mà học sinh, sinh viên có thể tham khảo, từ các trường đại học, cao đẳng cho tới các trung tâm đào tạo Marketing chuyên biệt. Đồng thời, Marketer có thể rèn luyện kỹ năng thực tế thông qua việc thực tập, tham gia các cộng đồng, cuộc thi, hội thảo về marketing,...

Bên cạnh kiến thức trường lớp, những trang tin tức về marketing cũng là một kho tàng kiến thức, kỹ năng không thể thiếu với các Marketer. Trong đó phải kể đến Marketing AI - Điểm đọc yêu thích của hơn 2 triệu độc giả, marketers mỗi năm.

3. Marketing AI - “Trạm đọc” không thể thiếu dành cho marketers trẻ

Marketing AI là Chuyên trang tin tức về Marketing - Truyền thông - Quảng cáo, thành lập từ năm 2016. Đến nay, Marketing AI vẫn luôn nằm trong Top những Website hàng đầu về Marketing tại Việt Nam, trở thành kênh thông tin, kiến thức hữu ích của đông đảo Marketer.

 

Với Marketing AI, marketer có thể nắm bắt nhanh chóng mọi tin tức, xu hướng mới nhất trong ngành, trau dồi kiến thức marketing từ cơ bản đến nâng cao thông qua 4 chuyên mục nội dung hấp dẫn trên trang:

* Marketing News - Cập nhật & Phân tích nhanh chóng mọi tin tức nóng hổi về Marketing, thương hiệu, người tiêu dùng,... trên toàn cầu.

* Digital Marketing - Kho tàng kiến thức từ A-Z Marketing với hàng nghìn bài viết hấp dẫn, đi kèm các ví dụ dễ hiểu.

* Case Study - Phân tích chiến lược marketing thực tế của thương hiệu, mang tới bài học kinh nghiệm đắt giá cho độc giả.

* Báo cáo thị trường - Tổng hợp các số liệu báo cáo, thống kê quan trọng giúp marketer nắm bắt chính xác tình hình thị trường, insight khách hàng,...

* Góc nhìn - Mang đến những góc nhìn đa chiều, chuyên sâu về Marketing, Thương hiệu và câu chuyện nghề.

Marketing AI - Nơi cập nhật những kiến thức, câu chuyện nghề cùng marketers, độc giả của Thông tin về trang tin Marketing AI vui lòng liên hệ:

Website: https://marketingai.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/marketingai.admicro

Email: marketingai@adimicro.vn

Địa chỉ: Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội