Cập nhật bảng giá điện sinh hoạt mới nhất 2024

17:40, 06/09/2024

(LĐ online) - Giá điện sinh hoạt hàng ngày đang có sự thay đổi lớn theo Quyết định số 2941/QĐ-BCT của Bộ Công Thương. Do đó trong những thông tin hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhanh bảng giá điện sinh hoạt đúng, nhanh nhất nhé.

 

BẢNG BÁO GIÁ ĐIỆN SINH HOẠT MỚI NHẤT 2024

Như đã đề cập trước đó, Quyết định số 2941/QĐ-BCT đã quy định về giá bán điện, việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân hiện nay. Theo đó, giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh là 2006,79 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế GTGT). Được áp dụng từ ngày 09/11/2023 và mức điều chỉnh này tương ứng mức tăng 4,5%.

Bảng giá điện sinh hoạt 2024 được quy định như sau:

 

CÁCH TÍNH GIÁ BÁN LẺ ĐIỆN SINH HOẠT HIỆN NAY

Giá điện sinh hoạt hiện nay được tính đơn giản theo công thức:

Tiền điện = Số (kWh) dùng theo giá điện theo bậc x Giá bán lẻ điện sinh hoạt theo bậc
Giá bán điện sinh hoạt cũng được quy định tại Thông tư 16/2014/TT-BCT (được sửa đổi và bổ sung bởi Thông tư 25/2018/TT-BCT cùng Thông tư 09/2023/TT-BCT) như sau:

- Hộ sử dụng điện

Giá bán lẻ điện sinh hoạt áp dụng với các hộ sử dụng điện nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt đồng thời có hợp đồng mua bán điện đối với bên bán điện. Mỗi hộ trong thời gian 1 tháng sẽ được áp dụng 1 định mức sử dụng điện sinh hoạt.

Khi bên mua điện sinh hoạt là hộ sử dụng điện và có các hộ dùng chung công tơ. Vậy thì áp dụng giá bán điện cho các hộ sử dụng chung theo đúng công thức sau:

Định mức bên phía mua điện = Định mức từng bậc x Số lượng hộ sử dụng điện dùng chung công tơ.

 

Nhà tập thể, ký túc xá

Bên mua điện dùng cho mục đích sinh hoạt nhà tập thể của cán bộ, công nhân viên chức hay lực lượng vũ trang, nhà ở của người tu hành, ký túc xá học sinh - sinh viên áp dụng theo cách tính sau:

- Nếu bên mua kê khai được số người ở thì mỗi 04 người sẽ được tính là 01 hộ sử dụng để áp dụng giá bán lẻ điện.

* Nếu bên mua không thể kê khai được số lượng người ở thì sẽ áp dụng giá bán lẻ điện của bậc 3 (lượng điện dùng từ 101 - 200 kWh) cho toàn bộ số lượng điện đếm được ở công tơ.

Người thuê nhà

Trường hợp bên mua điện sử dụng điện để phục vụ cho mục đích sinh hoạt của người thuê nhà thì áp dụng như sau:

- Tại mỗi địa chỉ nhà cho thuê, bên bán điện sẽ chỉ ký kết một hợp đồng mua bán điện. Còn chủ cho thuê nhà sẽ phải cung cấp thông tin về cư trú của những người thuê nhà dùng điện.

- Nếu chủ nhà lại cho hộ gia đình thuê nhà ở: Chủ nhà sẽ là người trực tiếp ký kết hợp đồng mua bán điện cùng với bên bán điện. Hoặc chủ nhà sẽ ủy quyền cho hộ gia đình thuê nhà ở ký kết hợp đồng mua bán điện và mỗi hộ sẽ được tính một định mức.

- Nếu cho sinh viên hoặc người lao động thuê nhà thì chủ nhà sẽ phải thực hiện như sau:

* Nếu bên thuê nhà có hợp đồng thuê từ 12 tháng trở lên đồng thời có đăng ký tạm trú. Khi đó củ cho thuê nhà  ký kết hợp đồng hay chủ nhà đại diện cho bên thuê ký hợp đồng mua bán điện.

* Nếu bên thuê nhà có hợp đồng thuê dưới 12 tháng đồng thời chủ nhà không thể kê khai đầy đủ số người sử dụng điện. Vậy thì áp dụng giá bán lẻ điện bậc 3 (lượng điện dùng từ 101 - 200 kWh) cho toàn bộ lượng điện đếm ở công tơ.

Cụ thể hơn, cứ 04 người thuê nhà sẽ được tính là một hộ sử dụng cũng như áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt (Ví dụ: 01 người = 1/4 định mức; 02 người = 1/2 định mức hay 03 người = 3/4 định mức; 04 người = 1 định mức).

Trường hợp có sự thay đổi về số lượng người thuê nhà thì phía chủ nhà nghĩa vụ phải thông báo cho bên bán điện để có thể điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

Bên bán điện cũng sẽ có quyền thực hiện việc kiểm tra, yêu cầu bên mua điện xuất trình đầy đủ sổ tạm trú hàng tháng. Mục đích là để xác minh đúng số người để tính số định mức khi xác định hóa đơn tiền điện.

Mua điện bằng máy biến áp

Còn đối với các khách hàng mua điện qua máy biến áp riêng nhằm mục đích sinh hoạt thì giá điện sinh hoạt được tính theo giá bán lẻ điện sinh hoạt.

Tóm lại, việc điều chỉnh giá điện sinh hoạt hiện nay không chỉ là biện pháp tài chính. Hơn hết, nó còn đóng vai trò quan trọng trong quản lý nguồn tài nguyên điện về lâu dài. Và nếu bạn cũng đang có một khoản dư giả và muốn tối ưu mức tiền điện tiêu thụ mỗi tháng, lời khuyên là chọn ngay Dự án bất động sản Manhattan. Bởi dự án không chỉ giúp bạn có không gian sống đẹp mà bạn còn được hưởng các dịch vụ ưu đãi khác cả về giá điện lẫn tiện nghi nội - ngoại thất.