Huyết áp bao nhiêu là bình thường? Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ!

15:44, 24/09/2024

(LĐ online) - Huyết áp là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá sức khỏe của con người. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ mức huyết áp bao nhiêu được coi là bình thường. Bài viết này sẽ có câu trả lời chắc chắn khiến bạn bất ngờ, hãy theo dõi nhé!

 

HUYẾT ÁP BAO NHIÊU LÀ BÌNH THƯỜNG?

Huyết áp bao nhiêu là bình thường được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, định nghĩa "huyết áp bình thường" không phải lúc nào cũng cố định. Con số này thay đổi theo thời gian, dựa vào nghiên cứu và đánh giá y học về các biến chứng có thể xảy ra ở các mức huyết áp khác nhau.

Trước năm 2017, các ngưỡng đánh giá về huyết áp khá khác biệt so với hiện nay. Đối với những người dưới 65 tuổi, mức huyết áp trên 140/90 mmHg được xem là dấu hiệu của cao huyết áp. 
Trong khi đó, đối với những người trên 65 tuổi, con số 150/80 mmHg là ngưỡng để chẩn đoán. 

Theo phân loại huyết áp ESC/ESH (Hội tim mạch Châu  u) như sau:

- Huyết áp tối ưu: Dưới 120/80 mmHg

- Huyết áp bình thường: Dưới 130/84 mmHg

- Huyết áp cao: Huyết áp tâm thu từ 130-139 và tâm trương từ 85-89 mmHg

- Tăng huyết áp giai đoạn 1: Huyết áp tâm thu từ 140-159 hoặc tâm trương từ 90-99 mmHg

- Tăng huyết áp giai đoạn 2: Huyết áp tâm thu từ 160 mmHg trở lên hoặc tâm trương từ 100 mmHg trở lên

Sự thay đổi lớn đến vào ngày 13 tháng 11 năm 2017, khi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) và Học viện Tim mạch Hoa Kỳ (ACC) công bố các tiêu chuẩn mới. Theo đó, huyết áp cao nên được điều trị sớm hơn bằng cách thay đổi lối sống hay dùng thuốc ở mức 130/80 mmHg thay vì 140/90mmHg như trước đây. Mức huyết áp bình thường được khuyến cáo nên duy trì dưới 120/80 mmHg. Vậy tại sao lại có sự thay đổi này?

Theo nghiên cứu cho thấy những người có mức huyết áp từ 130-139/80-89 mmHg đã được xếp vào nhóm có nguy cơ cao hơn gấp đôi về biến chứng tim mạch so với người có huyết áp bình thường. Vì vậy, việc giảm chỉ số huyết áp bình thường sẽ giúp duy trì được cơ thể khỏe mạnh và dự phòng được nhiều bệnh lý nguy hiểm. Theo đó, huyết áp bình thường được khuyến cáo như sau:

- Huyết áp bình thường: Dưới 120/80 mmHg

- Huyết áp cao: Tâm thu từ 120-129 và tâm trương dưới 80 mmHg

- Huyết áp thấp: Tâm thu dưới 90mmHg và tâm trương dưới 60mmHg

- Tăng huyết áp giai đoạn 1: Tâm thu từ 130-139 hoặc tâm trương từ 80-89 mmHg

- Tăng huyết áp giai đoạn 2: Tâm thu từ 140 mmHg trở lên hoặc tâm trương từ 90 mmHg trở lên

Như vậy, mức huyết áp bình thường được xác định là dưới 120/80 mm Hg. So với thời kỳ trước năm 2017, mức huyết áp trước đây được coi là "bình thường" là 130/84mmHg giờ đã đánh giá là cao huyết áp.

Ngoài các chỉ số được áp dụng chung như trên, huyết áp bình thường cũng được điều chỉnh theo độ tuổi. Khi tuổi tác tăng, huyết áp có xu hướng tăng dần do sự lão hóa của hệ thống mạch máu và giảm đàn hồi. Tuy nhiên, mục tiêu giữ mức huyết áp dưới 120/80 mmHg vẫn được xem là tiêu chuẩn để ngăn ngừa các biến chứng tim mạch, đột quỵ và các vấn đề sức khỏe khác.

 

KIỂM TRA HUYẾT ÁP TẠI NHÀ NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

Vậy chúng ta có thể kiểm tra và theo dõi huyết áp như thế nào?

 

Cách đo huyết áp tại nhà

Theo TS.BS Trần Hòa (Phó Trưởng khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện đại học Y Dược TPHCM) có chia sẻ: Đối với bệnh tăng huyết áp thì việc đo huyết áp là vấn đề quan trọng nhất. Vì đo huyết áp đúng cách thì mới có chỉ số đúng và dựa vào đó để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Hiện nay, việc đo huyết áp tại nhà trở nên đơn giản hơn nhờ vào các loại máy đo huyết áp tự động. Máy được thiết kế để người dùng có thể tự thao tác một cách dễ dàng mà không đòi hỏi chuyên môn cao. Tuy nhiên, để cho kết quả chính xác tại nhà người đo cũng cần đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc sau:

Nghỉ ngơi trong khoảng 5 phút trước khi đo.

Ngồi yên, không nói chuyện và giữ tay ở ngang tim trong quá trình đo.

Thực hiện trong môi trường yên tĩnh, thoáng mát.

Tần suất kiểm tra huyết áp theo độ tuổi

Ở người trưởng thành chúng ta nên bắt đầu đo huyết áp. Nếu huyết áp năm 18 tuổi bình thường thì cứ mỗi năm nên đo lại 1 lần. Từ sau 40 tuổi nên đo huyết áp ít nhất 2 lần/năm. Còn với những người bị tăng huyết áp nên đo huyết áp thường xuyên, mỗi ngày đo huyết áp ít nhất 1 lần để có biện pháp xử lý kịp thời.

Khi có huyết áp bất thường thì làm sao?

Nếu phát hiện huyết áp của mình cao hoặc thấp bất thường so với ngưỡng bình thường, điều đầu tiên cần làm là đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và tư vấn kịp thời từ bác sĩ. Các bác sĩ sẽ giúp xác định nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, tránh để huyết áp dao động quá mức dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi "huyết áp bao nhiêu là bình thường?", mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về vấn đề này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe.