Tiết lộ mức lương của phiên dịch viên tiếng Trung cực hấp dẫn

09:38, 20/09/2024

(LĐ online) - Nhu cầu tuyển dụng phiên dịch viên tiếng Trung ngày càng tăng cao. Thông tin dưới đây sẽ tiết lộ mức lương của phiên dịch viên tiếng Trung cực hấp dẫn.

Phiên dịch viên tiếng Trung là ai?

Phiên dịch viên tiếng Trung được biết đến là người thực hiện việc chuyển đổi tiếng Trung sang tiếng Việt thông qua lời nói hay qua văn bản. Từ đó giúp hai bên sử dụng ngôn ngữ khác nhau có thể hiểu được đối phương đang muốn truyền tải điều gì.

 

Để làm được phiên dịch viên tiếng Trung bạn cần phải sử dụng thành thạo cả hai ngôn ngữ là tiếng Trung và tiếng Việt. Bên cạnh đó người phiên dịch cũng cần có kiến thức sâu rộng để có thể hiểu chính xác những thông điệp được truyền đạt.

Mô tả chi tiết công việc của một phiên dịch viên tiếng Trung

Các phiên dịch viên tiếng Trung làm việc tại các doanh nghiệp thuộc đa lĩnh vực khác nhau. Tùy vào đặc điểm và quy mô của doanh nghiệp mà công việc dành cho các phiên dịch viên tiếng Trung cũng khác nhau. Dưới đây là thông tin mô tả công việc phiên dịch viên tiếng Trung thường gặp ở các trang tìm việc làm tại Đà Nẵng, TPHCM, Hà Nội:

Công việc tại văn phòng: dịch các đoạn hội thoại trong nhóm, dịch trong các cuộc họp nội bộ, liên hệ với các đối tác là người Trung Quốc. Phiên dịch viên tiếng Trung cũng thực hiện dịch các tài liệu, biên bản từ tiếng Việt sang tiếng Trung và ngược lại.

 

Công việc ngoài văn phòng:

- Phiên dịch trong các buổi giao tiếp của sếp, chương trình hợp tác của công ty, phiên dịch tại hội thảo ngoại khóa

- Phụ trách liên hệ với đối tác kinh doanh, các bên liên quan sử dụng ngôn ngữ tiếng Trung

- Tham gia phiên dịch và giải quyết vấn đề trong hoạt động của các bộ phận khác: kinh doanh, chăm sóc khách hàng…

- Thực hiện các công việc khác có liên quan đến tiếng Trung do cấp trên giao phó

- Quản lý hồ sơ và các tài liệu phiên dịch

- Lập báo cáo các công việc.

Các kỹ năng của phiên dịch viên tiếng Trung cần có là gì?

Để trở thành một phiên dịch viên tiếng Trung bạn cần có bằng tốt nghiệp chuyên ngành ngôn ngữ tiếng Trung, tiếng Trung thương mại của các trường Đại học, Cao đẳng hoặc Trung cấp và có chứng chỉ HSK 3 trở lên. Bên cạnh bằng cấp và đam mê ngôn ngữ thì bạn cần đảm bảo có những tố chất, kỹ năng cần thiết như:

Vốn tiếng Trung phong phú

Bạn cần phải trang bị cho mình vốn tiếng Trung phong phú, thông thạo tiếng Việt để dịch chuẩn, truyền tải thông điệp được đề cập một cách chính xác. Đi đôi với vốn từ vựng tiếng Trung phong phú thì các ứng viên phiên dịch viên tiếng Trung còn phải có một trí nhớ tốt. Từ đó có thể hiểu đúng nội dung trong từng ngữ cảnh riêng để thực hiện phiên dịch nhanh chóng, chuẩn xác.

 

Phát âm chuẩn, giọng nói dễ nghe

Khi gia nhập ngành Phiên dịch viên bạn cần phải có giọng nói dễ nghe và phát âm chuẩn. Cùng với đó bạn cũng cần sử dụng ngữ pháp giống với người bản địa để truyền đạt nhanh, đúng, dễ hiểu cho đối phương thông tin mong muốn.

Kỹ năng mềm

Các phiên dịch viên tiếng Trung cần đảm bảo có những kỹ năng mềm như: giao tiếp ngoại ngữ hiệu quả, sự tự tin, tác phong chỉnh chu, chuyên nghiệp và có sự am hiểu về văn hóa - xã hội Trung Quốc.

Ham học hỏi

Nghề phiên dịch viên đòi hỏi bạn phải dịch được ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì thế tinh thần ham học hỏi sẽ giúp bạn trau dồi thêm kiến thức đa lĩnh vực hỗ trợ cho nghề phiên dịch viên tiếng Trung.

Mức lương của phiên dịch viên tiếng Trung

Mức lương của phiên dịch viên tiếng Trung được tính theo giờ, buổi, ngày hoặc tháng. Dựa theo kinh nghiệm, sự uy tín và trình độ học vấn của từng cá nhân mà mức lương phiên dịch tiếng Trung có thể dao động như sau:

- Tốt nghiệp Cao đẳng, chưa có chứng chỉ HSK và chưa có nhiều kinh nghiệm: khoảng 7,5 triệu/tháng.

- Bằng cử nhân tiếng Trung: từ khoảng 12 – 15 triệu/tháng.

- Người có kinh nghiệm 1 năm: khoảng 17 triệu/tháng.

- Người có kinh nghiệm trên 1 năm: khoảng 25 triệu/tháng.

 

Bạn cũng có thể tham khảo mức lương của phiên dịch viên tiếng Trung theo cấp độ, theo giờ và theo ngày:

- Cấp cơ bản: 40 USD/giờ và 50-70 USD/ngày

- Trung cấp: 60 USD/giờ và 80-100 USD/ngày

- Cao cấp: 100 USD/giờ và 200-300 USD/ngày.

Cơ hội việc làm của phiên dịch viên tiếng Trung

Ngày nay cơ hội tìm việc làm tiếng Trung tại Đà Nẵng, TPHCM, Hà Nội là vô cùng lớn bởi các doanh nghiệp, công ty của Trung Quốc chiếm tỷ lệ cao tại thị trường Việt Nam. Để việc giao dịch, trao đổi suôn sẻ và hợp tác thành công thì không thể thiếu sự hỗ trợ của các nhân viên phiên dịch.

 

Trở thành phiên dịch viên tiếng Trung bạn sẽ có thể làm việc tại: doanh nghiệp Nhà nước, công ty tư nhân, công ty liên doanh Trung Quốc, tổ chức Chính phủ, tổ chức phi chính phủ, phiên dịch tự do…

Trên đây là thông tin mức lương của phiên dịch viên tiếng Trung cực hấp dẫn. Chúc các bạn sớm tìm được công việc phù hợp với nhu cầu của mình.