Hơn 4 tỷ đồng triển khai Phong trào Thanh niên tình nguyện trong 6 tháng đầu năm

VIỆT QUỲNH 12:08, 19/07/2023

(LĐ online) - Sáng 19/7, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị
Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo báo cáo của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, trong 6 tháng đầu năm, các hoạt động phong trào được diễn ra rộng khắp với quy mô, hiệu quả, ý nghĩa cao; tạo hiệu ứng sâu sộng, lan tỏa trong cộng đồng. Đặc biệt, các hoạt động thanh niên tình nguyện đã tạo được sức hút mạnh mẽ, sự tham gia tích cực của đoàn viên, thanh niên.

Nhiều hoạt động được triển khai tập trung đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh.

Anh Trần Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn đánh giá kết quả triển khai phần mềm quản lý đoàn viên và App thanh niên Việt Nam
Anh Trần Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn đánh giá kết quả triển khai phần mềm quản lý đoàn viên và App thanh niên Việt Nam
Anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn quán triệt nội dung triển khai chương trình tình nguyện hè năm 2023 và công tác giải ngân quỹ nghề nghiệp việc làm
Anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn quán triệt nội dung triển khai chương trình tình nguyện hè năm 2023 và công tác giải ngân quỹ nghề nghiệp việc làm

Công tác an sinh xã hội được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện tốt. Các hoạt động đồng hành với thanh niên được đầu tư cả về mặt nội dung, giải pháp, mở rộng quy mô các kênh hỗ trợ, tăng cường khai thác các nguồn lực xã hội hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của thanh niên và yêu cầu của xã hội.

Tiêu biểu, trong 6 tháng đầu năm, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã trao tặng 4.354 phần quà, 651 suất học bổng, 7.468 bộ quần áo, 105 chiếc xe đạp, 4 nhà nhân ái, 4 tuyến đường thắp sáng đường quê, 8 sân chơi cho em, 5 mô hình sinh kế cho đoàn viên, thanh niên, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, trồng mới gần 300.000 cây xanh; tổ chức tập huấn sản xuất phân hữu cơ từ chế phẩm IMO trong nông nghiệp, tập huấn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, sản xuất phân bón hữu cơ từ phụ phẩm nông nghiệp cho hộ thanh niên, bà con nhân dân tại xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng; xã Đạ M’Rông, huyện Đam Rông. Tổng kinh phí thực hiện các chương trình hơn 4 tỷ đồng.

Các đại biểu tham gia ý kiến liên quan đến công tác giải ngân quỹ nghề nghiệp việc làm
Các đại biểu tham gia ý kiến liên quan đến công tác giải ngân quỹ nghề nghiệp việc làm

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 bằng hình thức trực tuyến với 20 điểm cầu cấp huyện, 104 điểm cầu cấp cơ sở với sự tham gia của hơn 2.600 đoàn viên, thanh niên.

Đồng thời, chỉ đạo các đội hình thanh niên tình nguyện tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp tại trung tâm phục vụ hành chính công của các địa phương, bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã; tổ chức đội hình lưu động hướng dẫn, hỗ trợ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tại nhà người dân thực hiện chuyển đổi số.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức lễ ra mắt và Kỳ họp lần thứ nhất Hội đồng trẻ em tỉnh Lâm Đồng. Tỉnh Đoàn phối hợp tổ chức chương trình Đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên trên địa bàn tỉnh năm 2023; Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ 6; Cuộc thi DaLat Best Dance Crew 2023 - Hoa Sen Home International Cup; Cuộc thi Lập trình và điều khiển robot lần thứ I, năm 2023...

Đối với công tác Hội và phong trào thanh niên, với chủ đề “Thanh niên tiên phong chuyển đổi số”, trong 6 tháng đầu năm đã có 6/13 chỉ tiêu hoàn thành đạt và vượt 100%. Công tác Hội và phong trào thanh niên có những bước phát triển theo hướng tăng cường các hoạt động về cơ sở, đạt được thành công nhiều mặt, thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo hội viên, thanh niên. 

Việc xây dựng các mô hình hoạt động, tìm chọn, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực được chú trọng. Trong 6 tháng qua, các cấp bộ Hội đã phát triển mới 1.765 hội viên. Công tác củng cố, xây dựng các chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm luôn được chú trọng, hiện trong toàn tỉnh có 2.149 chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm. 

Thông qua hoạt động đã giúp cho công tác Hội tiếp tục có sự lan tỏa trên diện rộng, tạo ra được vị thế của tổ chức trên các lĩnh vực, khu vực đặc thù như vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo.

Công tác tập huấn, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Hội, nhất là cán bộ cơ sở được chú trọng, giúp cho bộ máy Ủy ban Hội các cấp có điều kiện hoạt động hiệu quả hơn. 

Công tác phối hợp giữa tổ chức Hội với các thành viên tập thể như Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã được quan tâm chú trọng, tạo điều kiện, môi trường cho hoạt động Hội ở các cấp đảm bảo thông suốt, thu hút tập hợp được đông đảo các đối tượng thanh niên.

Tại Hội nghị cũng đã diễn ra nội dung tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Đồng thời, đánh giá kết quả triển khai phần mềm quản lý đoàn viên và App thanh niên Việt Nam; công tác tổ chức Đoàn tham gia chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh; công tác quán triệt các nội dung về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tổ chức học tập, nghiên cứu, tham gia Hội thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng thảo luận các nội dung liên quan đến triển khai chương trình tình nguyện hè năm 2023; công tác giải ngân quỹ nghề nghiệp việc làm; công tác trồng cây xanh tại các địa phương.

Hội nghị cũng tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng. Đồng thời, kiện toàn nhân sự Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024.