Khẩn trương kiểm tra, xử lý tình trạng nhà nổi, lồng bè trên mặt hồ Tuyền Lâm

T.LINH-C.THÀNH 18:25, 09/10/2023

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản giao UBND TP Đà Lạt phối hợp với Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm khẩn trương kiểm tra, xử lý tình trạng nhà nổi, lồng bè trên mặt hồ Tuyền Lâm.

5 trong số 33 bè nổi, vó bè người dân để ở, đánh bắt cá trên hồ Tuyền Lâm

Chiều 9/10, lãnh đạo Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm cho biết, qua rà soát hiện nay trên mặt hồ Tuyền Lâm tồn tại 33 nhà nổi, vó bè. Số vố vó bè, nhà nổi nêu trên đã tồn tại nhiều năm nay, chủ yếu các hộ dân phục vụ việc đánh bắt cá trên hồ. Số hộ dân này phần lớn đã có nhà ở nơi khác, xây dựng nhà nổi chủ yếu để đánh bắt cá, có 2 hộ sử dụng nhà nổi để sinh sống trên mặt hồ.

Hiện nay, chức năng của Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm là kiểm tra, đề xuất xử lý. Trường hợp ra quyết định xử phạt hành chính hay tiến hành các bước cưỡng chế thuộc thẩm quyền của UBND TP Đà Lạt.

Mới đây, ngày 28/9, UBND TP Đà Lạt đã có văn bản yêu cầu UBND Phường 4 giải quyết kiến nghị của các hộ dân tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm liên quan tới việc các hộ dân có nhà nổi, vó bè xin được ở lại để ổn định công việc làm ăn bằng nghề đánh bắt cá.

UBND TP Đà Lạt nhận định đây là đề nghị không phù hợp với định hướng của địa phương trong việc hạn chế ô nhiễm, đảm bảo mỹ quan đô thị tại Khu du lịch hồ Tuyền Lâm nói riêng và TP Đà Lạt nói chung. Ngoài ra, việc các hộ dân đề nghị được ở lại để ổn định công việc làm ăn bằng nghề đánh bắt cá tại khu vực hồ Tuyền Lâm là không phù hợp với định hướng chung của tỉnh và thành phố.

Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Khu du lịch quốc gia từ năm 2017, đồng thời, TP Đà Lạt đang triển khai thực hiện các quy hoạch chi tiết để đảm bảo cảnh quan đô thị tại khu vực này. Hiện nay, có 35 hộ có nhà nổi (mới chấp hành tháo dỡ 2  vó bè nên tới ngày 28/9 còn 33), thuyền, lưới đánh cá tại hồ Tuyền Lâm, đa số các hộ dân hoạt động đánh bắt cá từ 2001 đến nay. Việc đánh bắt cá tại khu vực này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, đa số là hoạt động tự phát.

Do đó, theo UBND TP Đà Lạt việc các hộ dân đề nghị bố trí tái định cư là không có cơ sở xem xét giải quyết theo Quyết định số 50/2017/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc ban hành quy định chi tiết một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Đối với những hộ dân có nhu cầu chuyển đổi ngành nghề, đào tạo nghề theo Quyết định số 37/2023/QĐ-UBND ngày 25/4/2023 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc phê duyệt danh mục nghề đào tạo, mức hỗ trợ chi phí đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; địa phương giao UBND phường 4 chủ động liên hệ, thông tin, tổng hợp danh sách các hộ dân có nhu cầu đào tạo nghề, gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để tổ chức các lớp đào tạo theo quy định.

Ngoài ra, UBND Phường 4 và các tổ chức đoàn thể, chính trị tiếp tục có trách nhiệm tuyên truyền, vận động các hộ dân có nhà nổi, vó bè, thuyền, lưới đánh cá tại hồ Tuyền Lâm thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và thành phố về công tác quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm. Nghiêm cấm đánh bắt cá tại khu vực này nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị tại khu du lịch quốc gia nói riêng và thành phố Đà Lạt nói chung.