Giao lưu thơ nhạc “Vinh quang Phụ nữ Việt Nam”

QUỲNH UYỂN 16:05, 07/03/2024

(LĐ online) - Sáng 7/3, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh đã tổ chức chương trình giao lưu thơ nhạc kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 mang chủ đề “Vinh quang Phụ nữ Việt Nam”.

Tham dự giao lưu có các nhà văn, nhà thơ đến từ Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các thành viên trong CLB Thơ Lâm Đồng và công chúng yêu văn nghệ, thơ ca.

Tặng hoa tôn vinh các cây bút nữ

Mở đầu chương trình, nhà thơ Hoàng Mai - Chủ nhiệm CLB Thơ đã ôn lại lịch sử phong trào đấu tranh đòi bình đẳng giới và Ngày Quốc tế Phụ nữ. Ở Việt Nam và trong giới thi nhân tự hào có nữ sĩ Hồ Xuân Hương (1772 - 1822) - “Bà chúa thơ Nôm” là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên bằng ngòi bút và sự nghiệp thi ca mang tư tưởng tiến bộ, đấu tranh đòi nữ tôn, bình quyền. Trải qua 2 cuộc chiến tranh giữ nước, Phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” đã cùng cả nước ra trận làm nên đại thắng. Là người mẹ với đức hy sinh cao cả, người vợ hiền thủy chung, Phụ nữ Việt Nam hôm nay “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Tự tin, tự trọng, trung hậu đảm đang”.

Chương trình đã diễn ra với 20 tiết mục do các cây bút thể hiện là những ca khúc, bài thơ ca ngợi những phẩm chất cao đẹp, đức hy sinh, lòng bao dung, vị tha, độ lượng, thủy chung son sắt, trung hậu, đảm đang của người phụ nữ.  Những bài hát, vần thơ chứa chan lòng biết ơn, kính trọng tới những người mẹ, người vợ, người bà, người chị đã dày công vun đắp dựng xây những tổ ấm gia đình; đồng thời, góp sức thêu dệt làm cho giang sơn gấm vóc mỗi ngày thêm rực rỡ như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh khen tặng.

Nhiều vần thơ hay được ngâm đọc

Có thể kể các tiết mục được ngâm, đọc, hát: Yêu thương nhiều, Mười yêu (Kim Duyên), Tình em (Hà Nhật), Thăm bến Nhà Rồng, Phụ nữ ngày nay (Thanh Lịch), Cô gái mở đường, Phụ nữ Việt Nam, Người mẹ Việt Nam tay không đánh giặc, Chúc mừng phụ nữ (Nguyễn Thị Phát), Nụ cười sơn cước (Nguyễn Thị Xiếu), Những cô gái quan họ, Diễn ngâm Mẹ Suốt, Người con gái Việt Nam (thơ Tố Hữu)…

Tiết mục Hành khúc ngày và đêm

Cùng với những vần thơ là phần “đố vui có quà” trả lời câu hỏi về những câu ngạn ngữ ý nghĩa, những vần thơ hay về phụ nữ, những người phụ nữ Việt Nam anh hùng từng đi vào thơ ca… đã tạo nên không khí vui tươi, đầm ấm cho chương trình giao lưu.