Rác thải bủa vây hồ cấp nước Đankia - Suối Vàng

NGUYỄN NGHĨA - VÕ TRANG 15:56, 20/08/2024

(LĐ online) - Khu vực hồ Đankia - Suối Vàng đang đối diện với tình trạng ô nhiễm nước nghiêm trọng khi đang bị bủa vây bởi các loại rác thải hữu cơ và rác thải nông nghiệp, đặc biệt là sau mỗi cơn mưa.

Rác các loại tràn ngập phía đầu nguồn hồ Đan Kia, cách cổng nhà máy nước khoảng 200 mét

Ngay tại vị trí đầu nguồn cách nhà máy nước Đan Kia 1 khoảng 200m, chúng tôi đã ghi nhận một lượng lớn rác thải đủ loại tràn ngập ven hồ, gây mùi hôi thối. Đặc biệt là trên mặt hồ, nước đục ngầu, váng bẩn vằn vện, một số đoạn nước chuyển màu đen kịt.

Hồ Đan Kia là hồ chứa nước chính cung cấp cho Đà Lạt và một phần huyện Lạc Dương. Tình trạng rác thải tràn ngập đang khiến đơn vị xử lý nước sạch ở hồ này lo lắng không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn đe dọa đến chất lượng nguồn nước. 

Các loại rác thải hữu cơ và rác thải nông nghiệp trên mặt hồ.

Ông Huỳnh Văn Dũng - Giám đốc Nhà máy nước Đan Kia 1 cho biết, rác thải tràn về nhiều nhất sau mỗi cơn mưa, và đã trở thành vấn nạn hàng năm mà công ty phải đối mặt ở khu vực hồ này suốt nhiều năm qua mà chưa có biện pháp xử lý triệt để. Việc vớt rác, chỉ là biện pháp tạm thời và cũng chỉ là để xử lý trên bề mặt nước. Bởi lượng rác tràn về vào mùa mưa mà nguyên nhân lớn nhất, theo ông Dũng là do ý thức người dân còn rất nhiều hạn chế. 

Rác tụ lại rất nhiều, bốc mùi hôi thối

Quan sát của chúng tôi ở khu vực này cho thấy, việc tập kết rác, đổ rác ở các khu vực xung quanh hồ của người dân lẫn du khách và các dịch vụ du lịch vẫn còn nhiều vấn đề, rác chưa được quan tâm và xử lý triệt để. Nhiều đống rác đủ các loại từ hữu cơ đến các loại rác nhựa, nilong khó phân huỷ vẫn xuất hiện rải rác khắp nơi, một số vị trí rác vứt bừa bãi. Điều này cũng cho thấy việc kiểm soát của chính quyền địa phương về vấn đề môi trường xung quanh khu vực hồ chứa nước sinh hoạt này chưa tốt, chưa hiệu quả.

 
Nhà máy buộc phải sử dụng nhiều hoá chất để xử lý nước.

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng, chủ quản nhà máy nước Đan Kia 1, đang lo lắng về tác động tiêu cực lên việc cung cấp nước sinh hoạt do tình trạng rác thải không kiểm soát được. Ông Huỳnh Văn Dũng - Giám đốc nhà máy nước Đà Lạt (Đan Kia 1) chia sẻ rằng, rác thải ngày càng nhiều và tràn vào khu vực xử lý của nhà máy sau mỗi trận mưa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng nước. Nhà máy hiện buộc phải sử dụng nhiều hoá chất để xử lý nước, và có những lần phải tạm dừng hoạt động để ổn định chất lượng nước đầu nguồn. 

Nhà máy nước Đan Kia 1 nguy cơ ảnh hưởng việc cấp nước do tình trạng rác thải không kiểm soát được và thường xuyên tràn ngập vào mùa mưa

Ông cũng cho biết, để giải quyết tình trạng này, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng đã đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp xử lý rác thải và đưa ra phương án ngăn chặn ô nhiễm tái diễn. 

Việc kiểm soát môi trường xung quanh khu vực hồ chứa nước sinh hoạt này chưa tốt, chưa hiệu quả
Nước chuyển sang màu đen kịt ở một số khu vực

Với tình trạng hiện nay, việc giải quyết tình trạng rác thải bủa vây hồ Đankia - Suối Vàng không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của toàn bộ cộng đồng. Nhà máy nước và chính quyền địa phương cần tổ chức các chương trình giáo dục, tuyên truyền, và hội thảo về ý thức bảo vệ môi trường và quản lý rác thải cho cộng đồng xung quanh khu vực hồ Đankia - Suối Vàng để nâng cao ý thức của người dân và kêu gọi cộng đồng tham gia vào việc thu gom rác thải, tái chế và xử lý rác thải một cách bền vững.