Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

PV 18:56, 09/10/2024

(LĐ online) - Ngày 9/10, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc/Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”; nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền; xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, đúng quy trình, quy định trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xác định đúng, rõ nội dung, bản chất từng vụ việc cụ thể để xem xét, giải quyết kịp thời, có lý, có tình các khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở.

Duy trì nền nếp tiếp công dân thường xuyên. Thực hiện nghiêm, đúng quy định về trình tự, thủ tục tiếp nhận, xử lý, xác minh, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Khẩn trương thành lập Tổ công tác (do lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố làm tổ trưởng) để kiểm tra, rà soát đơn, thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp trên địa bàn, dư luận xã hội quan tâm theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài và có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều cơ quan, tổ chức.

Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Kịp thời động viên, khuyến khích, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; đồng thời, xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò giám sát đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường giám sát việc thực hiện kiến nghị sau giám sát. Đẩy mạnh công tác hoà giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng quy định, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.