Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp kiểm tra hiện trường nứt sụt đất quanh dự án hồ chứa nước Đông Thanh

DUY DANH 15:14, 03/08/2023

(LĐ online) - Ngày 3/8, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra tình trạng sụt lún, nứt đất tại khu vực công trình xây dựng dự án hồ chứa nước Đông Thanh, huyện Lâm Hà. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và đoàn công tác kiểm tra vị trí nứt, sụt đất quanh dự án hồ chứa nước Đông Thanh
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và đoàn công tác kiểm tra vị trí nứt, sụt đất quanh dự án hồ chứa nước Đông Thanh

Cùng đi có đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh và lãnh đạo huyện Lâm Hà. 

Kiểm tra thực tế tại hiện trường, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và đoàn công tác của tỉnh đã nghe lãnh đạo địa phương báo cáo sơ bộ tình trạng nứt, sụt lở đất tại khu vực quanh dự án công trình xây dựng hồ chứa nước Đông Thanh thời gian qua. Theo đó, do mưa lớn kéo dài nên xảy ra tình trạng sụt lún, sạt trượt đất tại khu vực sườn đồi vai phải đập, nằm ngoài và sát với khu vực thi công xây dựng hồ chứa nước Đông Thanh. Tình trạng nứt, sạt trượt đất xảy ra trên diện tích khoảng 2,5 ha, ảnh hưởng trực tiếp đến nhà ở của 4 hộ gia đình và một số diện tích đất sản xuất của người dân. Đồng thời ảnh hưởng đến hạng mục công trình dự án xây dựng hồ chứa nước Đông Thanh như: trần xả lũ bị chuyển vị, đáy dốc nước số 2 và dốc nước số 3 bị nứt đường chân chim; đoạn dốc nước số 4 bị đẩy nghiêng dẫn đến tường bên trái thấp hơn bên phải...

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và đoàn công tác kiểm tra tại dự án xây dựng công trình hồ chứa nước Đông Thanh
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và đoàn công tác kiểm tra tại dự án xây dựng công trình hồ chứa nước Đông Thanh

Theo báo cáo của lãnh đạo huyện Lâm Hà, nhà ở của các hộ dân bị ảnh hưởng do sụt lún, nứt đất là công trình xây dựng trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp (không phải đất ở) gần khu vực xây dựng dự án hồ chứa nước Đông Thanh. Khi xảy ra tình trạng nứt, sụt đất, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng và đơn vị chủ đầu tư, thi công công trình hồ chứa nước Đông Thanh đã di tản người dân, hỗ trợ di dời đồ đạc của người dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở; đồng thời hỗ trợ mỗi hộ dân bị ảnh hưởng nhà ở 10 triệu đồng. Chính quyền địa phương cũng đã tiến hành cắm biển cảnh báo nguy hiểm ở những khu vực có nguy cơ sạt lở đất và cử lực lượng trực 24/24 để theo dõi, xử lý kịp thời ở những điểm có nguy cơ sạt cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp kiểm tra đất lấy từ mũi khoan sâu 8- 12 m tại vị trí sụt lún
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp kiểm tra đất lấy từ mũi khoan sâu 8- 12 m tại vị trí sụt lún

Khi xảy ra tình trạng nứt, sụt trượt đất, chính quyền địa phương và các cơ quan, chức năng, đơn vị chủ đầu tư, thi công công trình hồ chứa nước Đông Thanh cũng đã tiến hành khoan và siêu âm thăm dò địa chất để tìm hiểu nguyên nhân. Khi công nhân tiến hành khoan sâu xuống lòng đất 8 - 12 m thì tầng địa chất phía dưới chủ yếu là đất cao lanh, đất mùn, độ kết dính kém và thấm nước cao. 

Phát biểu chỉ đạo tại hiện trường, đồng chí Trần Văn Hiệp nhấn mạnh, quan sát sơ bộ bằng mắt thường có thể thấy do đặc điểm cấu tạo địa chất tại khu vực nên nếu tiếp tục mưa lớn nguy cơ sụt, trượt đất là rất cao. Hiện tại, nhiều vị trí đất vẫn tiếp tục nhão ra và sạt trượt. Chính vì vậy, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan cần tiếp tục sát sao, theo dõi để xử lý các tình huống có thể xảy ra. Đặc biệt là cần di tản người dân khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản của Nhân dân. 

Chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo nguy hiểm tai khu vực có nguy cơ sụt trượt đất cao
Chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo nguy hiểm tai khu vực có nguy cơ sụt trượt đất cao

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị tiếp tục mời các chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu, đánh giá, đưa ra kết luận cụ thể về nguyên nhân sụt, nứt và trượt đất tại khu vực. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân không hoang mang, lo sợ nhưng cũng không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Đối với công trình xây dựng hồ chứa nước Đông Thanh, đồng chí Trần Văn Hiệp đề nghị phải quan trắc hàng ngày; tiếp tục thực hiện đồng thời các giải pháp kỹ thuật, kiểm tra địa chất để có hướng xử lý. Qua đó, để đảm bảo trong quá trình thi công và khi hoàn thành đưa vào vận hành sử dụng hồ chứa nước Đông Thanh phải an toàn tuyệt đối.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị lãnh đạo địa phương và các cơ quan chức năng cần thực hiện tốt Công điện của Thủ tướng Chính phủ về chủ động phòng, chống sạt lở trước, trong mùa mưa lũ cũng như Công điện yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp quyết liệt trong công tác phòng, chống sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trong mùa mưa bão trên địa bàn tỉnh của Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự án xây dựng Hồ chứa nước Đông Thanh được triển khai xây dựng trên địa bàn xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà. Quy mô dự án gồm: hồ chứa có diện tích lưu vực là 11,0 km2 và dung tích toàn bộ hồ chứa là 3,05 triệu m3, dung tích hữu ích 2,88 triệu m3. Công trình đầu mối gồm: Đập đất ba khối, bề rộng đập 6 m, chiều cao đập lớn nhất 34,3 m, chiều dài đập là 212,3 m; tràn xả lũ có cửa, bán thực dụng bố trí ở vai phải đập, có 2 khoang, kích thước mỗi khoang (5x5) m; cống lấy nước có áp, đặt ở vai phải đập, lưu lượng thiết kế là 0,66 m3/s, kết cấu bằng bê tông cốt thép, kích thước BxH (1x1,2) m. Tổng mức đầu tư của công trình dự án là trên 494 tỷ đồng. Đây là công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, công trình đầu mối cấp II, hệ thống kênh cấp IV, thuộc dự án nhóm B. Mục tiêu của dự án sau khi hoàn thành là cấp nước tưới cho 700 ha đất nông nghiệp và tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho 7.500 hộ dân…