Dân vận khéo ở xã vùng xa

THÂN THU HIỀN 06:17, 09/08/2023

“Đạ Pal bây giờ đã khác”. Đó là lời nhận định của Bí thư Đảng ủy xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh khi chúng tôi tìm hiểu về công tác “Dân vận khéo” của địa phương trong những năm qua. 

Đạ Pal hôm nay với diện mạo nông thôn mới, sáng - xanh - sạch - đẹp.
Đạ Pal hôm nay với diện mạo nông thôn mới, sáng - xanh - sạch - đẹp

Đạ Pal hiện có 715 hộ dân với 2.469 nhân khẩu, gồm 5 thôn với chiều dài toàn xã khoảng 17 km. Ông Nguyễn Viết Bằng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đạ Pal cho biết: Xác định công tác dân vận là chìa khóa then chốt nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Khối Dân vận xã đã có nhiều kế hoạch hành động phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, vận động Nhân dân phát huy nội lực, đoàn kết thi đua yêu nước, thi đua lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Tại thôn Xuân Thành, năm 2017, thôn được công nhận khu dân cư kiểu mẫu. Mọi người dân trong thôn đều phấn khởi, coi đó là động lực để tiếp tục phấn đấu, xây dựng thôn ngày càng phát triển. Ông Mai Văn Vương - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Xuân Thành chia sẻ: Trong quá trình xây dựng, thôn đã hoàn thiện được đường hoa, đường điện sáng, mở rộng đường thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng mô hình nhà sạch, vườn đẹp, người dân trong thôn cũng tích cực sản xuất. Mọi việc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra nên được Nhân dân đồng thuận cao trong mọi việc. 

Hay tại thôn Bình Hòa, để người dân tiếp cận với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, địa phương đã chọn lựa xây dựng mô hình phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho nông dân nâng cao thu nhập, đơn cử như mô hình chăn nuôi dúi sinh sản của hộ gia đình ông Vũ Văn Tam. Ông Tam cho biết: “Từ năm 2022, gia đình chủ yếu vẫn còn đang nhân giống bán theo cặp có trọng lượng 1 kg trở lên/cặp với giá 3,5-4 triệu đồng. Trung bình một tháng bán được 4-5 cặp giống cho bà con trên địa bàn huyện có nhu cầu. Với tốc độ sinh trưởng mạnh của đàn dúi như hiện tại thì thời gian tới, gia đình dự định sẽ bán thịt cho các thương lái, nhà hàng”.

Năm 2022, xã Đạ Pal đã có 18 mô hình của cơ quan, đơn vị, đoàn thể đăng ký thực hiện; trong đó có 12 mô hình mới, 6 mô hình duy trì. Cụ thể, 2 mô hình an ninh trật tự; 3 mô hình văn hóa xã hội; 1 mô hình xây dựng chính quyền; 10 mô hình về môi trường; 2 mô hình kinh tế. Đến đầu năm 2023, Khối Dân vận Đảng ủy xã Đạ Pal đã triển khai hướng dẫn và đăng ký 20 mô hình, trong đó đăng ký duy trì, nhân rộng 13 mô hình và có 7 mô hình đăng ký mới. Cụ thể có 1 mô hình về kinh tế; 5 mô hình về lĩnh vực xã hội; 8 mô hình về lĩnh vực tôn tạo cảnh quan; 3 mô hình về lĩnh vực môi trường; 3 mô hình an ninh trật tự.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đạ Pal, nét nổi bật từ việc triển khai Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn xã Đạ Pal là đã xây dựng các mô hình, điển hình gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, và thực hiện chủ đề nêu gương của Ban Thường vụ Đảng ủy xã về việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Do đó, các mô hình, điển hình đã phát huy hiệu quả, góp phần làm chuyển biến, nâng cao chất lượng hoạt động. Kết quả từ Phong trào thi đua “Dân vận khéo” với những nội dung cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, được tổ chức thường xuyên, sâu rộng, có tính bền vững còn tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, thu hút được đông đảo Nhân dân tham gia.

Bí thư Đảng ủy xã Đạ Pal Nguyễn Tất Quyết khẳng định: Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở địa phương được gắn với quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua đó Đảng ủy, chính quyền xã sẽ tiếp tục thường xuyên kết hợp công tác “Dân vận khéo” với các hội nghị, các buổi họp tại thôn để trực tiếp lắng nghe và ghi nhận nhiều ý kiến quý giá của người dân để nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra. Cùng với đó, tiếp tục phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, linh hoạt, phát động nhiều mô hình, cách làm hay nhằm nhân rộng, lan tỏa trong cộng đồng trong thời gian tới.