Đại hội đại biểu Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Lâm Đồng lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028

QUỲNH UYỂN 18:43, 31/10/2023

(LĐ online) - Trong 2 ngày 30 - 31/10, tại Hội trường Tỉnh ủy, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Lâm Đồng đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028. 

Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại Đại hội

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam; Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng; Nguyễn Khắc Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành, Hội NNCĐDC/Dioxin các tỉnh; các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân; cùng 133 đại biểu đại diện cho hơn 3.500 hội viên của Hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Trung ương Hội NNCĐDC/Dioxin Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội
Trung ương Hội NNCĐDC/Dioxin Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội
UBND tỉnh trao 500 triệu đồng tặng Hội NNCĐDC
UBND tỉnh trao 500 triệu đồng tặng Hội NNCĐDC

Trong 5 năm qua, hoạt động của Hội từng bước đi vào nền nếp, ngày một hiệu quả; tiếp tục phát triển tổ chức Hội cấp huyện, thành, cấp xã, phường; tiến hành điều tra, thống kê nạn nhân. Đến nay, toàn tỉnh có 11 Hội cấp huyện, 67 hội cấp xã, phường, thị trấn, 34 chi hội cơ sở, 4 ban vận động; tăng 33 tổ chức Hội so với nhiệm kỳ trước (2013 - 2018). Trong nhiệm kỳ kết nạp được 121 hội viên; tổng số hội viên toàn tỉnh hiện nay là 3.505 hội viên; giảm 521 hội viên do từ trần và chuyển đi nơi khác.

Ra mắt Ban Chấp hành Hội khóa V, 2023 - 2028
Ra mắt Ban Chấp hành Hội khóa V, 2023 - 2028

Mặc dù kinh tế khó khăn do dịch bệnh, các cấp Hội đã nỗ lực vận động chăm sóc nạn nhân được 11,33 tỷ đồng. Bằng nhiều cách làm thiết thực, ý nghĩa, Hội đã thực hiện tốt công tác giúp đỡ các nạn nhân qua các chương trình cụ thể: Trung tâm nuôi dạy con NNCĐDC (tại Bảo Lộc) được duy trì ổn định; 4 cháu nội trú, bán trú tại trung tâm, 23 cháu ngoại trú. Trung tâm xông hơi giải độc của Hội được đầu tư đầy đủ trang thiết bị đã thực hiện xông hơi giải độc cho 215 lượt nạn nhân; hầu hết các nạn nhân đều cảm nhận có tác động tích cực đến sức khỏe, nhất là đối với các chứng bệnh: đau khớp, giảm thị lực, mỡ máu, các bệnh ngoài da… được cải thiện. Đã thăm hỏi tặng quà cho 19.678 lượt nạn nhân vào các dịp lễ tết, hỗ trợ sửa nhà cho 28 gia đình nạn nhân, hỗ trợ vốn sản xuất cho 13 nạn nhân, tặng 105 suất học bổng cho cháu của nạn nhân và học sinh nghèo, hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho 2 hộ gia đình khó khăn (1 triệu/hộ/tháng).

Trao Bằng khen của Chính phủ cho Hội NNCĐDC/Dioxin Lâm Đồng
Trao Bằng khen của Chính phủ cho Hội NNCĐDC/Dioxin Lâm Đồng
Tặng Bằng khen của Trung ương Hội NNCĐDC/Dioxin Việt Nam cho các tập thể cá nhân xuất sắc
Tặng Bằng khen của Trung ương Hội NNCĐDC/Dioxin Việt Nam cho các tập thể cá nhân xuất sắc
Tặng Bằng khen của Ủy ban MTTQVN tỉnh Lâm Đồng cho các tập thể xuất sắc
Tặng Bằng khen của Ủy ban MTTQVN tỉnh Lâm Đồng cho các tập thể xuất sắc

Hội còn phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho 300 nạn nhân CĐDC, người nghèo tại Đam Rông, tặng quà cho 200 nạn nhân tại Đạ Tẻh, Lâm Hà. Phối hợp với các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể tặng quà cho hàng ngàn lượt nạn nhân; cấp 75 xe lăn cho nạn nhân khuyết tật, 75 xe đạp cho học sinh nghèo; khám bệnh, phát thuốc cho 560 người; mổ mắt cho 10 người; cấp 5 thẻ BHYT, đào 2 giếng nước cho hộ nghèo… Tổng giá trị thực hiện chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC trong nhiệm kỳ là 10,8 tỷ đồng.

Tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể cá nhân có nhiều đóng góp
Tặng hoa tri ân các nhà tài trợ

Cùng với nguồn vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân chăm sóc NNCĐDC, trong năm 2019 - 2023, Hội đã quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, đúng pháp luật nguồn ngân sách nhà nước cấp 2,68 tỷ đồng.

Thực hiện có hiệu quả các hoạt động cùng Trung ương Hội đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân, phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tuyên truyền, vận động sự ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC Việt Nam với các đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm Hội.

Tiếp nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trao tặng NNCĐDC
Tiếp nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trao tặng NNCĐDC

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận và biểu dương kết quả hoạt động của Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh trong nhiệm kỳ qua; đồng thời sẻ chia với những nỗi đau, những khó khăn của các nạn nhân chất độc da cam. Trong thời gian tới, Hội cần phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, đẩy mạnh phong trào hành động vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, đoàn thể cùng phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng Hội NNCĐDC/Dioxin của tỉnh trong mọi hoạt động giúp đỡ chăm sóc nạn nhân, cùng chung tay xoa dịu nỗi đau để nạn nhân được sống đủ đầy hơn.

Đại biểu tham dự Đại hội
Đại biểu tham dự Đại hội

Phát huy tinh thần đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm vì nạn nhân chất độc gia cam, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Hội đề ra phương châm hành động “Đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở, hướng về nạn nhân”, tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ thị 43 của Ban Bí thư và Chỉ đạo của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả của chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam”. Các cấp Hội đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với tình hình mới, tạo sự chuyển biến rõ nét trên các mặt công tác; nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động; giữ vững và không ngừng nâng cao vai trò, uy tín, vị thế của Hội. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động vận động chăm sóc, quan tâm giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, đấu tranh đòi thực hiện công lý đối với nạn nhân, xây dựng Hội vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Quang cảnh Đại hội
Quang cảnh Đại hội

Dịp này, Chính phủ đã trao tặng Bằng khen Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều hoạt động xuất sắc vì nạn nhân chất độc da cam; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 15 tập thể cá nhân; Trung ương Hội NNCĐDC/Dioxin Việt Nam tặng Bằng khen cho 4 tập thể cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen cho 19 tập thể, cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động, đóng góp hỗ trợ, chung tay xoa dịu nỗi đau, chăm sóc NNCĐDC.

Nhân dịp này, Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh Lâm Đồng đã được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trao tặng nhiều phần quà giá trị, cụ thể: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trao tặng NNCĐDC 680 triệu đồng, Quân khu 7 - Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh 130 triệu đồng, Ngân hàng TMCP Nam Á 400 triệu đồng, gia đình bà Nguyễn Thị Lệ 380 triệu đồng, CLB Moto Phóng viên TP Hồ Chí Minh 30 triệu đồng, Học viện Lục quân 30 triệu đồng, Công ty khoáng sản vật liệu xây dựng Lâm Đồng 70 triệu đồng, Công đoàn Sở Y tế Lâm Đồng 48 triệu đồng, Công đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh 176 triệu đồng, GS.TS. Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng (TP Hồ Chí Minh) 200 triệu đồng...

Đại hội đã bầu 19 ủy viên Ban Chấp hành Hội khóa mới, bà Hoàng Thị Thu Hồng tái đắc cử Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh Lâm Đồng khóa V, nhiệm kỳ 2023 - 2028.