Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND tỉnh lần thứ 3, nhiệm kỳ 2021- 2026

NGUYỆT THU 17:01, 20/10/2023

(LĐ online) - Ngày 20/10, Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND tỉnh lần thứ 3, nhiệm kỳ 2021- 2026 được tổ chức tại Đơn Dương.

Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị

Tham dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trần Đức Quận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; K’Mák - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HDND tỉnh; Nguyễn Khắc Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các ban HĐND tỉnh, HĐND các huyện, thành phố trong tỉnh và đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đơn vị liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Đức Quận nhấn mạnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên và đảm bảo theo đúng quy định của luật. Công tác chuẩn bị các kỳ họp đảm bảo đúng trình tự, thủ tục; các nghị quyết của HĐND được ban hành đúng quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để UBND các cấp xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện, điều hành phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh. 

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Công tác giám sát luôn được tổ chức thực hiện một cách khoa học, tập trung vào những vấn đề có ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được đại biểu, cử tri và nhân dân quan tâm. Thường trực HĐND, các ban HĐND thường xuyên giữ mối quan hệ với tổ đại biểu, các đại biểu HĐND trong các hoạt động: Tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, hoạt động giám sát,... Công tác theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được Thường trực HĐND các cấp quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực.

Đặc biệt, từ năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh và một số huyện, thành phố đã tổ chức hoạt động chất vấn, giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND, đây là một hình thức giám sát mới trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 được quy định rõ trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND theo đúng các quy định của pháp luật, góp phần nâng cao trách nhiệm, vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước các cấp cũng như hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, HĐND cấp huyện.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh và các huyện, thành phố đã duy trì công tác phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và các cơ quan hữu quan trong việc tổ chức và triển khai các hoạt động của HĐND; phối hợp với Thường trực HĐND các huyện, thành phố trong hoạt động giám sát, khảo sát và tiếp xúc cử tri, tạo sự thống nhất, tránh chồng chéo trong các hoạt động của HĐND các cấp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động chất vấn, giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND và quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp vẫn còn có những hạn chế và khó khăn nhất định. Việc tổ chức hoạt động chất vấn, giải trình tại các phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh, HĐND cấp huyện còn lúng túng và có hạn chế nhất định trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp điều hành; một số đại biểu HĐND chưa phát huy vai trò, trách nhiệm, thiếu kỹ năng chất vấn; công tác theo dõi, đôn đốc và giám sát việc thực hiện các cam kết sau phiên chất vấn, giải trình còn thiếu kịp thời, chưa sâu sát…

Tại hội nghị, Thường trực, các ban HĐND tỉnh và Thường trực các ban HĐND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tập trung trao đổi, chia sẻ một số nội dung liên quan đến 2 chủ đề chính là “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND” và “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp”.

Trong đó nhấn mạnh về công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, các ban HĐND với UBND cùng cấp, các cơ quan hữu quan trong việc chuẩn bị xây dựng nội dung, chương trình phiên họp. Việc chuẩn bị chương trình điều hành chi tiết, phân công chủ tọa điều hành phiên họp chu đáo; chú trọng đổi mới, lựa chọn chủ đề chất vấn tại một số phiên họp Thường trực HĐND. Công tác tham mưu, phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn khá tốt. Công tác phối hợp trong hoạt động kiểm tra, giám sát một số chuyên đề giữa các bên; công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, thực hiện Quy chế phối hợp hoạt động ở cấp huyện, cấp xã tại một số địa phương được chú trọng.

Cũng tại hội nghị, Thường trực HĐND huyện Đơn Dương đã trao cờ đăng cai tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND lần thứ 4 cho Thường trực HĐND huyện Đạ Huoai.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đức Quận đã ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến tham gia của các đại biểu, các đoàn về tham dự, thảo luận, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn hoạt động theo 2 chủ đề của hội nghị đề ra. Hội nghị đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được, những thuận lợi và kinh nghiệm hay từ thực tiễn hoạt động; đi sâu phân tích những hạn chế, khó khăn vướng mắc, đồng thời đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trong hoạt động chất vấn, giải trình tại phiên họp nhằm mang lại hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo: Chỉ còn hơn 1 tháng nữa HĐND các cấp sẽ tổ chức kỳ họp thường lệ cuối năm 2023, đề nghị Thường trực HĐND các huyện, thành phố, các ban của HĐND và các vị đại biểu HĐND tiếp tục thực hiện tốt chức năng giám sát việc thực hiện các kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp thường lệ của HĐND. Đề nghị các đại biểu HĐND tham gia đầy đủ, tích cực trong hoạt động tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2023, kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, kịp thời phản ánh, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền các cấp và với HĐND để giải quyết có hiệu quả những kiến nghị, phản ánh chính đáng của cử tri…

Trao cờ đăng cai tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm lần thứ 4 cho huyện Đạ Huoai
Trao cờ đăng cai tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm lần thứ 4 cho huyện Đạ Huoai

Trước đó, chiều 19/10, HĐND tỉnh và HĐND các địa phương đã trao tặng công trình dụng cụ thể thao ngoài trời cho xã Tu Tra, có giá trị 70 triệu đồng, sân bóng chuyền cho thôn Ròn, xã Đạ Ròn, trị giá 60 triệu đồng.