Việc các bãi giữ xe trên trục đường Trần Quốc Toản, đoạn trước quảng trường Lâm Viên, Phường 10, TP Đà Lạt tổ chức dựng trụ, giăng dây, kẻ vạch vôi cho xe đậu đỗ sát lòng đường trong những ngày qua gây nên tình trạng khá lộn xộn, tiềm ẩn mất an toàn giao thông đối với người và phương tiện giao thông, làm ảnh hưởng đến mỹ quan và trật tự đô thị ở khu vực này…
Bãi xe ở phía trước Công viên Yersin cũng giăng dây khiến du khách ra vào công viên khó khăn hơn |
Quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt nằm ngay bên cạnh thắng cảnh hồ Xuân Hương thơ mộng, vốn được mệnh danh là “trái tim” của đô thị Đà Lạt. Nơi đây thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị, văn hoá nghệ thuật quan trọng của tỉnh và TP Đà Lạt. Không chỉ vậy, quảng trường gần đây còn trở thành địa điểm “check in” quen thuộc không thể thiếu của du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến Đà Lạt, đây cũng là nơi tập trung vui chơi, thư giãn của đông đảo người dân thành phố. Vì vậy mà vào những ngày cuối tuần và những tháng cao điểm mùa du lịch, khu vực này luôn tấp nập người qua lại. Các cung đường chạy quanh quảng trường cũng thường xuyên tập trung rất đông các phương tiện qua lại. Thế nhưng, những ngày gần đây, việc các điểm đậu đỗ xe phía trước quảng trường lại tổ chức dựng trụ, giăng dây, kẻ lại vạch đỗ xe thẳng đứng gần như ngang với lòng đường đã khiến cho khung cảnh giao thông ở đoạn đường này trở nên khá lộn xộn, mất an toàn giao thông, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm tan tầm công sở, học sinh tan trường; giờ du khách và người dân đi siêu thị, tham quan quảng trường và vãn cảnh hồ Xuân Hương.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ các điểm đậu đỗ xe này tổ chức dựng cột, giăng dây là do đã được giao cho đơn vị trúng thầu tổ chức thành bãi giữ xe thu phí. Chia sẻ với phóng viên về vấn đề này, anh Lê Tiến (một người dân TP Đà Lạt) cho biết: “Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết những khu vực đậu đỗ xe này vừa mới được đấu thầu với giá trúng thầu cao. Cá nhân tôi ủng hộ việc đấu thầu công khai, minh bạch những nơi đậu đỗ xe này. Tuy nhiên, bởi vì khu vực quảng trường Lâm Viên là địa điểm nằm ngay trung tâm thành phố, nơi đây tập trung rất đông du khách, người dân địa phương và là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện văn hoá, chính trị, xã hội lớn và quan trọng của tỉnh, thành phố. Vì vậy, việc giao các bãi giữ xe cho đơn vị trúng thầu tự kẻ vạch và tổ chức đậu đỗ như hiện nay cần phải được chấn chỉnh lại. Đơn vị quản lý không thể “mang con bỏ chợ” để cho đơn vị trúng thầu muốn tổ chức giao thông như thế nào thì làm, muốn thu vé giá bao nhiêu thì thu; mà phải quản lý, giám sát chặt chẽ để đảm bảo về an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, cũng như quản lý giá vé xe cho thật hợp lý.
Chúng tôi đã dành thời gian nhiều ngày liền để đi tìm hiểu, quan sát và ghi nhận những vấn đề người dân và du khách phản ánh về những bất cập của những bãi giữ xe này và nhận thấy rằng, việc giăng dây, dựng trụ cho dù là tạm cũng rất nguy hiểm, uy hiếp đến trật tự an toàn giao thông. Quan sát của chúng tôi vào lúc 16h ngày thứ Sáu (10/2), tại 2 điểm đậu đỗ xe phía trước công trình mang biểu tượng bông atiso của quảng trường và bên kia đường - phía bờ hồ Xuân Hương. Hai điểm đậu đỗ xe này gần như song song nhau, nhưng nay bố trí 2 bãi giữ xe, một bên đậu đỗ xe máy, 1 bên là các loại ô tô, có cả xe khách loại lớn thường xuyên ra vào, quay đầu, lùi xe…, khiến cho cả đoạn đường này trở nên ùn ứ cục bộ, các phương tiện đi qua phải luồn lách khó nhọc và quang cảnh khá lộn xộn.
Anh Sơn Tùng - một kỹ sư xây dựng, du khách ở TP Hồ Chí Minh thường xuyên lên du lịch Đà Lạt, chia sẻ: “Tôi thấy việc bố trí bãi giữ xe như hiện nay khá là bất hợp lý. Việc giăng dây, điều hành bãi giữ xe như hiện nay càng khiến cho người đi đường, đặc biệt là các phương tiện xe gắn máy bị uy hiếp an toàn khi lưu thông. Các phương tiện khác di chuyển trên đường cũng gặp bất tiện hơn khi đi qua khu vực này, nhất là những lúc đường đông đúc. Tôi nghĩ, cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ, tổ chức quy hoạch bến đỗ cho các loại xe, kẻ lại vạch đậu đỗ xe khoa học hơn, phù hợp với cung đường này, với văn hoá, văn minh của thành phố du lịch nhộn nhịp như Đà Lạt.
Anh Tùng còn nêu ý kiến rằng, ở khu vực quảng trường, siêu thị lâu nay vốn đã có bãi đậu đỗ xe; các vị trí đậu đỗ xe 2 bên đường chỉ nên là giải pháp dừng đỗ xe trong thời gian ngắn, tạm thời, không thể biến khu vực đông đúc, nhộn nhịp người qua lại thành bãi giữ xe thu phí giăng dây cố định như thế. Việc hình thành các bãi giữ xe thu phí quá nhiều ở khu vực này như hiện nay sẽ khiến cho giao thông trở nên bất hợp lý, khi xe ở các bãi này quay đầu và ra vào đậu đỗ lấn làn thì vô hình chung sẽ trở thành mặc nhiên và tất yếu dẫn đến mất an toàn giao thông, uy hiếp an toàn giao thông và tạo ra hình ảnh lộn xộn về cảnh quan đô thị.
Quá trình tìm hiểu, ghi nhận vấn đề, cũng có một số ý kiến của người dân Đà Lạt cho rằng, về góc độ mỹ quan đô thị, thành phố cần phải xem xét lại xem khu vực trước Công viên Yersin có nên bố trí bãi giữ xe thu phí như hiện nay không. “Chúng tôi thấy bãi giữ xe tự ý kẻ vạch, giăng dây lấn chiếm cả hành lang an toàn giao thông. Hai bên bãi giữ xe lại là ngã ba có rất đông các phương tiện qua lại. Khu vực trước công viên cần thông thoáng giúp người dân, du khách có thể phóng tầm mắt khi ghé công viên, để họ còn ngắm nhìn thắng cảnh hồ Xuân Hương thơ mộng và để du khách và người dân có điểm dừng trước khi băng qua đường phía hồ Xuân Hương." Chị Nguyễn Hạnh công dân Đà Lạt chia sẻ.
Đà Lạt là thành phố du lịch nổi tiếng, có cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, khí hậu trong lành, thành phố xanh, sạch, đẹp, con người và môi trường thân thiện, hiền hoà; việc tổ chức đô thị cần phải hợp lý, và rất cần phải tính đến cả những yếu tố đảm bảo mỹ quan, sự văn minh để xứng tầm là một thành phố du lịch nổi tiếng của cả nước.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin