Không có cơ sở để mở rộng đường mòn dưới chân núi Voi theo kiến nghị của người dân

CHÍNH PHONG 09:35, 24/02/2023

(LĐ online) - Gần 20 hộ dân trình bày có đất canh tác tại khu vực triền núi Voi (xã Hiệp An, huyện Đức Trọng) phản ánh về việc một doanh nghiệp xây dựng hàng rào làm hẹp đường đi vào khu sản xuất nông nghiệp của người dân hơn 2 năm qua. Tuy nhiên, qua kiểm tra, xác minh cơ quan chức năng khẳng định các kiến nghị, phản ánh của các hộ dân không có cơ sở để giải quyết.

Con đường đi người dân phản ánh được cơ quan chức năng xác định là đất nằm trong ranh dự án doanh nghiệp thuê đất của Nhà nước
Con đường đi người dân phản ánh được cơ quan chức năng xác định là đất nằm trong ranh dự án doanh nghiệp thuê đất của Nhà nước

LÃNH ĐẠO TỈNH KIỂM TRA THỰC TẾ THEO PHẢN ÁNH CỦA DÂN

Chiều 22/2, anh Ha Joang (38 tuổi, ngụ Thôn Đarahoa, xã Hiệp An), một trong gần 20 hộ dân có đơn khiếu nại về con đường đi nêu trên cho chúng tôi biết, hiện nay gia đình anh có đất đang trồng cây nông nghiệp tại khu vực triền núi Voi. Hàng ngày, anh phải đi trên con đường mòn chỉ rộng khoảng 1,6 tới 2,6m bám sát vào tường rào dự án khu du lịch để tới đất sản xuất. Do con đường quá nhỏ nên anh không thể vận chuyển phân bón cũng như nông sản bằng máy cày ra vào. Trong khi từ năm 2020 trở về trước, con đường mòn này rộng khoảng 6m, xe lớn có thể lưu thông thuận tiện.

Anh Ha Joang cho biết mong muốn của anh và bà con thường xuyên xử dụng con đường đi lại là doanh nghiệp có giải pháp nới rộng chiều ngang con đường đủ để máy cày lưu thông thuận lợi như trước.

Theo một số hộ dân làm đơn kiến nghị, con đường mòn đi lại lên rẫy có chiều rộng 6 tới 6,5m được hình thành từ năm 1977. Khi DNTN Trần Lê Gia Trang thuê đất của Nhà nước làm khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng vẫn để lại con đường mòn này cho người dân lưu thông, vận chuyển nông sản bình thường. Tuy nhiên, đầu năm 2020, sau khi doanh nghiệp trên chuyển nhượng dự án cho Công ty cổ phần Du Lịch L.T.C thì phía doanh nghiệp mới bắt đầu xây tường rào, làm hẹp con đường mòn dài khoảng 400m chạy giáp ranh dự án, gây khó khăn cho việc di chuyển của người dân.

Theo ghi nhận tại hiện trường, đầu con đường mòn đi lên khu vực núi Voi còn có một bức tường cũ dài khoảng 9m, cao 2,5m doanh nghiệp xây dựng trước đó còn nằm ngoài bức tường xây hiện hữu. Tức doanh nghiệp mới đã lùi vị trí xây tường rào khoảng 2,5m so với bức tường cũ.

Về nội dung người dân phản ánh, khiếu nại, ngày 9/1/2023, ông Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chủ trì buổi kiểm tra thực tế và làm việc với các sở, ngành liên quan, UBND huyện Đức Trọng về xử lý đơn của một số hộ dân ngụ tại triền núi Voi. Tại buổi kiểm tra nêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, UBND huyện Đức Trọng xác minh, báo cáo cụ thể các nội dung người dân phản ánh lên UBND tỉnh bằng văn bản.

KHÔNG CÓ CĂN CỨ GIẢI QUYẾT

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, năm 2006, UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi diện tích đất do UBND huyện Đức Trọng quản lý và cho DNTN Trần Lê Gia Trang thuê để đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng tại xã Hiệp An. Tới cuối năm 2007, UBND tỉnh có quyết định cho Công ty TNHH Trần Lê Gia Trang chuyển từ hình thức thuê đất sang giao đất nộp tiền sử dụng đất đối với một phần diện tích đất thuê với diện tích 70.269m2.

Tháng 12/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác găn liền với đất cho doanh nghiệp trên với diện tích 70.269m2; trong đó, có phần diện tích đất đường đi hiện các hộ dân đang có đơn kiến nghị, khiếu nại. 

Ngày 11/6/2019, Công ty Trần Lê Gia Trang lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho Công ty cổ phần Du lịch L.T.C, tổng diện tích 70.269m2 đất. Tại thời điểm chuyển nhượng, hợp đồng không thể hiện việc thỏa thuận xác định đường đi hiện các hộ dân đang có đơn kiến nghị.

Căn cứ hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa 2 doanh nghiệp, ngày 18/6/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần Du lịch L.T.C với diện tích 70.269m2 đất là phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai.

Theo cơ quan chức năng, qua xác minh toàn bộ diện tích đất đường đi hiện các hộ dân đang có đơn kiến nghị có chiều dài 379,2m, chiều rộng từ 2,4 đến 2,6m và tường do Công ty cổ phần Du Lịch L.T.C xây dựng đều nằm trong diện tích đất trước đây Công ty Trần Lê Gia Trang được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Con đường người dân phản ánh trước khi UBND tỉnh Lâm Đồng cho doanh nghiệp thuê đất vào năm 2006 chỉ là đường mòn chủ yếu phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng tại khu vực. Bên cạnh đó, kiểm tra các tờ bản đồ xã Hiệp An đo đạc năm 2007 và 2013 đều thể hiện không có đường đi mà các hộ dân đang có đơn kiên nghị.

Ngoài ra, trong 17 hộ dân ký tên trong đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh (trong đó có 1 hộ dân trùng tên, còn lại 16 hộ dân). Qua làm việc với Thanh tra tỉnh, chỉ có 13 hộ dân đến làm việc. Trong 13 hộ dân đến làm việc chỉ có 1 hộ dân/13 hộ dân có đất sản xuất nông nghiệp trên đất lâm nghiệp tại khu vực có liên quan đến đường đi nêu trên; 12 hộ dân/13 hộ dân không có đất sản xuất nông nghiệp tại khu vực và không có liên quan đến đường đi nêu trên; 2 hộ dân không đến làm việc cũng không có đất sản xuất nông nghiệp tại khu vực; 1 hộ có đơn không có thực. 

Như vậy, với các căn cứ, xác minh cụ thể từ các đơn vị, UBND tỉnh khẳng định không có cơ sở pháp lý để giải quyết các kiến nghị từ các hộ dân. Trước đó, ngày 18/7/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng có Văn bản số 5306 trả lời đơn phản ánh của các hộ dân đúng theo quy định pháp luật.