Cần quan tâm bảo trì, sửa chữa Quốc lộ 27

NGUYỄN NGHĨA 05:44, 27/03/2023

Quốc lộ 27 từ Lâm Đồng đi Đắk Lắk nhiều năm qua xuống cấp nghiêm trọng, người dân đã nhiều lần ý kiến và cả chính quyền các cấp của tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, sớm đầu tư kinh phí để nâng cấp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho tuyến đường này. Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường vẫn chưa được quan tâm bố trí kinh phí nâng cấp, mở rộng; không chỉ vậy, công tác bảo trì, bảo dưỡng trên tuyến quốc lộ này cũng chưa được quan tâm đúng mức. 

Một đoạn Quốc lộ 27, qua địa bàn huyện Đam Rông xuống cấp, bụi bay mù mịt
Một đoạn Quốc lộ 27, qua địa bàn huyện Đam Rông xuống cấp, bụi bay mù mịt

Quốc lộ 27 đoạn từ huyện Lâm Hà đi Đắk Lắk trong thời gian qua bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, điều khiến người dân bức xúc là công tác bảo trì, khắc phục, sửa chữa suốt nhiều năm qua diễn ra ì ạch. Nhiều đoạn bị bong tróc, trở thành “cái bẫy” chết người, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. 

Một tài xế tên Tùng ở Đà Lạt thỉnh thoảng chở khách hợp đồng qua tuyến đường này chia sẻ: “Đường này xuống cấp và xấu nổi tiếng đến nỗi trong giới tài xế cả nước ai cũng biết từ lâu nay rồi. Ổ gà, ổ voi lồi lõm, đắp vá cẩu thả khiến các phương tiện lớn nhỏ đi trên đường cứ nhảy tưng tưng. Một số đoạn khác không bị ổ gà thì chất lượng mặt đường cực kỳ kém, quốc lộ mà cứ như đường rải đá cấp phối vô hình trung trở thành những “cái bẫy” chết người đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến. Cung đường này, trừ 1 số đoạn ngắn có thể chạy với tốc độ trên 40 km/h, còn lại cánh tài xế chở khách hợp đồng chúng tôi đều phải đi 20 km/h mới đảm bảo sức khoẻ cho hành khách”.

Trên diễn đàn Hội lái xe Lâm Đồng, thường xuyên xuất hiện hình ảnh và đoạn video ngắn đăng tải than phiền và cảnh báo cho nhau về tình trạng đường xuống cấp nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông của cánh tài xế cả chuyên và không chuyên. Nhiều tài xế chuyên nghiệp còn than phiền: đóng phí bảo trì đường bộ đầy đủ mà ngày nào cũng phải đánh vật với những đoạn đường hư hỏng, xuống cấp mà không được kịp thời sửa chữa, khắc phục. 

Ghi nhận của phóng viên, trên cung đường này, mặc dù là một trong những tuyến quốc lộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của các tỉnh Tây Nguyên nhưng nhiều vị trí không chỉ ổ gà, ổ voi mà còn bị đất cát tràn vào gây bụi mù mịt, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Xe cộ lưu thông ì ạch, nhiều đoạn tài xế phải lạng từ mép đường bên này sang mép đường bên kia để tránh ổ gà. Người dân sống gần Quốc lộ 27 cho biết, mùa khô này còn đỡ, chứ vài tháng tới đây vào mùa mưa thì quốc lộ còn thua cả đường làng vì bùn và sình. Tuyến đường này có lượng xe tải, xe khách không quá đông đúc như Quốc lộ 20, tuy nhiên, mỗi ngày lưu lượng liên tỉnh cũng không phải nhỏ nên vào mùa mưa thì năm nào cũng trở thành nỗi ám ảnh cho tất cả những tài xế phải chở hàng hoá và hành khách đi qua tuyến này. 

Bên cạnh tình trạng mặt đường bị hư hỏng thì hiện nay, hệ thống vạch sơn kẻ đường, chia làn đường ở nhiều đoạn hầu như mất hẳn tác dụng vì đã không còn nên càng gây khó khăn cho người dân và các phương tiện trên cung đường vốn đã bị xuống cấp và nhỏ hẹp.

Quốc lộ 27 là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của các tỉnh Tây Nguyên. Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, thì tuyến Quốc lộ 27 có tổng chiều dài 282 km, trong đó đoạn qua tỉnh Lâm Đồng có chiều dài khoảng 124 km, quy mô quy hoạch cấp III-IV, 2 - 4 làn xe. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã cho biết, Quốc lộ 27 qua tỉnh Đắk Lắk, gồm cả đoạn tuyến từ thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà đến cầu Krông Nô, huyện Đam Rông của tỉnh Lâm Đồng chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện nâng cấp mở rộng trong giai đoạn 2021 - 2025. Việc bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ hiện chưa được quan tâm. Tuy nhiên, vấn đề đáng nói hơn là trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng và kéo dài trên quốc lộ này, thì công tác bảo trì, bảo dưỡng cũng không được quan tâm đúng mức. Bà con Nhân dân rất mong muốn, trước mùa mưa năm nay, cung đường này sẽ được quan tâm, bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.