Bảo Lâm: Đề xuất hạn chế thăm dò, khai thác quặng bô xít tại một số khu vực

ĐÔNG ANH 01:25, 04/04/2023

Hiện tại, trên địa bàn huyện Bảo Lâm có hơn 17.400 ha đất bị tác động, ảnh hưởng bởi 3 giấy phép thăm dò khoáng sản do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp vào các năm 2007 và 2010. 

Trong tổng diện tích nêu trên có khoảng 1.760 ha quy hoạch đất ở nông thôn, 5.240 ha quy hoạch đất lâm nghiệp mục đích rừng sản xuất và hơn 10.400 ha đất sản xuất nông nghiệp cùng các loại đất khác. Diện tích bị tác động chủ yếu thuộc một phần các xã Lộc Ngãi, Lộc Phú, B’Lá, Lộc Quảng, Lộc Tân và thị trấn Lộc Thắng. 

Theo số liệu rà soát đối chiếu với các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 167/2007/QĐ-TTg ngày 1/11/2007 về việc phê duyệt Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bô xít giai đoạn 2007 - 2015, có xét đến năm 2025 thì các quy hoạch này tác động đến trung tâm các xã Lộc Phú, Lộc Tân, Lộc Ngãi, B’Lá là khu dân cư đông đúc với hệ thống hạ tầng đường giao thông được đầu tư đạt chuẩn nông thôn mới (gồm các tuyến đường quan trọng như ĐT725 đoạn qua xã Lộc Ngãi là một trong các cửa ngõ của Bảo Lâm nối với Quốc lộ 28, thông thương trong và ngoài tỉnh, các tuyến đường huyện, đường trục thôn, trục chính nội đồng đã đầu tư đạt chuẩn nông thôn mới...), trụ sở UBND các xã, trường học, trạm y tế, các khu sản xuất nông nghiệp ổn định. Đối với xã Lộc Quảng, xã B’Lá tiếp giáp với thị trấn Lộc Thắng là khu trung tâm hành chính của huyện Bảo Lâm.

Mặt khác, các quy hoạch này cũng ảnh hưởng đến định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, quy hoạch nông thôn mới, định hướng mở rộng phát triển không gian của các xã, thị trấn…; việc cấp phép khai thác sẽ ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước của khu vực trung tâm huyện vì có hệ thống các ao, hồ lớn như hồ Cai Bảng, hồ Lộc Thắng, hồ Bảy Mẫu là nguồn cung cấp nước cho dân cư của thị trấn Lộc Thắng và các vùng lân cận...

Do đó, để ổn định đời sống Nhân dân nên hạn chế việc khai thác quặng bô xít tại các vị trí này, UBND huyện Bảo Lâm đề nghị UBND tỉnh, Sở Công thương kiến nghị Bộ Công thương, Thủ tướng Chính phủ rà soát, điều chỉnh các quy hoạch được phê duyệt tại Quyết định số 167/2007/QĐ-TTg ngày 1/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế đưa vào thăm dò, cấp phép khai thác, chế biến bô xít ở những khu vực nói trên.