Nhiều giải pháp hiệu quả đã được Lâm Đồng đưa ra nhằm thúc đẩy nhanh hơn trong giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Lâm Đồng đã chuyển giao cho Bưu điện thực hiện việc tiếp nhận, số hóa và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa cấp huyện. Trong ảnh: Tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính tại Bưu điện Lâm Hà |
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong thời gian qua luôn được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thực hiện TTHC tại địa phương.
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 468 phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC”, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch số 2563 triển khai Đề án 468 trên địa bàn tỉnh bao gồm 44 nhiệm vụ chi tiết với lộ trình thực hiện cho giai đoạn 2021 - 2025. Căn cứ theo kế hoạch này cùng các văn bản chỉ đạo của tỉnh, các sở, ban, ngành và huyện, thành đã đưa ra kế hoạch cụ thể để triển khai nhiệm vụ của từng đơn vị.
RÚT NGẮN THỜI GIAN GIẢI QUYẾT TTHC
Thông qua công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, Lâm Đồng đến nay đã bãi bỏ 27 TTHC đặc thù; cắt giảm thời gian thực hiện của 62 TTHC có liên quan đến quy trình dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực như Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Nông nghiệp, Văn hóa - Thể thao và Du lịch với tỷ lệ thời gian rút ngắn bình quân trên 22% so với trước đây. Trong đó, chỉ riêng lĩnh vực khoáng sản đã giảm từ 694 ngày xuống 254 ngày, đạt tỷ lệ rút ngắn thời gian 63,4%.
Tỉnh cũng hướng dẫn thực hiện song song TTHC trong quá trình triển khai dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách, rút ngắn thời gian từ 130 đến 275 ngày, tỷ lệ 25% đến 46%, tùy thuộc loại dự án; đồng thời, kiến nghị với bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ quy định đối với 5 TTHC.
Lâm Đồng lâu nay cũng định kỳ hàng tháng, tổ chức tiếp, làm việc và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong thực hiện TTHC trên địa bàn tỉnh.
NÂNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG BỘ PHẬN MỘT CỬA
Lâm Đồng đã chuyển giao một số khâu trong giải quyết TTHC cho khu vực ngoài ngân sách để hỗ trợ, cùng với khu vực công nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Đến nay, tỉnh đã chuyển giao cho Bưu điện thực hiện việc tiếp nhận, số hóa và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa cấp huyện. Việc chuyển giao này đã mang lại hiệu quả rõ rệt khi số lượng nhân sự giảm, trong khi chất lượng phục vụ tại Bộ phận Một cửa tăng.
Cụ thể, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 14 nhân viên Bưu điện (bao gồm nhân viên số hóa) thực hiện nhiệm vụ của 38 công chức thuộc 19 sở, ban, ngành. Tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, mỗi đơn vị từ 2 đến 4 nhân viên Bưu điện thực hiện nhiệm vụ của 8 công chức thuộc 13 phòng chuyên môn cấp huyện.
Đến nay, toàn bộ Bộ phận Một cửa từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã trên địa bàn Lâm Đồng đã triển khai Bộ nhận diện thương hiệu theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, đồng thời, tăng cường bộ phận hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tạo tài khoản định danh điện tử thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến cũng như bố trí trang thiết bị cho người dân trải nghiệm dịch vụ công của tỉnh. Bộ phận Một cửa các cấp cũng có các quầy tiếp nhận hồ sơ cho người già, phụ nữ mang thai, người khuyết tật; triển khai hệ thống bốc số trực tuyến.
Cho đến thời điểm này, tỉnh đã cấp được 28.983 tài khoản công dân, 768 tài khoản doanh nghiệp và 7.140 tài khoản cán bộ. Trong quý I/2023, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của tỉnh đạt 57,3%; thanh toán trực tuyến đạt 34,44%.
SỐ HÓA HỒ SƠ
Việc số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC được tỉnh đẩy mạnh. Đối với hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, Bộ phận Một cửa sẽ quét điện tử (scan) thành phần hồ sơ theo quy định để gửi các cơ quan chuyên môn xử lý. Trên cơ sở hồ sơ điện tử do Bộ phận Một cửa hoặc do người dân và doanh nghiệp gửi trực tuyến đến, các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra, đưa dữ liệu vào hệ thống chuyên ngành, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC kèm bản điện tử cho người dân và doanh nghiệp. Trong quý I/2023, tỷ lệ hồ sơ TTHC được số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của tỉnh đạt 61,8%.
Từ năm 2021, Lâm Đồng đã bước đầu xây dựng kho dữ liệu số hóa của địa phương, đến nay đang tiến hành hiệu chỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.
Đến nay, Lâm Đồng cũng hoàn thành kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tỉnh cũng cho rà soát thành phần hồ sơ của 267 TTHC có liên quan đến sổ hộ khẩu và căn cước công dân; trên cơ sở công bố của Bộ Xây dựng, tỉnh xây dựng biểu mẫu điện tử cho 14 TTHC, sử dụng thông tin trích xuất tự động từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay cho thành phần hồ sơ là căn cước công dân.
NÂNG CẤP HẠ TẦNG CÔNG NGHỆ
Hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ giải quyết TTHC trên địa bàn luôn được tỉnh đầu tư nâng cấp, đáp ứng yêu cầu theo từng giai đoạn. Trong đó, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được thiết kế tích hợp thống nhất giữa hai hệ thống gồm hệ thống một cửa điện tử và hệ thống dịch vụ công trực tuyến, được triển khai thống nhất từ cấp tỉnh tới cấp xã và giao Văn phòng UBND tỉnh vận hành, quản lý.
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh cũng kết nối với Hệ thống cung cấp lý lịch tư pháp, Hệ thống của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost), Cổng dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hệ thống được bổ sung các chức năng ký số qua “sim” điện thoại hỗ trợ người dùng khi thực hiện TTHC.
TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH
Lâm Đồng cũng đổi mới việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC theo thời gian thực; tăng trách nhiệm giải trình của người đứng đầu trong giải quyết TTHC. Định kỳ hàng tuần giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện phải giải trình lý do hồ sơ quá hạn. Hệ thống của tỉnh kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện đánh giá theo thời gian thực Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công. Trong quý I/2023, tỉnh Lâm Đồng được đánh giá 70,17 điểm, xếp loại khá, đứng vị trí thứ 5/63 tỉnh, thành.
HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Một trong những điểm khó hiện nay là không ít người dân trên địa bàn Lâm Đồng còn khá e dè trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Nhiều nguyên nhân được chỉ ra, đó là do rào cản về thói quen, tâm lý của người dân, muốn được đến trực tiếp để được hướng dẫn thực hiện TTHC; rào cản về thiết bị vì không phải ai cũng có đủ thiết bị (điện thoại thông minh, laptop,...) có thể kết nối internet và thao tác trên máy nhằm thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Cùng đó, hạ tầng công nghệ thông tin ở một số đơn vị cấp xã (nhất là vùng sâu, vùng xa) chưa đáp ứng được yêu cầu; quy trình thực hiện TTHC còn phức tạp.
Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trong thời gian tới, UBND tỉnh cho biết sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; triển khai giai đoạn tiếp theo của kho số hóa; đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia; rà soát, trang bị hạ tầng công nghệ thông tin, nhất là ở các đơn vị cấp xã vùng sâu, vùng xa.
Tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đa dạng các hình thức truyền thông; duy trì và phát huy bộ phận hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Một cửa các cấp cũng như thông qua các Tổ công nghệ số cộng đồng.
Lâm Đồng cũng chủ động kết nối liên thông các cơ sở dữ liệu chuyên ngành với hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh trên cơ sở hướng dẫn của các cơ quan Trung ương về mở dữ liệu, chia sẻ dữ liệu, chuẩn hóa mẫu đơn, tờ khai.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin