Thanh tra toàn diện Dự án Khu dân cư kế cận Khu công nghiệp Lộc Sơn

ĐÔNG ANH 06:13, 13/04/2023

UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan và UBND TP Bảo Lộc thực hiện thanh tra toàn diện Dự án Khu dân cư kế cận Khu công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô 1 - BQP.

Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo về tình hình thực hiện dự án. Theo đó, dự án này được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 14/4/2010, chứng nhận thay đổi lần 2 ngày 25/7/2014. Dự án có quy mô 16,76 ha; tổng vốn đầu tư 273,8 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án đến hết quý III/2016 và đã được UBND tỉnh gia hạn đến hết tháng 10/2018.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ khi được cấp dự án đến nay, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô 1 - BQP đã được bàn giao diện tích khoảng 15,89 ha, đã đầu tư hoàn thành phần lớn các hạng mục công trình dự án; trong đó, có bàn giao cho địa phương quỹ đất có hạ tầng bố trí tái định cư với 148 lô đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất 313 lô có hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở... Công ty chưa hoàn thành xây dựng thô 114 căn nhà/126 căn nhà (chiếm 90,5% số căn phải xây thô) theo quy hoạch được duyệt; chưa xây dựng các công trình trên khu đất công cộng. Việc triển khai thực hiện dự án là quá chậm, khoảng 52 tháng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu một số tồn tại liên quan đến dự án này như: Số lô thửa đất là có sự khác nhau, do đó cần thiết phải tiến hành kiểm đếm, đối chiếu xác định cụ thể số lô được phép chuyển quyền sử dụng đất, số lô phải xây dựng thô; việc xác định diện tích đã bàn giao cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án là chưa thống nhất trong báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Bảo Lộc và Công ty. Đồng thời, số liệu về diện tích chưa hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng cũng không thống nhất theo báo cáo của UBND TP Bảo Lộc và công ty; công ty cũng chưa có báo cáo về việc nghiệm thu hoàn thành công trình trước khi đưa vào sử dụng theo quy định của Luật Xây dựng và Luật Nhà ở.

Để có cơ sở xem xét kiến nghị cho tiếp tục triển khai dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô 1 - BQP, cần phải kiểm tra, rà soát đối chiếu cụ thể xác định số lô được chuyển nhượng quyền sử dụng đất, số lượng lô phải đầu tư xây thô mới được chuyển nhượng theo quy định; xác định dự án đủ hay chưa đủ điều kiện chuyển nhượng khi chưa nghiệm thu hoàn thành hạ tầng dùng chung; xác định chính xác diện tích đã giao đất, cho thuê đất để xác định nghĩa vụ tài chính với Nhà nước để thu đúng, thu đủ tránh thất thoát ngân sách nhà nước; nguyên nhân việc chậm xây dựng 114 căn nhà thô; xác định năng lực của nhà đầu tư khi tiếp tục triển khai thực hiện dự án... Đồng thời, làm rõ các vi phạm của chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án để giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của nhà đầu tư.