Khó khăn trong xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ

NGUYÊN THI 03:49, 30/06/2023

Công tác đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ thời gian qua được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi gây ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trâu thả rong đi trên quốc lộ
Trâu thả rong đi trên quốc lộ

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, cùng với thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm an toàn giao thông, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông và các địa phương đã nỗ lực tăng cường công tác tuyên truyền về việc đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường bộ như: không họp chợ ở các ngã ba, ngã tư, không tập kết vật liệu xây dựng trên vỉa hè, lề đường, không treo pano, biển quảng cáo di động gây cản trở tầm nhìn... Các đơn vị chức năng của các sở, ngành cũng đã phối hợp với các địa phương tổ chức ra quân kiểm tra, giải tỏa, xử phạt hành chính đối với những trường hợp cố tình vi phạm nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa thể xử lý triệt để.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, trên rất nhiều tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, tuyến đường ở những thành phố lớn, đô thị đông đúc xe cộ qua lại, hành lang an toàn giao thông vẫn đang bị các tổ chức, cá nhân lấn chiếm làm nơi tập kết hàng hóa, nơi buôn bán, nơi đậu đỗ xe,...

Số liệu của các cơ quan chức năng cho thấy, số lượng phương tiện giao thông đường bộ, đặc biệt là xe ô tô trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng; trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông dù đã có nhiều cải thiện, nhiều tuyến đường được mở rộng nâng cấp nhưng vẫn chưa thể đáp ứng kịp nhu cầu gia tăng số lượng phương tiện, trong khi đó thì tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông vẫn diễn ra thường xuyên. 

Thực tế ở các địa phương vẫn chưa thể xử lý triệt để được các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Nhiều khu vực trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mặc dù đã được tổ liên ngành nhiều lần tổ chức xử lý, kiên quyết dẹp sạch tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ nhưng chỉ giảm phần nào mà không thể xử lý triệt để. Điển hình là khu vực ngã ba Fi Nôm, chợ Nam Ban,… vẫn diễn ra tình trạng bà con kinh doanh, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường; còn một số nơi thì lại tồn tại tình trạng tập kết vật liệu xây dựng, xếp hàng hóa... Không chỉ vậy, ở một số cung đường quanh co hay các điểm du lịch còn đưa cả dù ra để che nắng cho nhân viên ngồi đón khách, bán hàng, che luôn cả những bảng hiệu giao thông trên đường, gây khó khăn cho hoạt động giao thông. 

Có thể thấy rằng, những giải pháp mà chính quyền các cấp đang triển khai cũng chỉ là ra quân theo kế hoạch từng thời điểm mà chưa thể xử lý dứt điểm. Nguyên nhân thì có rất nhiều, trong đó, theo người dân sống ở gần những địa điểm thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông là do việc kiểm tra, xử lý của chính quyền, đặc biệt là ở cấp xã, phường còn nhiều hạn chế, chưa nghiêm khiến vi phạm tồn tại lâu nên khó xử lý. Nguyên nhân nữa là do lực lượng tuần tra, kiểm soát hiện chỉ chú trọng đến xử lý các phương tiện giao thông vi phạm trên đường, mà chưa chú trọng đến việc xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Chính vì thế, nhiều trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông chưa được phát hiện kịp thời, tính răn đe đối với những vi phạm này chưa cao. Chính quyền cấp xã, phường chưa thật sự chủ động trong việc ngăn chặn việc vi phạm hành lang đường bộ ngay từ khi phát hiện vi phạm và chưa xử lý, chưa quyết liệt các trường hợp vi phạm.

Trong điều kiện phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng, tình trạng vi phạm này còn tồn tại thì sẽ còn tiềm ẩn những nguy cơ cao về tai nạn giao thông.