Bảo Lộc chủ động ứng phó với thiên tai

KHÁNH PHÚC 06:05, 07/07/2023

Cứ sau mỗi trận mưa lớn, nhiều tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn TP Bảo Lộc mấy năm gần đây lại bị ngập cục bộ và xảy ra tình trạng sụt lún, sạt lở đất nghiêm trọng. Vì vậy, TP Bảo Lộc xác định việc phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong mùa mưa bão với mục tiêu đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Đường Lê Văn Tám (cuối suối Số 1, Phường 2, TP Bảo Lộc) thường xuyên ngập sâu hơn 1 m khi xảy ra mưa lớn
Đường Lê Văn Tám (cuối suối Số 1, Phường 2, TP Bảo Lộc) thường xuyên ngập sâu hơn 1 m khi xảy ra mưa lớn

CHỦ ĐỘNG RÀ SOÁT, CẢNH BÁO

Từ những vụ sụt lún, sạt lở, lốc xoáy, ngập úng xảy ra trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung và TP Bảo Lộc nói riêng từ đầu tháng 6 đến nay cho thấy diễn biến thời tiết trong mùa mưa bão năm 2023 hết sức phức tạp, khó lường. Theo thống kê, trên địa bàn TP Bảo Lộc đã xảy ra ít nhất 4 vụ sụt lún, sạt lở đất khiến 1 người chết, 1 người bị thương; đồng thời, mưa lớn cũng làm nhiều tuyến đường, khu dân cư tại trung tâm thành phố bị ngập úng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Trước tình hình đó, Thành ủy, UBND TP Bảo Lộc chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp cấp bách trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN). Theo đó, UBND TP Bảo Lộc đã giao các ngành chức năng và các địa phương tiến hành rà soát, cảnh báo các vị trí, khu vực có nguy cơ sạt lở, sụt lún, ngập úng để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. 

Qua kiểm tra, rà soát của cơ quan chức năng cho thấy, toàn TP Bảo Lộc có đến 54 vị trí, khu vực có nguy cơ cao xảy ra sụt lún, sạt lở đất và ngập úng cục bộ khi xảy ra mưa lớn. Trong đó, có 34 khu vực, vị trí nguy cơ cao xảy ra ngập úng, ngập lụt tập trung tại Phường 1, Phường 2, phường Lộc Sơn, phường B’Lao và 2 xã Đại Lào, Lộc Châu. Tương tự, có 20 khu vực, vị trí có nguy cơ cao xảy ra sụt lún, sạt lở đất tại phường Lộc Tiến, Lộc Sơn và các xã Đại Lào, Đam B’ri, Lộc Nga.

Theo ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, việc rà soát các vị trí, khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở, sụt lún và ngập úng đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác phòng, chống thiên tai. Qua đó, giúp địa phương và các ngành chức năng chủ động nắm tình hình, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó khi có sự cố xảy ra. Song song với công tác kiểm tra, rà soát, địa phương đã triển khai cắm biển cảnh báo tại các vị trí, khu vực nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND Phường 1 (TP Bảo Lộc), cho biết: Qua công tác kiểm tra, rà soát cho thấy trên địa bàn Phường 1 có 5 vị trí, khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở, ngập úng. Trong đó, 2 điểm nguy cơ sạt lở khi xảy ra mưa lớn thuộc các Hẻm 10/27 đường Chu Văn An và Hẻm 232/23 đường Bùi Thị Xuân với tổng cộng 10 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong khi đó, tại các con hẻm cạnh suối Hà Giang thuộc các tuyến đường Hà Giang nối Trần Phú và Hà Giang nối Nguyễn Công Trứ thường xuyên xảy ra ngập sâu từ 0,4 - 1 m khi có mưa lớn. Tại các vị trí này, địa phương đã lắp đặt biển cảnh báo để người dân chủ động ứng phó.

SẴN SÀNG ỨNG PHÓ VỚI MỌI TÌNH HUỐNG

Theo ông Nguyễn Văn Nhâm - Trưởng Phòng Kinh tế TP Bảo Lộc, thông qua việc kiểm tra, rà soát cho thấy trong tổng số 54 khu vực, vị trí nguy cơ xảy ra sụt lún, sạt lở và ngập úng có 11 vị trí nằm trong vùng báo động “đỏ”. Trong đó, có 7 vị trí thường xuyên bị ngập, thậm chí xảy ra lũ quét nếu mưa lớn kéo dài như suối Hà Giang (Phường 1), Hẻm 406 Trần Hưng Đạo (phường Lộc Sơn), khu vực cầu 3 (thôn Tân Ninh, xã Lộc Châu), đường Ký Con (Phường 2), khu vực hạ lưu hồ Đồng Nai thuộc Hẻm 573 Trần Phú (phường B’Lao) và suối Số 1 qua các Tổ dân phố 3, 5, 10 đổ ra hồ Đồng Nai gây ngập úng nghiêm trọng tại đường Lê Văn Tám.

Trong đó, các điểm đã xảy ra sạt lở và có nguy cơ tiếp tục sạt lở cao nguy hiểm như thôn Ánh Mai 1, Hẻm 1023, Thôn 2 (xã Lộc Châu); suối Thôn 2 (xã Đại Lào); thôn Kim Thanh (xã Lộc Nga) và Hẻm 377 đường Trần Phú (phường Lộc Sơn).

Ông Nguyễn Văn Phương cho biết: Để chủ động ứng phó với thiên tai, địa phương đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh để thực hiện có hiệu quả. Về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư được địa phương chuẩn bị chu đáo sẵn sàng huy động trong các tình huống khẩn cấp đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”. Thông qua công tác kiểm tra, rà soát, địa phương cương quyết xử lý các công trình xây dựng vi phạm có nguy cơ xảy ra sụt lún, sạt lở để đảm bảo an toàn cho người dân. Thành phố cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tuyệt đối không lơ là, chủ quan, bị động trong công tác phòng, chống thiên tai; chủ động rà soát, nắm chắc các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, sạt trượt công trình để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại tính mạng, tài sản cho người dân trong mùa mưa bão.

Hiện tại, TP Bảo Lộc đang tiến hành tổng kiểm tra các công trình xây dựng trên địa bàn để rà soát công tác phòng, chống, chấn chỉnh, khắc phục tồn tại trong thiết kế; biện pháp tổ chức thi công và bảo hộ lao động nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, công nhân và người dân khu vực lân cận. Trong quá trình kiểm tra, khi phát hiện các công trình có nguy cơ gây mất an toàn lao động, an toàn chịu lực nguy cơ cao xảy ra sụt lún, sạt lở thì địa phương kiên quyết đình chỉ thi công hoặc tháo dỡ đảm bảo an toàn cho Nhân dân.

Để chống ngập khu vực suối Hà Giang, TP Bảo Lộc sẽ triển khai nạo vét, mở rộng lòng suối theo dự án đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025. Đối với suối Số 1 (Phường 2), UBND TP Bảo Lộc giao Ban Chỉ huy PCTT&TKCN khẩn trương kiểm tra và tiến hành việc nạo vét đường cống xuyên qua đường Lý Tự Trọng đổ ra hồ Đồng Nai Thượng nhằm hạn chế ngập úng tại khu vực đường Lê Văn Tám. Về lâu dài, UBND TP Bảo Lộc giao UBND Phường 2 tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực khẩn trương hoàn thành báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng công trình hệ thống thoát nước hạ lưu suối Số 1, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 11,1 tỷ đồng.