Bia chiến thắng đèo Bảo Lộc xuống cấp, nhếch nhác

TỨ ĐỨC 16:58, 04/07/2023

(LĐ online) - Bia chiến thắng đèo Bảo Lộc được xây dựng để tưởng nhớ công lao to lớn của quân và dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc thời kỳ 1945 – 1975. Nằm trên tuyến đường cửa ngõ phía Nam vào thành phố Bảo Lộc nhưng thời gian gần đây Bia chiến thắng xuống cấp nghiêm trọng, quang cảnh nhếch nhác.

Trần nhà của Bia chiến thắng đèo Bảo Lộc phủ kín rong rêu, sơn bị bong tróc
Trần nhà của Bia chiến thắng đèo Bảo Lộc phủ kín rong rêu, sơn bị bong tróc

Bia chiến thắng đèo Bảo Lộc là nơi ghi lại những chiến công vẻ vang của quân và dân ta trên đèo. Cụ thể ngày 11 – 12/11/1954, 2 Trung đội Vệ quốc quân chặn đánh thực dân Pháp và phát xít Nhật hành quân lên đánh chiếm lại Lâm Viên, quân ta diệt và làm bị thương nhiều tên lính Pháp – Nhật, phá hủy 1 xe quân sự.

Tiếp đó, vào tháng 11/1962, Đại đội 1 tỉnh Lâm Đồng chặn đánh 2 xe lính bảo an từ phía đông cầu Đạ M’rè, tiêu diệt 19 tên địch, thu 20 súng các loại, phá hủy 2 xe quân sự.

Gương mặt của chiến sĩ trên bức phù điêu bị nứt nẻ, biến dạng
Gương mặt của chiến sĩ trên bức phù điêu bị nứt nẻ, biến dạng

Vào ngày 26/7/1963, Đại đội 2 phối hợp với một bộ phận công binh phục kích đánh địch tại khúc của chữ C đèo Bảo Lộc, tiêu diệt 17 tên lính bảo an, thu 15 súng, phá hủy 2 xe quân sự.

Ngày 7/5/1965, Đại đội 3, Tiểu đoàn 186 đánh thiệt hại nặng 2 đại đội lính bảo an, bắn cháy 2 xe bọc thép. Đêm 9/5/1968, Tiểu đoàn 145 và Đại đội 744 phục kích tiêu diệt 1 đại đội lính bảo an.

Hiện nay, tại phần mái của Bia chiến thắng đèo Bảo Lộc rêu xanh phủ kín, các lớp sơn bị bong tróc. Tường của nhà bia nứt nẻ, bong lớp đá trang trí; nền đặt bia tưởng niệm bị mất lớp đá trang trí. Xung quanh khuôn viên cây cối mọc um tùm, các lối đi phụ bị cây cỏ bao phủ; nạn viết vẽ bậy xuất hiện tràn lan.  

Đặc biệt, bức phù điêu tạc lại những chiến công anh hùng của quân và dân ta thì hình ảnh gương mặt của chiến sĩ bị nứt nẻ, biến dạng.

Khuôn viên của Bia chiến thắng biến thành nơi kinh doanh giải khát, cà phê võng
Khuôn viên của Bia chiến thắng biến thành nơi kinh doanh giải khát, cà phê võng

Chị Lê Thị Phương, một người đến từ tỉnh Đồng Nai cho biết: “Gia đình tôi ghé vào Bia chiến thắng đèo Bảo Lộc để thắp nén tâm nhang tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, tưởng nhớ công lao to lớn của các chiến sĩ cách mạng đã không tiếc máu xương cho nền độc lập của dân tộc. Nhưng thấy nhà bia xuống cấp, rác thải tràn ngập, cây cỏ mọc um tùm; hôi hám mà thấy chạnh lòng”.    

Thiết nghĩ, nơi ghi lại những trận đánh vẻ vang của quân và dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; nơi giáo dục tuyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc ta; nơi cửa ngõ vào thành phố Bảo Lộc nhưng để tình trạng xuống cấp, nhếch nhác; thì chính quyền địa phương; các cơ quan chức năng cần có giải pháp để tôn tạo, bảo vệ, chăm sóc bia chiến thắng, giữ vẻ tôn nghiêm của một địa chỉ lịch sử.