Chia sẻ lợi nhuận với người lao động là mục tiêu

DIỆP QUỲNH 05:37, 04/07/2023

Doanh nghiệp muốn thành công cần có  đội ngũ người lao động có tay nghề,  chuyên cần, gắn bó với doanh nghiệp. Và ở chiều ngược lại, doanh nghiệp phải đảm bảo chế độ đãi ngộ tốt, thu hút, khiến người lao động gắn bó với doanh nghiệp. Và một doanh nghiệp với lượng công nhân khá đông đảo đang thực hiện những ưu đãi cho người lao động khá tốt với mục tiêu chia sẻ lợi nhuận - chia sẻ thành công.

Người lao động của Đà Lạt Tự nhiên luôn đảm bảo vệ sinh an toàn lao động
Người lao động của Đà Lạt Tự nhiên luôn đảm bảo vệ sinh an toàn lao động

LƯƠNG - BỮA ĂN - NHÀ Ở

Chị Nguyễn Thị Kim Ngọc là công nhân thuộc bộ phận thành phẩm, Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Đà Lạt Tự nhiên được 3 năm. Gắn bó với doanh nghiệp, mức lương của chị Kim Ngọc nhận được hàng tháng từ 6-7 triệu đồng. So với nhiều doanh nghiệp cùng khu vực, đây không phải là mức lương quá cao, chỉ ở tầm trung bình. Tuy nhiên, chị Ngọc cho biết: “Không chỉ có lương, công nhân của công ty được chăm lo đời sống. Như em và các anh chị em khác đều được công ty quan tâm hỗ trợ 3 bữa ăn/ngày, từ bữa sáng tới bữa trưa, chiều. Anh chị em nào đăng kí thì có nhà trọ của công ty cấp. Còn như em không ở nhà trọ của công ty thì có phụ cấp nhà trọ hàng tháng. Làm việc tốt còn được nhận tiền thưởng chuyên cần. Nói chung chỉ cần đi làm đúng quy định là được lo hết từ ăn tới ở, lương khá, chi tiêu không tốn kém”.

Chị Kim Ngọc là 1 trong số 300 người lao động của Công ty Đà Lạt Tự nhiên, doanh nghiệp chuyên trồng - chế biến rau, củ, quả xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc. Với những khách hàng khó tính, chất lượng của sản phẩm là yêu cầu đầu tiên để doanh nghiệp vững chân trên thị trường. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Anh - Tổng Giám đốc Công ty chia sẻ: “Với Đà Lạt Tự nhiên, chúng tôi coi người lao động là vốn quý nhất, là động lực để doanh nghiệp phát triển bền vững. Chúng tôi đặt mục tiêu chia sẻ lợi nhuận - chia sẻ thành công với người lao động. Vì vậy, người lao động của doanh nghiệp được đảm bảo điều kiện ăn - ở đầy đủ, không phải lo lắng về sinh hoạt hàng ngày, có thời gian nghỉ ngơi, nâng cao sức khỏe để tái tạo sức lao động và chăm sóc gia đình, con cái”. 

Ông Nguyễn Văn Anh cho biết, Công ty Đà Lạt Tự nhiên chuyên trồng và chế biến rau, củ, quả cấp đông, sấy khô xuất khẩu. Thị trường chính là Nhật Bản, bên cạnh đó có thêm thị trường Hàn Quốc, Trung Đông. Do nhu cầu nông sản từ Lâm Đồng ngày càng tăng, đơn hàng cũng ngày càng nhiều thêm, doanh nghiệp muốn mở rộng sản xuất phải đảm bảo đội ngũ lao động lành nghề, gắn bó với công việc. Bởi vậy, chăm lo cho người lao động đã trở thành nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp.

MỘT TẬP THỂ ĐOÀN KẾT

“Công đoàn cơ sở công ty thành lập năm 2017 và hoạt động hiệu quả. Chúng tôi là một tập thể đoàn kết, cùng chung sức chăm lo cho người lao động cũng như cùng thực hiện công việc mà doanh nghiệp giao”, chị Lương Thúy Luân - Phó Chủ tịch CĐCS Công ty Đà Lạt Tự nhiên cho biết. 

Chị Lương Thúy Luân cung cấp thêm, doanh nghiệp có 300 người lao động ở rất nhiều bộ phận, từ trồng trọt tới sản xuất. Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, công đoàn đã cùng Ban Giám đốc bàn bạc cụ thể, đánh giá tình hình người lao động để có những hỗ trợ phù hợp. Cụ thể, công ty đang có 23 phòng trọ dành cho người lao động ở xa với sức chứa xấp xỉ 100 công nhân. Với những lao động tại địa phương hoặc có nơi ở khác, công ty có hỗ trợ tiền nhà ở. Công ty lo 3 bữa ăn/ngày cho công nhân, đảm bảo công nhân đủ dinh dưỡng để sản xuất. Thưởng chuyên cần, thưởng lễ, thưởng tết đều được đảm bảo. Lương, thưởng, bảo hiểm được thực hiện đúng Luật Lao động. CĐCS cũng tổ chức thăm nom người lao động và gia đình khi gặp bệnh tật, hiếu hỉ, tổ chức khen thưởng con em người lao động vào dịp lễ thiếu nhi... Người lao động gặp khó khăn, công đoàn đều động viên anh chị em cùng góp sức chia sẻ, hỗ trợ. 

Đồng thời, CĐCS cũng động viên người lao động làm việc tốt, giữ vững kỷ luật lao động. Các đợt tập huấn an toàn lao động được tổ chức thường xuyên để công nhân các bộ phận tiếp cận quy định và kiến thức mới. Đây là yêu cầu quan trọng để hoạt động của doanh nghiệp diễn ra an toàn, đáp ứng được yêu cầu của đối tác, đảm bảo chất lượng của nông sản xuất khẩu. CĐCS và Ban Giám đốc cùng người lao động sẵn sàng trao đổi, tìm ra hướng giải quyết khi có vấn đề phát sinh, với cầu nối là người cán bộ công đoàn. Chính vì vậy, nhiều năm qua, môi trường làm việc của công ty hài hòa, không phát sinh những mâu thuẫn lớn, gây ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của Đà Lạt Tự nhiên.