Đam Rông: Tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông

NGỌC NGÀ 06:57, 10/07/2023

Theo thông tin từ UBND huyện Đam Rông, thời gian qua, địa phương này thường xuyên kiểm tra, giám sát việc khai thác, chấp hành các quy định của pháp luật của các tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi đã được cấp phép thuộc địa bàn quản lý. Từ đó nắm chắc, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra các hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép.

Theo đó, huyện Đam Rông đã chỉ đạo các ngành, địa phương thuộc huyện thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp quản lý khoáng sản giáp ranh. Đồng thời, thực hiện nghiêm phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; nghiêm cấm lợi dụng việc nạo vét sông, hồ, đập để khai thác cát, khai thác khoáng sản trái phép. Chủ tịch UBND các xã sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện khi để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép kéo dài gây hậu quả nghiêm trọng trên địa bàn quản lý. 

UBND huyện Đam Rông cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân trong công tác đấu tranh, tố giác tội phạm để kịp thời xem xét xử lý các sai phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, chế biến khoáng sản theo quy định.

UBND huyện Đam Rông cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Tuấn Vượng 68 và Công ty TNHH Khoáng sản Song Long Đà Lạt thiết lập hệ thống và thực hiện quan trắc, giám sát tác động xói lở lòng, bờ sông theo quy định. Chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo các yêu cầu về an toàn, bảo vệ môi trường trong khai thác, việc khai thác cát, sỏi không làm thay đổi dòng chảy, không gây sạt lở lòng, bờ, bãi sông, suối. Dừng ngay các hoạt động khai thác và tự bỏ kinh phí để khắc phục ngay sạt lở (nếu có) trong quá trình khai thác cát, sỏi lòng sông do công ty mình gây ra; đồng thời, chấp hành nghiêm việc xử lý các sai phạm theo quy định.