Di Linh: Quyết liệt các giải pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em

NGỌC NGÀ 05:22, 11/07/2023

Huyện Di Linh hiện đang tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em.

Các bể bơi và việc dạy bơi đang được nhân rộng trên địa bàn toàn huyện
Các bể bơi và việc dạy bơi đang được nhân rộng trên địa bàn toàn huyện

Di Linh là địa bàn rộng, dân cư sinh sống không tập trung, trong đó, số lượng trẻ em cao (trên 43 nghìn). Số liệu thống kê của địa phương này cho thấy đây là địa bàn có nhiều ao, hồ, công trình thủy lợi nhất trong toàn tỉnh với: 5 hồ thủy điện, 38 hồ thủy lợi, 7.020 ao, hồ nhỏ phục vụ cho nông nghiệp và nhiều sông, suối. Bởi vậy việc đảm bảo an toàn phòng, chống đuối nước cho trẻ em gặp nhiều khó khăn, nhất là các ao, hồ tự đào để phục vụ tưới tiêu, sản xuất trong vườn đất của gia đình, khu dân cư. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em xảy ra trên địa bàn này. Trong đó có nguyên nhân chủ quan do nhận thức, hiểu biết chung của gia đình và một số cộng đồng dân cư về phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em chưa cao dẫn đến sự quan tâm, giám sát không đầy đủ và chủ quan của người lớn để trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như: sông, suối, ao, hồ. Một bộ phận gia đình, nhất là các hộ có hoàn cảnh khó khăn thường cho con, cháu đi theo khi đi làm vườn, lên núi nhưng chủ quan, lơ là, thiếu quan sát trẻ, dẫn đến nguy cơ tai nạn thương tích, đuối nước cao... 

Số liệu thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Di Linh cho thấy, từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra các tai nạn dẫn đến việc 9 trẻ bị chết do đuối nước.

Ông Vũ Đức Nhuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh cho biết: Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm đến công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em. Qua đó, tình hình tai nạn đuối nước trẻ em tuy có giảm về số vụ nhưng số trẻ em tử vong vẫn còn xảy ra. Bởi vậy, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương và các ngành thuộc huyện tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp thực hiện công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, đơn vị.

Theo đó, từ năm 2021 đến nay, các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện đã cắm 498 biển cảnh báo tại các hồ, đập và các điểm có nguy cơ xảy ra đuối nước cao. Đối với các ao, hồ lớn xa khu vực dân cư, chính quyền, địa phương đã thực hiện cắm biển cảnh báo, thả phao cứu sinh, cây, dây, kết bè... Nhiều hộ dân trên địa bàn đã chủ động rào chắn các ao, hồ nhỏ của gia đình.

Ông Vũ Thành Công - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: Đơn vị đã triển khai lớp tập huấn nghiệp vụ cho hướng dẫn viên cơ sở về Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho trẻ em, kết hợp với Trường Đại học TDTT Đà Nẵng, đã cấp chứng chỉ cho hơn 130 người là giáo viên, phụ trách đội các trường; tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của huyện, đồng thời, hằng năm tham mưu cho UBND huyện tổ chức Lễ phát động “Toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước”. 

Ngành Y tế, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an huyện cùng các lực lượng Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... đã thường xuyên phối hợp thực hiện các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước bằng hình thức trực tiếp và gián tiếp qua website, zalo, facebook, trang thông tin của các đơn vị, hệ thống phát thanh cơ sở. 

Chị Lê Thị Đào Loan - Bí thư Huyện Đoàn Di Linh thông tin thêm: Các lực lượng trên cũng đã phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo đặt 2 bể bơi di động để tổ chức dạy bơi cho trẻ em, từ đó nhân rộng các bể bơi trên địa bàn huyện. 

Riêng năm 2022, từ nguồn ngân sách của huyện đã trang bị 5 bể bơi di động với tổng kinh phí trên 650 triệu đồng để tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em tại các xã, thị trấn. Đến nay, trên địa bàn huyện có 17 bể bơi. 

Đặc biệt, UBND huyện Di Linh cũng đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức Giải bơi bậc tiểu học - trung học cơ sở toàn huyện trong tháng 5/2023. Đây là địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh thực hiện nội dung này. UBND huyện Di Linh cũng đã chỉ đạo yêu cầu các xã có hồ bơi phải tổ chức dạy bơi cho thiếu niên, học sinh, 100% học sinh các trường có hồ bơi phải được dạy bơi và biết bơi, không được để lãng phí hồ bơi đã đầu tư. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh, ông Vũ Đức Nhuần khẳng định: Hiện nay, dạy bơi đã được các xã, thị trấn triển khai đồng loạt thành phong trào trong toàn huyện, xác định đây là yếu tố căn bản nhất để phòng, chống đuối nước hiệu quả và giúp phát triển môn thể thao bơi lội trên địa bàn huyện. 

Để làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em trong thời gian tới, các giải pháp được huyện Di Linh triển khai đồng bộ. Tuyên truyền vẫn là giải pháp xương sống. Bên cạnh đó, huyện Di Linh cũng tiếp tục nghiên cứu các biện pháp phòng, chống đuối nước hiệu quả, nhất là việc vận động cắm biển cảnh báo, rào chắn, thả cây, dây, phao,... đối với 100% ao, hồ, công trình thủy lợi trong toàn huyện. Quan tâm đầu tư kinh phí để củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở vui chơi, giải trí hiện có để tổ chức cho trẻ em sinh hoạt, vui chơi an toàn trong kỳ nghỉ lễ, nghỉ hè. Vận động các cơ quan, tổ chức xã hội và gia đình tăng cường tổ chức dạy bơi cho trẻ em và trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước để bảo vệ an toàn cho trẻ em. Và từ năm học 2023 - 2024, từ kinh nghiệm của giải bơi do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2023, UBND huyện sẽ tổ chức giải bơi truyền thống học sinh toàn huyện hàng năm...