Toàn cảnh vụ sạt lở ta luy và trượt đất nghiêm trọng tại Đà Lạt

N.NGHĨA - V.TRANG 00:45, 03/07/2023

Vụ sạt lở đất và sập ta luy nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 3 giờ sáng ngày 29/6, tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, khiến 2 người bị vùi lấp dẫn đến tử vong, 5 người bị thương được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Hiện trường vụ sạt lở đất
Hiện trường vụ sạt lở đất

Những người dân sống gần khu vực xảy ra vụ việc kể, lúc đó khoảng 2 giờ sáng, khi đang ngủ thì nghe tiếng đổ rào rào rất lớn, hốt hoảng chạy ra nhìn thì thấy đối diện một khu vực đất bị trượt xuống gây sập và nghiêng ngả một số căn nhà khác. “Nhóm tôi có 15 người, quê Phú Yên, lên đây để xây dựng công trình nhà ở cạnh hiện trường vụ việc. Phần lớn anh em ngủ tại công trình, nửa đêm nghe tiếng đổ rầm rầm rất lớn chạy ra thì thấy ta luy phía trên đổ sập xuống vùi lấp lán trại có anh Phạm Khánh (sinh năm 1976) và vợ là chị Nguyễn Thị Hồng Vẹn (sinh năm 1978) đang ngủ” - ông Lưu Việt Vinh buồn rầu kể.

Ghi nhận hiện trường vào sáng ngày 29/6, bờ ta luy cao khoảng 30 m, dài khoảng 20 m bị sập, thuộc Hẻm 15/2, đường Yên Thế, thuộc 4 thửa đất của 4 hộ dân, có giấy phép xây dựng năm 2021. Vụ sạt, trượt gây sụp đổ, hư hỏng nặng 3 ngôi nhà ở phía dưới tại Hẻm 36, đường Hoàng Hoa Thám, Phường 10, TP Đà Lạt. Vụ sạt lở và sập ta luy đã làm sập 1 ngôi nhà, 1 căn khác bị xô lệch nghiêng và 2 ngôi bị vỡ tường.

Lực lượng chức năng tham gia giải cứu nạn nhân tại hiện trường vụ sạt lở
Lực lượng chức năng tham gia giải cứu nạn nhân tại hiện trường vụ sạt lở

Trong ngôi nhà bị xô lệch, nằm nghiêng bên sườn đồi, lúc vụ sạt lở xảy ra có 5 người đang ở; 3 người đã kịp thời thoát ra ngoài, 2 người bị mắc kẹt. Đến khoảng 4 giờ 30 phút cùng ngày được lực lượng chức năng giải cứu an toàn. Tất cả 5 người bị thương đã được chuyển đến bệnh viện cấp cứu, trong đó có 2 người bị thương nhẹ đã xuất viện.

Sáng sớm 29/6, ngay sau khi nhận được thông tin, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp và Đại tá Trương Minh Đương - Giám đốc Công an tỉnh, đã đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, yêu cầu cơ quan chức năng liên quan, chính quyền địa phương hỗ trợ lực lượng di dời người và tài sản của các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhận thông tin vụ việc, cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh; chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng, TP Đà Lạt, đã đến hiện trường triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn. Do khối lượng đất, đá bị sạt, trượt rất lớn, nên công tác cứu hộ, tìm kiếm 2 nạn nhân bị vùi lấp gặp nhiều khó khăn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Lâm Đồng thăm hỏi nạn nhân
Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Lâm Đồng thăm hỏi nạn nhân

Sau nhiều giờ tích cực triển khai các biện pháp cứu hộ, tìm kiếm, đến khoảng 13h 20 phút cùng ngày, lực lượng chức năng đã đưa thi thể của 2 vợ chồng nạn nhân bị vùi lấp ra khỏi hiện trường vụ sạt lở và thực hiện các thủ tục theo quy định.

Qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng xác định, tại vị trí taluy bị sập, trượt đất, còn nhiều đoạn kè bêtông trên đỉnh đồi rất nguy hiểm, nguy cơ sụp đổ cao, nhất là trong điều kiện mùa mưa hiện nay. Cùng với công tác cứu hộ, cứu nạn, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng và TP Đà Lạt; để bảo đảm tính mạng, tài sản cho người dân, chính quyền Phường 10 tổ chức di dời 10 hộ dân trong khu vực và 13 công nhân đang thi công công trình tại khu vực bị ảnh hưởng đến nơi an toàn.

Từ vụ sạt lở đất, sập ta luy nghiêm trọng tại Phường 10, chiều ngày 29/6, UBND tỉnh Lâm Đồng có công văn hỏa tốc chỉ đạo sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố trực thuộc, khẩn trương thực hiện các nội dung liên quan đến việc đầu tư xây dựng công trình trên mái ta luy có độ dốc cao, nguy cơ sạt trượt trên địa bàn tỉnh.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ cũng có Công điện về tập trung khắc phục hậu quả sạt lở đất tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và chủ động ứng phó sạt lở trong mùa mưa lũ. Đồng thời, gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân gia đình có người bị nạn. 

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả vụ sạt lở đất nêu trên; tổ chức cứu chữa người bị thương; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, nhất là gia đình có người bị nạn; chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, đánh giá, xác định cụ thể nguyên nhân xảy ra sự cố sạt lở để rút kinh nghiệm, tránh xảy ra các sự cố sạt lở tương tự, đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý đất đai và hoạt động xây dựng (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Trưa ngày 29/6, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng Phạm Triều đã đến thăm hỏi, trao 30 triệu đồng hỗ trợ gia đình nạn nhân bị thiệt mạng. Chiều cùng ngày, Đoàn công tác Ban Dân vận và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Lạt đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình gặp nạn trong vụ sạt lở.