Xây dựng công trình sai phạm ven hồ Lộc Thắng, sao không xử lý triệt để?

NGUYỄN THÀNH 14:39, 13/07/2023

(LĐ online) - Một công trình xây dựng nằm ven hồ Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm) dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần nhưng đến nay vẫn tồn tại và tiếp tục tái phạm. Dư luận đặt câu hỏi tại sao công trình này không bị xử lý triệt để?

Công trình xây dựng sai phạm của ông Trịnh Xuân Hưng có “view” ra hồ Lộc Thắng
Công trình xây dựng sai phạm của ông Trịnh Xuân Hưng có “view” ra hồ Lộc Thắng

Công trình nói trên là của ông Trịnh Xuân Hưng (trú tại Tổ 8, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm), xây dựng để làm Ẩm thực Trịnh Gia có “view” hướng ra hồ Lộc Thắng.

Ngày 12/7, có mặt tại khu vực này, công trình xây dựng này vẫn đang tồn tại và hoạt động của Ẩm thực Trịnh Gia vẫn diễn ra bình thường. Điều đáng nói là công trình này đã 3 lần bị lập biên bản vi phạm và UBND huyện Bảo Lâm đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Gần đây nhất là vào ngày 23/3/2023, UBND huyện Bảo Lâm đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 13 triệu đồng đối với ông Trịnh Xuân Hưng vì hành vi “chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị”. Đồng thời, yêu cầu ông Hưng “buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm” trong thời hạn 30 ngày.

Tuy nhiên, đến nay, sau gần 4 tháng kể từ khi quyết định xử phạt được ban hành thì công trình vi phạm của ông Hưng vẫn ngang nhiên tồn tại.

Một số công trình cơi nới, xây dựng có dấu hiệu vi phạm ven hồ Lộc Thắng
Một số công trình cơi nới, xây dựng có dấu hiệu vi phạm ven hồ Lộc Thắng

Trước đó, vào năm 2022, cùng với hành vi vi phạm tương tự, ông Hưng cũng đã 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại khu đất này. Tổng diện tích xây dựng công trình sai phạm trong 3 lần của ông Hưng là hơn 500 m2.  Và, quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Bảo Lâm đối với ông Hưng lần nào cũng có nội dung “buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm" trong thời hạn 30 ngày. Tuy nhiên, điều này đã bị phớt lờ và chính quyền địa phương không “cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật nếu quá thời hạn mà ông Hưng không tự nguyện chấp hành” như các quyết định nêu rõ.

Vị trí xây dựng công trình của ông Hưng được xác định thuộc một phần thửa 647, 783, 174, tờ bản đồ số 34 (Tổ 8, thị trấn Lộc Thắng). Các thửa đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Hưng với mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm.

Về quy hoạch thì các thửa đất trên thuộc một phần quy hoạch đất ở và một phần quy hoạch đất nông nghiệp theo quy hoạch sử dụng đất tại Quyết định số 1393/QÐ-UBND ngày 26/6/2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, theo quy hoạch xây dựng tại Quyết định 265/QÐ-UBND ngày 19/2/2013 của UBND tỉnh Lâm Đồng thì khu đất này thuộc một phần quy hoạch đất công viên cây xanh.

Theo báo cáo của UBND thị trấn Lộc Thắng, ông Hưng đã có hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép. Do đó, cần được xử lý nghiêm để đưa công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn thị trấn Lộc Thắng đúng quy định, vào nề nếp, nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm và tạo tính răn đe để người dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng.

Trả lời câu hỏi tại sao đến nay công trình sai phạm của ông Hưng vẫn tồn tại, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm cho biết: Sắp tới, Phòng sẽ tham mưu để UBND huyện Bảo Lâm ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm.

Hiện tại, ngoài công trình vi phạm của ông Hưng thì ven hồ Lộc Thắng cũng có những công trình cơi nới, xây dựng có dấu hiệu vi phạm cũng cần được cơ quan chức năng của huyện kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.